+Aa-
    Zalo

    Nga rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi “ông trùm” Wagner qua đời

    (ĐS&PL) - Nga được cho là không muốn lãng phí năng lực của các chiến binh Wagner nhưng cũng đang gặp khó trong việc quản lý tổ chức vũ trang từng gây ra một trong những mối đe dọa lớn với an ninh quốc gia.

    Ủy ban Điều tra Nga ngày 27/8 xác nhận ông Evgeny Prigozhin – lãnh đạo Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã tử nạn trong vụ rơi máy bay xảy ra vào tối 23/8. Cụ thể, các nhà điều tra đã hoàn tất xét nghiệm ADN thi thể của những người có mặt trên chiếc máy. Danh tính của 10 người thiệt mạng đã được xác định và trùng khớp với danh sách hành khách trên chuyến bay.

    Tờ New York Times đưa tin, Wagner từng là công ty quân sự tư nhân hùng mạnh một thời của Nga nhưng đã không còn được Điện Kremlin ủng hộ sau cuộc binh biến ngắn ngủi hồi cuối tháng 6. Sau sự ra đi bất ngờ của “ông trùm” Yevgeny Prigozhin, không chỉ lực lượng Wagner mà ngay cả chính quyền Nga cũng được cho là đang rơi vào thế khó.

    nga roi vao the tien thoai luong nan khi ong trum wagner qua doi
    Nga rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi “ông trùm” Wagner qua đời. Ảnh: Getty Images

    Theo đó, Nga nhiều khả năng không muốn lãng phí các chiến binh đã được huấn luyện bàn bản, các hoạt động xâm nhập địa chính trị và lợi ích kinh doanh mà ông Prigozhin đã vun đắp kể từ khi Wagner thành lập vào năm 2014.

    Tuy nhiên, việc tìm cách vô hiệu hóa một tổ chức vũ trang từng gây ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia trong 23 năm qua, đồng thời vẫn duy trì được sức mạnh chiến đấu và liên kết toàn cầu của tổ chức này là một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh Wagner tư lâu đã có mâu thuẫn với Bộ Quốc phòng Nga.

    Ông Alexander Borodai - một thành viên quốc hội Nga, từng có thời gian ngắn giữ chức lãnh đạo ủy nhiệm ở Donetsk cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng các chiến binh Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu và tham gia các đội hình tình nguyện cũng như các đơn vị chính thức thuộc Lực lượng vũ trang Nga.

    Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin vẫn chưa ra bất kì một kế hoạch rõ ràng nào về tương lai của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Tại cuộc họp diễn ra ở Điện Kremlin sau cuộc binh biến vào cuối tháng 6, ông Putin từng  nói với các chỉ huy của Wagner rằng họ vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Đầu tháng 7, nhà lãnh đạo Nga cũng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant rằng, chính ông Prigozhin đã từ chối lời đề nghị trên thay mặt các các binh sĩ và chỉ huy Wagner. Ông Putin thời điểm đó đã phủ nhận sự tồn tại của Wagner vì luật pháp Nga không cho phép các công ty quân sự tư nhân hoạt động.

    Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng đưa ra những nhận xét tương tự, dường như nhằm mục đích báo hiệu rằng nhóm này hiện không có tương lai ở Nga.

    Bà Catrina Doxsee - một cộng tác viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế chia sẻ với New York Times rằng, bà dự đoán mô hình mà “ông trùm” Prigozhin đã phát triển sẽ tiếp tục được duy trì dưới một hình thức nào đó ở Nga.

    Phương Uyên (Theo New York Times và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-roi-vao-the-tien-thoai-luong-nan-khi-ong-trum-wagner-qua-doi-a588770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan