+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Hàng trăm người dân liều mình lao xuống dòng lũ chảy xiết vớt củi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất chấp dòng nước lũ sông Nậm Mồ cuồn cuộn, nhiều người dân bản Cầu Tám, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vẫn lao xuống để chao vớt củi, gỗ.

    Những ngày này, mực nước sông Nậm Mộ chảy qua địa bàn bản Cầu Tám, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) dâng cao đột ngột do mưa lớn đổ xuống từ thượng nguồn. Kéo theo đó, dòng sông ngổn ngang những cây gỗ to, nhỏ đã được người dân vớt lên để dọc hai bên bờ sông Nậm Mộ.

    Nước lũ càng mạnh, lượng củi trôi về càng nhiều. Bất chấp dòng nước lũ cuồn cuộn chảy, nhiều người ở đây vẫn lao xuống để chao vớt được càng nhiều củi, gỗ càng tốt.

    Anh Lữ Văn Dương, trú tại bản Cầu Tám, xã Tà Cạ nói: “Biết nguy hiểm nhưng thấy củi nhiều quá nên cũng xuống vớt về để hôm sau khỏi phải vào rừng lấy”.

    Người thì đứng trên bờ vớt, người thì bất chấp dòng nước lũ đang cuồn cuộn đã bơi ra giữa dòng để lôi, vớt những thân gỗ, củi lớn vào bờ. Dù biết, dòng nước lũ của dòng Nậm Mộ dễ uy hiếp đến tính mạng nhưng nhiều người dân vẫn cứ mặc nhiên bơi ra như không có chuyện gì xảy ra.

    Sông Nậm Mộ mùa lũ về khá nhiều củi và gỗ trôi từ thượng nguồn về

    Không chỉ có thanh niên trai tráng, mà còn có cả phụ nữ, trẻ em cũng tham gia vào việc làm nguy hiểm này. Phương thức vớt củi cũng khá đơn giản: chỉ một chiếc sào tre dài từ 3 - 4m có ngoắc một đoạn thép ở đầu sào là đã có thể tham gia vớt củi, gỗ từ dòng sông.

    Đối với những cây gỗ to, thì có người bơi ra giữa dòng để kéo vào. Mỗi ngày, người dân ở đây có thể vớt được từ 1-2m3 gỗ các loại.

    Cũng trú tại Cầu Tám, ông Lương Văn Việt nói: “Không có ai nhắc nhở gì cả, ta và mọi người thấy gỗ trôi xuống sông nhiều quá thì ra đi làm thôi. Cứ thấy gỗ trôi trên sông tự do thì ta xuống lấy thôi”.

    Một thanh niên dùng giây thừng luồn qua thân cây buộc kéo thân gỗ lên bờ

    Sau một ngày 'làm việc' vất vả, những chuyến xe củi, gỗ như thế này là thành quả của hàng giờ đồng hồ mà người dân bản Cầu Tám mang sự sống của bản thân ra đùa với thủy thần hung dữ trên dòng sông Nậm Mộ mỗi mùa nước lũ về. Mặc cho nguy hiểm, nhưng vì cái lợi trước mắt, dù không được trang bị bất cứ một vật dụng cứu sinh nào, nhiều người vẫn bất chấp lao vào dòng nước.

    Để bảo vệ an toàn tính mạng bản thân, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ chính mình và thiết nghĩ, chính quyền sở tại cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi mà mùa mưa lũ đang đến gần.

    Hình ảnh hàng trăm người dân liều mình lao xuống dòng lũ chảy xiết vớt củi trên dòng sông Nậm Mộ:


    Hàng trăm người đổ ra sông Nậm Mội vớt củi mùa lũ.
    Cùng nhau kéo gỗ
    Một thân cây gỗ lớn được vớt lên từ dòng nước xoáy
    Những thanh niên lớn tuổi thì kéo những thây gỗ lớn
    Người dân tập trung hò kéo gỗ lên bờ
    Bất chấp dòng nước đang cuồn cuộn, một em nhỏ bơi ra vớt lấy khúc củi
    3 em nhỏ này kè một thân gỗ dài hơn 5m vào bờ
    Một khúc gỗ lớn được vớt lên sau khi nam thanh niên này bơi ra giữa dòng sông
    Mỗi ngày, người dân ở bản Cầu Tám vớt được từ 1 - 2m3 gỗ, củi
    Khi kéo được gỗ vào bờ, mọi người cùng nhau khiêng lên đường lớn để chia phần.
    Chở củi về nhà
    Thành quả của một ngày vớt củi trên dòng Nậm Mộ. Họ không biết rằng, mình đang đánh cược mạng sống với thuỷ thần


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-hang-tram-nguoi-dan-lieu-minh-lao-xuong-dong-lu-chay-xiet-vot-cui-a104899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.