+Aa-
    Zalo

    Ngả mũ thán phục hai nữ sinh lớp 10 giúp NASA phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển hướng về Trái Đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuy mới chỉ học lớp 10, song hai nữ sinh đã phát hiện ra một tiểu hành tinh đang dần chuyển quỹ đạo và di chuyển hướng về phía Trái Đất.

    Tuy mới chỉ học lớp 10, Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya là 2 nữ sinh Ấn Độ đầu tiên phát hiện ra một tiểu hành tinh đang dần chuyển quỹ đạo và di chuyển hướng về phía Trái Đất.

    Radhika Lakhani (trái) đứng cạnh người bạn nghiên cứu chung Vaidehi Vekariya. Ảnh: CNN.

    Hai nữ sinh lớp 10 là Lakhani và Vekariya, sinh sống ở thành phố Surat thuộc bang Gujarat phía tây Ấn Độ, hiện tham gia dự án kết hợp giữa các trường đại học, cơ quan không gian Ấn Độ, tổ chức Cộng tác viên Tìm kiếm Thiên văn Quốc tế (IASC) và Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

    HLV2514 thuộc nhóm Vật thể gần Trái Đất (NEO) đã được hai nữ sinh phát hiện khi tham gia dự án.

    Các nữ sinh đã sử dụng phần mềm chuyên dụng để phân tích những hình ảnh được chụp bởi kính viễn vọng Pan-STARRS ở trường Đại học Hawaii.

    "Chúng cháu bắt đầu dự án từ tháng 6 và gửi những phân tích của mình cho NASA vài tuần trước. Ngày 23/7, họ gửi email xác nhận chúng cháu đã tìm ra một vật thể gần Trái Đất", Vekariya kể lại.

    Vekariya cho biết, các học sinh không thể ăn mừng phát hiện mới do Covid-19. "Cháu muốn trở thành phi hành gia. Không có giới hạn nào khi tìm hiểu vũ trụ, đặc biệt là giả thuyết về hố đen", Vekariya chia sẻ.

    Chia sẻ với CNN, nhà giáo dục và thiên văn học cao cấp tại trung tâm Space and NASA, Aakash Dwivingi cho biết các học sinh, sinh viên trên khắp Ấn Độ được dạy về cách phát hiện các thiên thể bằng phần mềm phân tích hình ảnh do kính viễn vọng PAN Star của NASA thu thập. Học sinh sau đó sẽ có cơ hội tìm kiếm các đối tượng chuyển động trong dữ liệu được cung cấp.

    Tiểu hành tinh là những thiên thể đá nhỏ di chuyển quanh Mặt Trời. HLV2514 hiện nằm gần quỹ đạo sao Hỏa. Tuy nhiên, trong một triệu năm tới, tiểu hành tinh này sẽ thay đổi quỹ đạo và bay đến gần Trái Đất hơn. Dù vậy, nó vẫn sẽ ở vị trí xa hơn gấp 10 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

    Hồi đầu tháng 7, các nhà khoa học NASA từng đưa ra cảnh báo về tiểu hành tinh ước tính lớn hơn công trình Vòng quay thiên niên kỷ cao 135 mét ở Anh có tên 2020ND.

    Nghiên cứu về những tiểu hành tinh sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về cuộc sống bên ngoài Trái đất. Hiện tại, các trung tâm nghiên cứu không gian vũ trụ ở nhiều quốc gia Mỹ, Trung Quốc, UAE đã gửi tàu thăm dò tới sao Hỏa để tìm kiếm chứng minh sự sống có tồn tại bên ngoài Trái đất.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-mu-than-phuc-hai-nu-sinh-lop-10-giup-nasa-phat-hien-ra-tieu-hanh-tinh-dang-di-chuyen-huong-ve-trai-dat-a333373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan