+Aa-
    Zalo

    Nghi án Bio-Rad hối lộ quan chức: Bộ Công an vào cuộc điều tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến vụ hối lộ của công ty Bio-Rad, chiều 7/11, Bộ Công an đã thành lập, cử một tổ công tác tổ chức xác minh, điều tra.

    (ĐSPL) – Liên quan đến vụ hối lộ của công ty Bio-Rad, chiều 7/11, Bộ Công an đã thành lập, cử một tổ công tác tổ chức xác minh, điều tra để xác minh thông tin.

    Liên quan đến vụ hối lộ của công ty Bio-rad, tin tức trên báo Thanh niên cho biết, trong các ngày 6 và 7/11, Bộ Công an đã thành lập cử một tổ công tác làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ y tế để xác minh thông tin.

    Vụ hối lộ của công ty Bio-Rad: Bộ Công an vào cuộc điều tra

    Trụ sở của Bio-Rad Laboratories ở Hercules, California - Ảnh: Bio-rad.com

    Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, theo tiến trình, cơ quan điều tra sẽ thông qua các cơ quan chức năng để đề nghị với Đại sứ quán Mỹ và các cơ quan liên quan tại Mỹ cung cấp tài liệu để làm rõ những vi phạm pháp luật ở Việt Nam nếu có.

    Tuy nhiên, một lãnh đạo cơ quan điều tra cũng thừa nhận việc điều tra ngược lại này rất khó khăn, nhất là các hợp đồng này nếu có bôi trơn đều đã được hợp pháp hoá vào các mục chi phí dự án, hợp đồng đào tạo...

    Đó là chưa kể việc công ty này đã rút khỏi Việt Nam 5 năm nay, những tài liệu liên quan để kiểm tra, xác minh càng ít.

    Mặc dù vậy, với nhiệm vụ của mình, cơ quan điều tra vẫn đang gấp rút vào cuộc tiến hành xác minh.

    Xem video:

    Như tin tức trên báo Đời sống và Pháp luật đã đưa trước đó, ngày 5/11 Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang giao cơ quan chức năng làm rõ nghi án Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD trong mua sắm y tế.

    Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Phó đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị phối hợp làm rõ các thông tin tiêu cực liên quan đến ngành Y tế Việt Nam được báo chí trong và ngoài nước phản ánh.

    Trước đó, tin tức từ hãng thông tấn AFP cho biết, ngày 3/11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) thông báo, hãng sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đã chấp nhận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan.

    Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cho biết, trong giai đoạn 2005 - 2010, các công ty con của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã hối lộ các quan chức nước sở tại thông qua cách tạo những khoản thanh toán cho các công ty trung gian, thậm chí là các công ty giả.

    Việc bán hàng vào Việt Nam được hãng này thực hiện thông qua một nhà phân phối với giá chiết khấu mạnh. Sau đó nhà phân phối này bán các sản phẩm của Bio-Rad với giá đầy đủ cho Việt Nam. Hoa hồng được trích ra từ khoảng lợi nhuận này.

    Theo AP, tổng cộng công ty này đã chi ra khoảng 7,5 triệu USD để lo lót cho các quan chức ở ba nước. Riêng tại Việt Nam và Thái Lan, số tiền mà các nhân viên của Bio-Rad bỏ ra đểhối lộ nhằm đổi lấy các hợp đồng là khoảng 2,2 triệu USD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-bio-rad-hoi-lo-quan-chuc-bo-cong-an-vao-cuoc-dieu-tra-a68038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan