+Aa-
    Zalo

    Nghe nữ hiệp sỹ kể chuyện 5 năm "liều mình" bắt cướp trên đường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cứ Tết đến, xuân về khi nhiều người nô nức du xuân thì chị lại âm thầm lặng lẽ đón tết trong... chùa. Bởi lẽ, thời điểm này cũng là lúc nạn trộm cắp phát sinh.

    (ĐSPL) - Từ nhiều năm nay, cứ Tết đến, trong khi nhiều người nô nức du xuân, thưởng ngoạn thì chị lại âm thầm lặng lẽ đón tết trong... chùa. Bởi lẽ, đây cũng chính là những ngày khách hành hương đến chùa đông nhất trong năm, là cơ hội để các tệ nạn như trộm, cướp phát sinh.

    Cũng chính nhờ tinh thần nghĩa hiệp không biết mệt mỏi như vậy, nên dù tuổi đời còn khá trẻ, "nữ hiệp sỹ" này đã khiến nhiều người không khỏi khâm phục khi đã tham gia bắt được hơn 200 tên trộm, cướp.

    Nghe nữ hiệp sỹ kể chuyện 5 năm
    Xuân Trường đang trên đường tuần tra.

    Bóng hồng Taekwondo bắt cướp

    Một ngày đầu xuân Giáp Ngọ, PV có dịp trò chuyện với chị Nguyễn Hồng Xuân Trường (26 tuổi, ngụ phường Phú Cường, TX. Thủ Dầu Một, Bình Dương), bóng hồng duy nhất trong Đội phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa, TX. Thủ Dầu Một (hay còn gọi đội Hiệp sỹ đường phố- PV). Lúc Trường xuất hiện ở địa điểm đã hẹn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì “nữ hiệp sỹ” từng hàng phục hàng trăm tên trộm cướp lại là một cô gái trẻ trung, nhí nhảnh với ngoại hình khá xinh đẹp.
    Vừa ngồi xuống ghế, Trường đã đon đả chia sẻ: "Em hẹn chị tại đây là vì địa điểm này gần chỗ em trực chiến, nếu vấn đề phát sinh em có thể ứng phó kịp thời. Đầu năm đầu tháng, nhân lúc mọi người lơi lỏng cảnh giác, trộm cướp càng có cơ hội hoạt động dễ dàng. Vậy nên Đội phòng chống tội phạm bọn em lại phải siết chặt công tác tuần tra canh gác hơn nữa. Năm nào cũng vậy, cứ đến gần tết là em lại nhờ chồng đưa con về quê nội ăn tết để yên tâm làm nhiệm vụ".
    Nói đến cơ duyên gia nhập đội Hiệp sỹ đường phố phường Phú Hòa, Trường vui vẻ tâm sự: "Em là con nhà võ, mẹ em là một võ sư Judo. Lúc nhỏ, em bị suy dinh dưỡng nên ốm yếu và bệnh tật liên miên. Thấy vậy, năm em học lớp 7, cha mẹ đã cho đi học võ để cải thiện sức khỏe. Cũng từ đó, võ thuật trở thành niềm đam mê của em. Không biết từ lúc nào, trong em luôn ấp ủ giấc mơ hành hiệp giúp đỡ mọi người. Trước đây, em luôn mong muốn trở thành một nữ cảnh sát. Do điều kiện không cho phép, em  nghỉ học và đi làm bảo vệ. Tuy nhiên, niềm đam mê làm việc nghĩa trong em vẫn không tàn lụi, mà ngày càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Trùng hợp, em được làm quen với Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, em cảm thấy đây chính là cơ hội hiếm có để thực hiện giấc mơ của mình nên đã đăng ký gia nhập ngay".
    Qua lời kể của Trường, năm 2009, khi đang làm bảo vệ tại khu du lịch Đại Nam, tình cờ chị có dịp phối hợp với Đội hiệp sỹ đường phố của anh Nguyễn Thanh Hải để truy bắt một số đối tượng trộm cướp tại đó. Vốn hâm mộ anh Hải từ lâu, Trường rất vui vẻ khi được làm việc với thần tượng. Sau nhiều lần đắn đo, Trường mạnh dạn xin anh Hải cho gia nhập đội. Lúc đầu, thấy Trường là con gái, anh Hải có khuyên chị nên suy nghĩ cẩn thận vì việc truy bắt tội phạm rất nguy hiểm và gian khổ. Đặc biệt, với một cô gái mới 20 tuổi trẻ trung, xinh đẹp như Trường.
    Thế nhưng, sau hơn 5 năm gắn bó với Đội, mọi người không khỏi nhìn Trường với cặp mắt nể phục, trân trọng vì sự quyết tâm và bản lĩnh của một nữ võ sĩ Taekwondo luôn hết mình vì việc nghĩa. Sau khi gia nhập Đội hiệp sỹ đường phố được hơn 1 năm, Trường kết hôn. Những tưởng cô sẽ "theo chồng bỏ cuộc chơi", nào ngờ tuy mang thai, sinh con Trường vẫn luôn gắn bó và sát cánh bên các đồng đội. Mặc dù tình hình kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, Trường phải làm công nhân trong khu công nghiệp, chồng làm thợ bảo trì xe máy nhưng chị chưa bao giờ vắng mặt trong các đợt tuần tra làm nhiệm vụ của Đội PCTP phường Phú Hòa.
    Muốn con trai học võ, “nối nghiệp” mẹ
    Nói về những buồn vui của những ngày tháng rong ruổi bắt cướp, Trường tâm sự: "Công việc tuy có vất vả, cực khổ nhưng khi nhìn thấy người dân vui vẻ vì được nhận lại vật đã bị mất cắp, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Có những ngày trời mưa, mọi người phải vừa mặc áo mưa vừa ăn bánh mì cho đỡ đói để theo dõi đối tượng. Nhiều khi tội phạm xảo quyệt, cảnh giác, chúng dắt cả đội đi lòng vòng nhiều giờ liền mới ra tay. Những đêm đang ngủ, nhận được điện thoại của đồng đội em phải lật đật chạy đi, dù mới được về nhà sau 12 tiếng đi làm việc liên tục trong khu công nghiệp".
    Trường còn kể thêm, trước đây Đội PCTP phường Phú Hòa thường trực tiếp rượt đuổi tội phạm trên đường. Song do có nhiều thành viên bị tai nạn giao thông, thậm chí tử nạn trong quá trình truy đuổi nên Đội đã rút kinh nghiệm, chuyển từ bắt "nóng" sang bắt "nguội". Khi nhận được tin báo, Đội cử người tiến hành theo dõi, bám sát đối tượng để bắt giữ khi chúng mất cảnh giác. Vì là thành viên nữ duy nhất trong Đội, Trường được giao những nhiệm vụ đặc biệt như đóng giả người hỏi đường, vào vai cặp đôi đang hẹn hò, vui chơi để thuận tiện trong quá trình theo dõi tội phạm.
    Chia sẻ kinh nghiệm bắt cướp, Trường cho hay, trong lúc đi tuần tra, quan sát trên đường, chị và đồng đội thường chú ý, theo sát những đối tượng có dấu hiện khả nghi như: Hay nhìn chăm chú vào tư trang, túi xách của người đi đường, luôn để ý các xe máy dựng trước cửa tiệm, hàng quán... Đồng thời, chị còn có danh sách ghi lại đặc điểm nhận dạng đối tượng, biển số xe máy bị đánh cắp để tiện theo dõi. Chị kể vui rằng nhiều đối tượng, sau khi bị bắt và mãn hạn tù trở về địa phương, gặp chị vẫn cười nói chào hỏi niềm nở, không thù hằn gây hấn. Có lẽ, họ đã nhận ra sai phạm của bản thân nên thông cảm cho công việc của chị và Đội PCTP.
    Có những lần bắt được tội phạm, nghe họ chia sẻ về cuộc đời, Trường xúc động đến rớm nước mắt vì cảnh ngộ thương tâm đằng sau những con người lầm lỗi đó. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm của một người bảo vệ quyền lợi cho người dân khu phố, chị luôn vững lòng để đảm bảo sự công minh, chính trực trong mọi trường hợp. Không chỉ vậy, một số đối tượng vì muốn trốn tránh sự chế tài của pháp luật đã dùng tiền bạc để hối lộ, năn nỉ chị thả về. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị và các thành viên trong Đội vẫn không hề lay chuyển quan điểm trước sự cám dỗ của đồng tiền, lợi lộc.
    Đồng cảm với tấm lòng hiệp nghĩa của vợ, chồng chị thường xuyên tạo điều kiện để Trường có thời gian tham gia công tác. Do vậy, khi nói đến gia đình nhỏ của mình, trong mắt chị luôn lấp lánh niềm vui, sự tự hào khôn xiết. Chị thủ thỉ: "Ông xã em không cằn nhằn mà chỉ luôn miệng dặn dò em cẩn thận. Em dự tính sau này con trai khôn lớn sẽ cho con đi học võ để nối nghiệp mẹ. Những lúc đi làm, đi tuần tra ngoài đường mệt mỏi, về đến nhà thấy mâm cơm chồng để dành, em cảm thấy bản thân thật sự may mắn. Nhiều người vui đùa, chắc do em ở hiền nên mới gặp lành, em nghĩ cũng có thể là vậy. Do đó, em phải cố gắng hơn nữa để giúp ích được cho gia đình, xã hội".
    Thành viên nữ duy nhất của đội “săn bắt cướp”
    Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa cho hay: "Ngày Trường đến gặp tôi xin gia nhập Đội, tôi hơi bất ngờ và vui mừng vì trong đội đang thiếu thành viên nữ. Tuy nhiên, tôi cũng khá lo lắng vì cô bé mới 20 tuổi, đang tuổi ham chơi, ham chạy nhảy nên không kiên trì được lâu. Ấy vậy mà Trường vẫn luôn hăng hái, nhiệt tâm học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, không nản lòng dù công việc vất vả. Với tính cách mạnh mẽ của con nhà võ, Trường luôn xông xáo trong mọi nhiệm vụ. Trước đây, trong đội cũng có thêm một thành viên nữ, nhưng cô ấy đã lấy chồng không tham gia nữa, Trường là bóng hồng duy nhất nên cả Đội đặc biệt yêu mến, trân trọng".
    Quyên Triệu – Hoài Thương
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nu-hiep-sy-ke-chuyen-5-nam-lieu-minh-bat-cuop-tren-duong-a22737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.