+Aa-
    Zalo

    Nga thêm lãnh đạo Tòa Hình sự Quốc tế vào danh sách truy nã

    (ĐS&PL) - Thông báo về việc thêm lãnh đạo Tòa Hình sự Quốc tế vào danh sách truy nã, được Nga đưa ra 6 tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin bị tòa án này phát lệnh bắt.

    "Chủ tịch ICC Piotr Hofmanski bị đưa vào diện truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự Nga", hãng thông tấn Tass dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Nga ngày 25/9 cho biết. Ngoài ra, Phó Chủ tịch thứ nhất ICC Luz del Carmen Ibanez Carranza và thẩm phán Bertram Schmitt cũng bị truy nã với các cáo buộc hình sự.

    nga them hai lanh dao toa hinh su quoc te vao danh sach truy na

    Chủ tịch ICC Piotr Hofmanski (trái) và Phó Chủ tịch thứ nhất ICC Luz del Carmen Ibanez Carranza (phải) mới được Nga thêm vào danh sách truy nã. Ảnh: Ibanet

    ICC ngày 17/3 đã phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

    Nga coi lệnh bắt giữ của ICC với Tổng thống Putin là "vô hiệu và không thể chấp nhận được". Nga đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000, nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của ICC và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.

    Bà Maria Zakharova - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh mọi quyết định của ICC "hoàn toàn không có ý nghĩa" đối với Nga. Và Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin nói động thái này là bằng chứng về "sự cuồng loạn" của phương Tây.

    "Chúng tôi coi bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Tổng thống Liên bang Nga đều là hành vi gây hấn với đất nước chúng tôi",Reuters dẫn lời ông Volodin nói hồi tháng 3.

    Cũng trong tháng 3, Ủy ban Điều tra Nga thông báo sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên của ICC. Ngày 19/5, Bộ Nội vụ Nga tiếp tục phát lệnh bắt giữ ông Karim Asad Ahmad Khan, luật sư người Anh hiện là công tố viên của ICC.

    Moscow cáo buộc những thành viên này của ICC "có dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, tìm cách chống lại đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-them-hai-lanh-dao-toa-hinh-su-quoc-te-vao-danh-sach-truy-na-a592574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan