Nga trục xuất nhân viên ngoại giao lâu năm của Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang


Thứ 5, 02/12/2021 | 10:25


Cùng sự kiện

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã tiếp tục leo thang trước thời điểm khi Moscow và Washington ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao lẫn nhau.

Ngày 1/12 (theo giờ địa phương), phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc hơn 3 năm tại Moscow (Nga) đã được yêu cầu thu dọn đồ đạc về nước vào ngày 31/1 tới. Động thái này được xem là đòn đáp trả của Nga với Mỹ sau vụ trục xuất 27 nhà ngoại giao trước đó. 

Cụ thể, hồi tuần trước, Washington đã trục xuất 27 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình họ, yêu cầu họ chuẩn bị hành lý rời đi vào ngày 30/1. Hãng thông tấn RIA của Nga trích lời bà Zakharova nhận định quyết định trên của Washington có nghĩa là các nhà ngoại giao Nga bị buộc phải rời khỏi Mỹ và bị cấm làm việc với tư cách là nhà ngoại giao ở đó trong 3 năm.

Tin thế giới - Nga trục xuất nhân viên ngoại giao lâu năm của Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang
Đại sứ quán Mỹ tại Moscow (Nga). Ảnh: Reuters

Phát biểu về việc này, bà Maria Zakharova thông tin: "Chúng tôi dự tính đáp lại theo cách tương tự". 

Động thái này diễn ra trước cuộc gặp được mong đợi giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Stockholm (Thuỵ Điển) vào ngày 2/12. 

Được biết, Đại sứ quan Mỹ tại Moscow, cơ quan đại diện cuối cùng của Mỹ còn hoạt động tại Nga, đã buộc phải cắt giảm nhân sự làm việc từ 1.200 người xuống còn khoảng 120 người trong năm nay. Việc cắt giảm thêm nhân viên đại sứ quán Mỹ sẽ gây áp lực lên hoạt động tại cơ quan này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết Moscow sẽ tạm dừng kế hoạch của mình nếu Washington đảo ngược quyết định trục xuất mới được đưa ra.

Cách đây không lâu, Điện Kremlin cũng từng bày tỏ hy vọng về hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thời điểm kết thúc năm 2021. Tuy nhiên, hiện cả 2 bên đều chưa có động thái gì đối với vấn đề này. 

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-nhan-vien-ngoai-giao-lau-nam-cua-my-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a521024.html