+Aa-
    Zalo

    Nga và Trung Quốc bị tố nghe lén điện thoại của Tổng thống Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga và Trung Quốc đang nghe lén các cuộc gọi điện thoại cá nhân của Tổng thống Trump để thu thập thông tin.

    Các cơ quan tình báo Mỹ xác định Nga và Trung Quốc đang nghe lén các cuộc gọi điện thoại cá nhân của Tổng thống Trump để thu thập thông tin mà họ có thể sử dụng để gây ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ.

    Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Daily Mail

    New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ đương nhiệm và đã nghỉ việc cho biết, khi Tổng thống Donald Trump gọi điện cho những người bạn cũ bằng một trong số điện thoại iPhone của ông, tình báo Mỹ phát hiện ra rằng các gián điệp Trung Quốc thường nghe lén các cuộc gọi này.

    Trung Quốc theo dõi những người mà ông Trump nói chuyện nhiều nhất nhằm soạn một danh sách những người cần nhắm mục tiêu để tuyên truyền các thông điệp ủng hộ Trung Quốc. Nga được cho là nghe lén các cuộc điện thoại để tìm hiểu kỹ lối tư duy của tổng Thống Mỹ.

    Theo New York Times, cách làm của Trung Quốc hiện nay cũng không khác nhiều so với hàng chục năm trước đây khi Bắc Kinh thường gây ảnh hưởng tới các nhà lãnh đạo Mỹ bằng cách khai thác mạng lưới các doanh nhân và học giả, những người có thể đề xuất ý tưởng và chính sách cho Nhà Trắng.

    Sự khác biệt đó là ở thời điểm hiện tại, thông qua việc nghe lén các cuộc gọi của ông Trump, Trung Quốc có thể định hình rõ hơn ai là người có ảnh hưởng nhất với tổng thống Mỹ và những quan điểm nào có xu hướng tác động tới ông chủ Nhà Trắng.

    Một quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đang tìm cách tác động tới những người bạn của Tổng thống Trump vì những người này có thể thuyết phục ông hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tần suất thường xuyên nhất có thể. Trung Quốc hiểu rằng ông Trump là người rất coi trọng các mối quan hệ cá nhân, do vậy các cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều so với các cuộc họp thường kỳ giữa quan chức hai nước.

    Hai trong số ba chiếc iPhone của ông Trump đã được Cơ quan An ninh Quốc gia điều chỉnh để bảo mật hơn nhưng chiếc iPhone thứ ba giống như điện thoại thông thường được bán trên thị trường. Phụ tá của ông Trump hy vọng ông không chia sẻ thông tin mật trong những cuộc gọi điện với bạn bè.

    Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Trump từ lâu đã ám ảnh với việc bị theo dõi. Từ trước khi đặt chân tới Nhà Trắng, ông Trump đã tin rằng các cuộc trao đổi qua điện thoại của ông thường bị ghi âm lại. Tâm lý này của tổng thống khiến giới chức Mỹ an tâm phần nào rằng ông sẽ không tiết lộ những thông tin mật qua điện thoại.

    Hơn nữa, Tổng thống Trump được cho là ít khi đào sâu những thông tin tình báo, các chiến dịch quân sự hay hoạt động ngầm mà ông được cung cấp, do vậy giới chức Mỹ cũng không quá lo ngại rằng ông sẽ tiết lộ các bí mật qua điện thoại.

    Các trợ lý của Tổng thống Trump nói rằng ông thường sử dụng điện thoại di động khi không muốn gọi điện thông qua tổng đài của Nhà Trắng. Kể từ khi trở thành tổng thống, ông đã đồng ý sử dụng hai điện thoại di động chính thức, một chiếc để vào mạng xã hội Twitter cũng như các ứng dụng khác, còn một chiếc để nghe gọi.

    Tổng thống Trump được yêu cầu đổi hai điện thoại di động chính thức của ông cứ 30 ngày một lần. Tuy nhiên chuyện này ít khi được thực hiện do có nhiều bất tiện. Mặc dù vậy, kể cả đó là điện thoại mới hay cũ, Nga và Trung Quốc được cho là vẫn có thể tìm cách nghe lén được, theo New York Times.

    NGUYỄN QUỲNH (The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-trung-quoc-bi-to-nghe-len-dien-thoai-cua-tong-thong-trump-a248847.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan