+Aa-
    Zalo

    Nga - Trung tập trận hải quân chung ở biển Hoa Đông

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân nước này và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung từ ngày 18/8, giữa bối cảnh thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn diễn ra ở Mỹ.

    Theo đài RT, ngày 18/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu chiến Nga và Trung Quốc đang tuần tra chung ở biển Hoa Đông, bao gồm huấn luyện cứu hộ và diễn tập ứng phó các cuộc không kích.

    "Một đội tàu của Hải quân Nga và Hải quân Trung Quốc đang hoạt động ở vùng biển Hoa Đông", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Đoạn video do hãng thông tấn nhà nước Nga TASS công bố cho thấy 9 chiếc tàu lớn đang di chuyển theo đội hình kim cương khi các thành viên thủy thủ đoàn đứng nghiêm trên boong.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tập trận bắt đầu từ cuối tháng 7 và đến nay các đội tàu hai nước đã di chuyển hơn 6.400 hải lý (11.853 km).

    nga trung tap tran hai quan chung o bien hoa dong 2
    Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu chiến Nga và Trung Quốc đang tuần tra chung ở biển Hoa Đông. Ảnh: AFP.

    "Trong thời gian này, thủy thủ hai nước đã tiến hành diễn tập chống tàu ngầm, đẩy lùi cuộc không kích giả định của kẻ thù, huấn luyện cứu nạn trên biển, hoàn thiện kỹ năng cất và hạ cánh trực thăng trên boong tàu chiến” - Bộ Quốc phòng Nga viết, nói thêm rằng các cuộc tập trận cũng bao gồm thực hành "bổ sung nhiên liệu bằng tàu và vận chuyển hàng hóa”.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Hai vừa rồi cho biết hạm đội hải quân của hai nước đang tiến hành tuần tra hàng hải ở khu vực phía Tây và phía Bắc Thái Bình Dương. "Những hành động này không nhằm vào bên thứ ba và không liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay", người phát ngôn nói thêm.

    Từ ngày 14 đến 19/8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đến Nga để tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Matxcơva lần thứ 11.

    Tại Matxcơva, ông Lý Thượng Phúc nói Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) - tổ chức kinh tế và an ninh do Trung Quốc và Nga dẫn đầu. Cả Nga và Trung Quốc đã tăng cường hợp tác quốc phòng song phương trong những tháng gần đây. Vào tháng 7, hai nước tuần tra chung trên không ở biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.

    Theo AFP, việc hai nước phô trương lực lượng đã gây lo ngại trong khu vực. Hàn Quốc đã phải triển khai máy bay chiến đấu để đề phòng khi Nga - Trung tuần tra trên không vào tháng 7.

    nga trung tap tran hai quan chung o bien hoa dong 1
    Việc hai nước phô trương lực lượng đã gây lo ngại trong khu vực. Ảnh: RT.

    Ngày 17/8, Nhật đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" sau khi cho rằng tàu chiến Trung Quốc và Nga đi sát các đảo phía nam của Nhật, theo hãng tin Kyodo News.

    Theo Bộ Quốc phòng Nhật, 6 tàu Trung Quốc (trong số đó có tàu khu trục tên lửa) và 5 tàu Nga ngày 17/8 đã đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật trước khi tiến về biển Hoa Đông.

    Bộ Quốc phòng Nhật lưu ý rằng đây là lần đầu tiên các tàu Trung Quốc và Nga đi cùng nhau qua khu vực này, cho biết các tàu không xâm phạm lãnh hải Nhật.

    Trước đó, ngày 6/8, Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ xác nhận cuộc tập trận của tàu Nga và Trung Quốc nhưng cho biết các tàu "vẫn ở trong vùng biển quốc tế và không được coi là một mối đe dọa".

    Bình luận về cuộc tập trận, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ nói rằng "hành động này không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào và không liên quan gì đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trung-tap-tran-hai-quan-chung-o-bien-hoa-dong-a587367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan