+Aa-
    Zalo

    Ngành điện ảnh Nhật Bản 'chật vật' tìm chỗ đứng

    (ĐS&PL) - Ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản đang đứng trước nhiều thách thức khi thiếu nguồn kinh phí đầu tư. Tình trạng này khiến cho ngành điện ảnh của xứ sở mặt trời mọc dần “yếu thế” trong cuộc cạnh tranh trên thị trường phim quốc tế.

    Trước thực tế này, đạo diễn người Nhật Bản nổi tiếng Hirokazu Kore-eda coi đây là một vấn đề mà ông cần có trách nhiệm tháo gỡ.Ông đã tham gia cố vấn cho các nhà làm phim trẻ, có triển vọng thực hiện một loạt phim được đăng trên nền tảng Netflix. 

    Ông Kore-eda, đạo diễn bộ phim “Shoplifters” năm 2018 từng giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes, cho rằng thái độ tự mãn, tự hài lòng và điều kiện làm việc tồi tệ đang kìm hãm ngành điện ảnh và truyền hình Nhật Bản phát triển.

    nganh dien anh nhat ban chat vat tim cho dung1
    Hình ảnh trong bộ phim “The Makanai: Cooking for the Maiko House”.

    Trong khi đó, nước láng giềng Hàn Quốc đang vượt lên trên trường quốc tế ở lĩnh vực này.

    Khi phim hoạt hình Nhật Bản đang bùng nổ trên các nền tảng Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác, ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của xứ sở hoa anh đào như đang bị lu mờ bởi những siêu phẩm ăn khách của Hàn Quốc như Squid Game, hay bộ phim đoạt giải Oscar – Ký sinh trùng.

    Đạo diễn bộ phim “Shoplifters” cho biết, để biến Hàn Quốc trở thành một cường quốc văn hóa toàn cầu, trong suốt hai thập kỷ qua, nước này luôn đi đầu với nhiều nỗ lực cụ thể nhằm quảng bá, “xuất khẩu” văn hóa đại chúng ra thế giới.

    “Trong suốt quãng thời gian đó, Nhật Bản chỉ tập trung vào thị trường nội địa. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc ngành điện ảnh của chúng ta có khoảng cách ngày càng xa so với nước bạn”, ông Kore-eda chỉ rõ.

    Trong bối cảnh thị trường nội địa đang phát triển mạnh mẽ, Nhật Bản đã không có nhiều bước đi thiết thực trong hoạt động sản xuất, cũng như quảng bá phim điện ảnh và chương trình truyền hình ra nước ngoài.

    nganh dien anh nhat ban chat vat tim cho dung
    Ông Kore-eda, đạo diễn bộ phim “Shoplifters” năm 2018 từng giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes.

    Đạo diễn Kore-eda và một số nhà làm phim khác cho rằng Nhật Bản cần một Trung tâm Điện ảnh và Hình ảnh Động Quốc gia do nhà nước điều hành, nhằm thúc đẩy hoạt động tài trợ, đầu tư và cải thiện chế độ, điều kiện làm việc trong lĩnh vực này.

    Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2019 của chính phủ Nhật Bản cho thấy hơn 60% nhân viên và 70% người làm việc tự do tham gia làm phim ở Nhật Bản không hài lòng với mức lương thấp, thời gian làm việc mệt mỏi và tương lai bất định của ngành điện ảnh và truyền hình của nước này.

    Hiroshi Okuyama, một trong ba nhà làm phim cộng tác với Kore-eda trong loạt phim mới, cho biết ông và các đồng nghiệp không còn coi nghề nghiệp của mình là một công việc có thể đem lại nguồn thu nhập có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống.

    “Các nhà làm phim thuộc thế hệ của tôi, bao gồm cả chính tôi, giờ đây phải chấp nhận một thực tế rằng chúng tôi không còn có thể kiếm sống bằng việc làm phim”, Okuyama, nhà làm phim trẻ 26 tuổi, chia sẻ.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-dien-anh-nhat-ban-chat-vat-tim-cho-dung-a563386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan