+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng cảnh báo tin tặc hack mail, đổi thông tin người nhận tiền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối tượng tội phạm hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao…

    Đối tượng tội phạm hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao.

    Cuối ngày 24/5, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát đi cảnh báo hiện tượng tin tặc xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác và thay đổi thông tin người hưởng nhằm lừa đảo lấy tiền của doanh nghiệp Việt Nam.

    Ngân hàng này cho biết, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị xâm nhập (hack) email là rất thấp do tội phạm thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

    Các Hacker xâm nhập trái phép email doanh nghiệp, thay đổi thông tin người hưởng trong các chứng từ giao dịch. Ảnh minh họa

    Theo Vietcombank, các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo như: hợp đồng và các giao dịch liên quan như thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng… đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

    Hoặc bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng. Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

    Không chỉ Vietcombank, Ngân hàng BIDV cũng cảnh báo hiện tượng trên mạng Internet xuất hiện trang web hướng dẫn thông tin sai lệch về số điện thoại tổng đài của BIDV và một số ngân hàng khác. Mục đích nhằm lừa đảo khách hàng gọi điện để trục lợi từ phí kết nối tổng đài của khách hàng. Đồng thời ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chỉ liên hệ qua các kênh chính thức của ngân hàng để tránh nguy cơ bị lợi dụng, lừa đảo.

    Về biện pháp phòng ngừa, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không. Đồng thời, xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-canh-bao-tin-tac-hack-mail-doi-thong-tin-nguoi-nhan-tien-a230718.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan