+Aa-
    Zalo

    Nga tung video chứng minh Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ Quốc Phòng Nga hôm 24/11 đã công bố đoạn video tái hiện bản đồ hành trình của chiến đấu cơ Su-24M bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc xâm phạm không phận nước này.

    (ĐSPL) – Bộ Quốc Phòng Nga hôm 24/11 đã công bố đoạn video tái hiện bản đồ hành trình của chiến đấu cơ Su-24M bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc xâm phạm không phận nước này.

    [mecloud]FoDPy8FMM7[/mecloud]

    Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố chiến đấu cơ Su-24 chưa từng xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khi làm nhiệm vụ tại Syria.

    RT đưa tin, ngay cả khi hai chiến đấu cơ của Nga đã thực sự vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ (mà Nga đã bác bỏ), thì sự xâm nhập kéo dài chỉ 17 giây trước khi một trong hai chiếc chiến đấu cơ đó bị bắn rơi, nội dung một bức thư Thổ Nhĩ Kỳ gửi lên Liên Hợp Quốc bị rò rỉ tiết lộ.

    Bức thư cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ gửi lên Liên Hợp Quốc - Ảnh: RT

    Hai máy bay Su-24 đã tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 24/11, một bức thư gửi cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết.

    Trong tài liệu bị rò rỉ đã được WikiLeaks và báo Al Jazeera đăng tải, chiếc máy bay chiến đấu được biết là "không rõ quốc tịch".

    Trong bức thư cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ Liên Hợp Quốc LHQ Halit Cevik nhắc lại tuyên bố của Ankara rằng hai chiếc chiến đấu cơ đã được "cảnh báo 10 lần trong 5 phút qua bộ đàm 'khẩn cấp'" để thay đổi hướng.

    "Bất chấp những cảnh báo này, cả hai chiếc chiến đấu cơ đã vi phạm không phận quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ sâu gần 2km ở độ cao khoảng 5.700m trong vòng 17 giây từ 9:24:05 theo giờ địa phương" tài liệu bị rò rỉ cho biết.

    Một trong những chiếc máy bay sau đó đã rời khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi "máy bay còn lại đã bị bắn hạ tại không phận Thổ Nhĩ Kỳ bởi chiến đấu cơ F-16 của nước này", Đại sứ LHQ Cevik viết trong cáo buộc.

    Chiếc Su-24 bị bắn rơi xuống bên lãnh thổ Syria gần sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

    Nga bác bỏ những tuyên bố và cho biết máy bay của nước này bị bắn rơi trong không phận Syria, nơi Nga đang tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những kẻ khủng bố khác.

    Radar sân bay tại căn cứ Hmeymim - Ảnh: RT

    Tổng tham mưu Nga cho hay, radar sân bay tại căn cứ Hmeymim cho thấy rằng chính chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào không phận Syria khi nó tấn công các máy bay ném bom của Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: RT

    Vladimir Putin tuyên bố hành động của Ankara là "một nhát đâm từ phía sau của những kẻ đồng lõa với bọn khủng bố," và vụ việc sẽ gây nên "hậu quả nghiêm trọng" trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Hiện có những báo cáo mâu thuẫn về số phận của hai phi công của chiếc chiến đấu Su-24 bị bắn hạ

    Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết, theo số liệu sơ bộ, một viên phi công đã thiệt mạng do bị bắn từ mặt đất khi đang nhảy dù. Lực lượng nổi dậy Quân đội Tự do Syria lại cho rằng họ đang giữ thi thể của một lính mặc đồng phục không quân Nga.

    Tuy nhiên, Reuters trích dẫn một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng cả hai phi công vẫn còn sống nhưng đang bị lực lựng nổi dậy bắt giữ. Chính quyền Ankara đang thương lượng để đưa hai người này trở về.

    NHẬT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]O1HFsFH0tI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tung-video-chung-minh-su-24-khong-xam-pham-khong-phan-tho-nhi-ky-a121281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.