+Aa-
    Zalo

    Nga nhiều tiền mặt chưa từng có nhờ một mặt hàng

    (ĐS&PL) - Nhờ doanh số bán dầu thô kỷ lục 37 tỉ USD cho Ấn Độ vào năm 2023, Nga hiện đang có lượng tiền mặt nhiều chưa từng có trong kho bạc chính phủ.

    Theo báo Lao động, thông tin trên dẫn từ phân tích do Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) thực hiện và được chia sẻ độc quyền với đài CNN, trong bối cảnh Nga sắp bước vào năm thứ 3 trong xung đột ở Ukraine.

    Việc Nga bán dầu thô sang Ấn Độ không bị trừng phạt và hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, các chuyên gia đã tìm hiểu tuyến đường vận chuyển và nhận thấy hoạt động này có thể liên quan tới "hạm đội bóng tối". Hạm đội này gồm các tàu chở dầu thô, được đặc biệt lập ra để che giấu cách thức và đối tượng giao dịch, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận cho Moscow.

    nga nhieu tien mat chua tung co nho mot mat hang
    Nga hiện đang có lượng tiền mặt nhiều chưa từng có trong kho bạc chính phủ nhờ xuất khẩu dầu thô. Ảnh: Reuters

    Mới đây, đài CNN chứng kiến một phần của hoạt động thương mại phức tạp này ngoài khơi cảng Gythio của Hy Lạp vào đầu tháng 2. Hai tàu chở dầu (một lớn, một nhỏ hơn) di chuyển cạnh nhau để chuyển dầu thô. Cả hai tàu đều khởi hành từ Nga vài tuần trước đó.

    Theo ông Viktor Katona - nhà phân tích dầu thô tại công ty tình báo thị trường Kpler, chuỗi cung ứng càng dài thì càng khó xác định chi phí thực sự của một thùng dầu Nga. Các nhà phân tích cho biết hàng chục cuộc chuyển giao tương tự diễn ra mỗi tuần ở vịnh Laconian của Hy Lạp. Địa điểm có vị thế thuận tiện trên đường đến kênh đào Suez và các thị trường châu Á.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, nhiều giao dịch dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ diễn ra trực tiếp và công khai. Windward - công ty trí tuệ nhân tạo hàng hải - đã phân tích các hoạt động vận chuyển toàn cầu cho CNN và phát hiện 588 chuyến đi trực tiếp của tàu chở dầu từ Nga đến Ấn Độ trong năm 2023.

    Tuy nhiên, giao thương giữa Nga và Ấn Độ phức tạp hơn, như CNN đã chứng kiến ngoài khơi bờ biển Hy Lạp. Hãng giám sát tàu thuyền Pole Star Global đã kiểm tra tuyến đường này và phát hiện hơn 200 chuyến đi trong năm ngoái từ các tàu của Nga chuyển hàng ở vịnh Laconia sang tàu khác để đưa hàng tiếp đến Ấn Độ.

    Hạm đội bóng tối giúp Nga tạo ra một cơ cấu vận chuyển song song có thể vượt qua các chiến thuật và trọng tâm trừng phạt của phương Tây. Hạm đội có hàng trăm tàu ​​chở dầu với quyền sở hữu không rõ ràng, sử dụng các tuyến đường phức tạp. Windward ước tính đội tàu này đã tăng lên 1.800 tàu vào năm ngoái.

    Tác động của việc Ấn Độ mua dầu thô Nga là làm suy yếu sức ép mà Nga phải chịu từ các lệnh trừng phạt dầu mỏ. Doanh thu của Nga tăng vọt lên mức kỷ lục 320 tỉ USD vào năm 2023 và dự kiến ​còn tăng hơn nữa. Trong khi đó, Ấn Độ cho hay việc mua hàng từ Nga là phương tiện để giữ giá cả toàn cầu ở mức thấp hơn vì nước này không cạnh tranh với các quốc gia phương Tây về dầu mỏ ở Trung Đông.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-nhieu-tien-mat-chua-tung-co-nho-mot-mat-hang-a611526.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan