+Aa-
    Zalo

    Nga tố Ukraine sử dụng bom chùm ở Belgorod khiến 21 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Vụ tấn công pháo kích "bừa bãi" vào thành phố biên giới Belgorod ngày 30/12 đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

    Theo VnExpress, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Kiev hôm nay sử dụng hai quả đạn pháo phản lực hạng nặng Olkha mang đầu nổ chùm, cùng nhiều rocket phóng từ hệ thống Vampire do Cộng hòa Czech sản xuất, tấn công vào thành phố Belgorod, thủ phủ tỉnh cùng tên ở sát biên giới Ukraine.

    "Các tổ hợp phòng không chặn được hai quả Olkha và phần lớn đạn Vampire. Những mục tiêu còn lại, cùng đầu đạn chùm của rocket Olkha, đã rơi xuống thành phố và gây thương vong. Hậu quả sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu các quả đạn Olkha vượt qua được lưới phòng không và đánh vào thành phố", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

    Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biế, ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 111 người bị thương trong các cuộc pháo kích của Ukraine vào thủ phủ tỉnh Belgorod của Nga ngày 30/12.

    Tỉnh trưởng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết địa điểm trúng tập kích là khu vực dân sự và kêu gọi tất cả cư dân trong vùng sơ tán đến hầm trú ẩn.

    nga to ukraine su dung bom chum o belgorod khien 21 nguoi thiet mang 1
    Một số lượng lớn tài sản thương mại, trung tâm mua sắm và cửa hàng đã bị hư hại. Ảnh: Telegram/Baza.

    Thống đốc khu vực Gladkov cho biết 22 tòa nhà chung cư cùng với một số lượng lớn tài sản thương mại, trung tâm mua sắm và cửa hàng đã bị hư hại, hơn 100 ô tô bị hư hại, hầu hết đều bị cháy rụi.

    Theo VTC News, Báo Kommersant dẫn một nguồn tin thân cận với Ủy ban Điều tra Nga cho biết, tên lửa bắn từ bệ phóng tên lửa đa nòng ở vùng Kharkiv của Ukraine đã trúng một sân trượt băng ở Quảng trường Nhà thờ trung tâm Nga, một trung tâm mua sắm và các tòa nhà dân cư.

    Hiện Kiev chưa đưa ra bình luận chính thức nào, nhưng hãng tin RBC-Ukraine dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết lực lượng nước này đã chỉ đạo bắn vào các mục tiêu quân sự ở Belgorod để đáp trả cuộc oanh tạc quy mô lớn của Nga vào các thành phố của Ukraine ngày hôm trước.

    Nguồn thạo tin từ Ủy ban Điều tra Nga nhận định hệ thống pháo phản lực phóng loạt của Ukraine được triển khai ở tỉnh Kharkov, đánh trúng Quảng trường Thánh đường ở trung tâm thành phố Belgorod, một trung tâm mua sắm, ôtô trên đường và nhà dân.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Vladimir Putin đã nhận báo cáo tình hình ở Belgorod. Lãnh đạo Nga chỉ đạo Bộ Y tế điều động nhóm chuyên trách đến khu vực, dẫn đầu bởi Bộ trưởng Mikhail Murashko.

    nga to ukraine su dung bom chum o belgorod khien 21 nguoi thiet mang 2
    Lính cứu hỏa dập lửa trên chiếc ô tô bốc cháy sau vụ pháo kích của Ukraine ở Belgorod. Ảnh: REUTERS.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo Moskva đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở cuộc họp về vụ tấn công tại Belgorod, cáo buộc Kiev "tập kích bừa bãi" gây thương vong dân thường.

    Vùng Belgorod, tiếp giáp phía bắc Ukraine, giống như các khu vực biên giới khác của Nga, phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái suốt cả năm mà chính quyền đổ lỗi cho Ukraine. Tuy nhiên, chưa có vụ nào quy mô như vụ tấn công hôm 30/12.

    Trang tin tức Ukrainska Pravda dẫn lời một nguồn tin an ninh giấu tên cho rằng việc cơ sở hạ tầng dân sự bị phá huỷ là do "các hành động thiếu chuyên nghiệp của lực lượng phòng không Nga cũng như các hành động khiêu khích có chủ ý và có kế hoạch".

    Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia mô tả vụ pháo kích là "một hành động khủng bố có tính toán trước nhằm vào dân thường", cho rằng những nước phương Tây ủng hộ Kiev cũng phải "chịu trách nhiệm về những thương vong".

    Ông Nebenzia cảnh báo rằng “những thủ phạm” các cuộc tấn công sẽ “bị trừng phạt”.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine sử dụng đạn pháo phản lực hạng nặng Olkha mang đầu nổ chùm, cùng nhiều rocket phóng từ hệ thống Vampire do Cộng hòa Czech sản xuất, tấn công vào thành phố Belgorod.

    Theo Reuters, chỉ vài giờ sau cuộc tấn công vào Belgorod, chính quyền Ukraine cho biết hai tên lửa S-300 của Nga đã bắn trúng trung tâm Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine, khiến 21 người bị thương.

    Nga chưa bình luận về cuộc tấn công này.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-ukraine-su-dung-bom-chum-o-belgorod-khien-21-nguoi-thiet-mang-a605568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan