+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn công ty tiền ảo Asama Mining... hết tiền, nhà đầu tư ngồi trên “chảo lửa”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ đến khi sắp sụp đổ, nhà đầu tư mới hay tiền ảo Asama Coin không có giá trị về mặt trao đổi trên các sàn tiền ảo quốc tế.

    Hoạt động theo hình thức đa cấp, Asama Mining trả tiền lời cho nhà đầu tư lên tới 300 lần khiến nhiều người sẵn sàng dốc vốn hợp tác. Công ty này tinh vi hơn khi sử dụng đồng tiền ảo Asama Coin (quy ước của công ty) để khẳng định vị thế, tên tuổi trên thị trường tiền ảo quốc tế với nhà đầu tư. Chỉ đến khi sắp sụp đổ, nhà đầu tư mới hay tiền ảo Asama Coin không có giá trị về mặt trao đổi trên các sàn tiền ảo quốc tế.

    Lãnh đạo Asama “sang nước ngoài mở rộng thị trường”?

    Ngày 12/8, hàng ngàn nhà đầu tư tiền ảo tổ chức thành các nhóm, tiến hành truy tìm đội ngũ ban lãnh đạo công ty Asama Mining (địa chỉ trang web tại www.asamafarm.com), trụ sở tại Doral Floria (Mỹ) và có đại diện tại Việt Nam (một tòa nhà gần công viên phần mềm Quang Trung, quận 12) để đòi giải quyết vấn đề hoàn vốn. Tuy nhiên, gần 10 ngày qua, mọi thông tin về những người đứng đầu công ty này hoàn toàn “bặt vô âm tín”.

    Theo các nhà đầu tư, họ chỉ nhận được nguồn tin chung trả lời trước đó từ một số thành viên liên quan rằng ban lãnh đạo công ty đã sang Hàn Quốc phát triển thị trường? Điều khiến các nhà đầu tư lo lắng, hoang mang chính là cùng thời điểm này, họ nhận được thông báo “phải nộp thêm tiền vào tài khoản nếu không sẽ bị xóa tài khoản”.

    Trên trang web của Asama Mining, thanh công cụ quy đổi tiền Asama Coin sang tiền ảo Bitcoin không thể sử dụng. Do vậy, hàng ngàn nhà đầu tư ôm số tiền ảo Asam Coin rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi loại tiền ảo quy ước Asama Mining không có tính quốc tế (quy đổi thành tiền Bitcoin).

    Nghi vấn công ty tiền ảo Asama Mining... hết tiền, nhà đầu tư ngồi trên “chảo lửa”. Ảnh: CafeF

    Trên thực tế, các sàn tiền ảo quốc tế, không khách hàng nào đồng ý mua, công nhận tiền ảo Asama Coin có tính giao dịch theo những quy ước tiền ảo. Chị H.T. (một nhà đầu tư Asama Mining) kể lại, khi đầu tư vào Asama Mining, chị được nghe quảng cáo về sự làm ăn uy tín, phát triển của công ty này. Hàng tháng, Asama Mining liên tục tổ chức các hoạt động hội thảo, mời gọi đầu tư khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.

    Đại diện công ty thuê địa điểm là khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại để tổ chức hội nghị. Những người thuyết giảng có trình độ kiến thức đầu tư tài chính lâu năm, giàu kinh nghiệm hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho khách mời cách đầu tư sớm thu hồi vốn. Hầu hết, các hội thảo luôn có nhiều giải thưởng, khuyến mãi lớn như: Tặng các cặp vé du lịch nước ngoài, giảm %, tặng nhiều xe hơi đắt tiền cho những nhà đầu tư mở được nhánh... khiến người tham gia khó lòng từ chối.

    Sau khi đầu tư, chị T. mới nhận ra, Asama Mining có mô hình huy động vốn y hệt Sky Mining. Công ty này đưa ra các gói đầu tư có giá trị từ 100 - 10.000 USD. Sau khi đầu tư, với 1 USD nhà đầu tư sẽ nhận được 1 Asama Coin. Toàn bộ số tiền nhà đầu tư chuyển vào tài khoản của công ty sẽ được công ty quy đổi thành đồng Asama Coin. Tuỳ theo số tiền các nhà đầu tư đóng vào mà công ty sẽ trả lãi suất từ 25% - 300% mỗi năm.

    Từ việc hứa hẹn và chính sách trả lợi nhuận cao, thưởng lớn đã thu hút hàng ngàn người tham gia đầu tư vào Asama Mining từ đầu năm tới nay.

    Tiền Asama Coin vô dụng

     Asama Coin là tiền ảo quy ước riêng của Asama Mining, chỉ giao dịch được trên sàn tiền ảo công ty này. Tuy vậy, nhưng những người đứng đầu công ty lại quảng cáo, nhà đầu tư có thể dùng chính tiền Asama Coin đổi thành tiền Bitcoin để mua nhà, mua đất, đầu tư chứng khoán... khắp các quốc gia trên thế giới (những quốc gia chấp nhận tiền ảo). Đến tháng Tám, trên sàn giao dịch tiền ảo, đồng Asama Mining không hề hoạt động. Có chăng chỉ có hoạt động một chiều “bán ra” nhưng không có người mua Asama Coin vào. Trên hệ thống tiền ảo thế giới, Asama Coin không có giá trị.

    Về việc đổi qua đồng Bitcoin chỉ là quảng cáo của Asama chứ không có thật do không có liên kết. Khi truy cập vào website của Asama Mining qua trang web www.asamafarm.com, PV không ghi nhận được thêm thông tin gì mới về những ngày gần đây. Từ 1 tuần trước đến nay, các nhà đầu tư không nhận được tiền lãi trả về tài khoản.

    Ngay đầu tháng Bảy, ban lãnh đạo Asama Mining đã có những chia sẻ thông tin khó khăn về tài chính. Sắp tới, công ty sẽ có phương án giải quyết hoàn vốn cho nhà đầu tư. Ngay khi, nhà đầu tư rơi vào sự lo lắng, hoảng loạn thì một nguồn tin từ những nhóm trưởng nhà đầu tư thông báo, sắp tới Asama Mining sẽ mở lại sàn giao dịch tiền ảo để các nhà đầu tư giao dịch mua - bán Asama Coin với nhau. Người đứng đầu công ty không tham gia kiểm soát các giao dịch.

    Đón nhận tin tức trên, các nhà đầu tư cho biết, chắc chắn sẽ không ai thu lại được vốn đã góp vào công ty và đồng Asama Coin càng chứng minh sự vô dụng. Anh Nguyễn Văn D. (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), người tham gia đầu tư 3.000 USD cho biết: “Bây giờ chúng tôi đã nhận ra, hoạt động huy động vốn của Asama Mining quá tinh vi. Họ dùng địa chỉ ảo, sử dụng đồng tiền riêng dưới dạng đào coin như các công ty tiền ảo vẫn làm để mời đầu tư.

    Với việc ghi chú trụ sở ở Mỹ khiến nhà đầu tư tin tưởng, đây là sàn tiền ảo quốc tế uy tín không lo sợ sự sụp đổ”. “Thế nhưng, đã đến lúc Asama Mining rơi xuống vực thẳm, chúng tôi cũng không biết kêu cứu với ai, bởi ở TP.HCM, công ty này không có trụ sở chính thức. Khi chúng tôi tìm đến một địa chỉ được cho là trụ sở mới của Asama Mining gần công viên Quang Trung (quận 12, TP.HCM), những người dân xung quanh khẳng định, không phải là địa chỉ Asama Mining. Có thể, công ty chia sẻ những địa chỉ ảo để lừa nhà đầu tư.

    Hiện tại, các nhà đầu tư đứng giữa sự lựa chọn một là mất trắng tiền đầu tư, hai là im lặng chờ ban lãnh đạo đi công tác nước ngoài về”, anh D. cho biết thêm.

    Tiền ảo không phải là tiền tệ

    Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh  TP.HCM cho biết: “Ngân hàng Nhà nước khẳng định những đồng tiền ảo Bitcoin, Oncoin, Asama Coin.. không phải là tiền tệ, cũng không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Chính vì không phải là phương tiện thanh toán nên không được pháp luật Việt Nam thừa nhận và bảo vệ, mọi rủi ro nếu có thì nhà đầu tư phải chịu.

    Từ ngày 1/1/2018, ngoài phạt tiền từ 150 triệu đồng trở lên thì người sử dụng, giao dịch Bitcoin sẽ bị

    quy trách nhiệm hình sự".

    “Hiện Ngân hàng Nhà nước đã thông báo đến các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, không được

    phép sử dụng tiền ảo dưới bất kỳ hình thức nào. Còn với các nhà hàng, quán ăn, cà phê, nơi mua sắm... thì ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với công an để tập trung hồ sơ, rà soát các nơi và sẽ xử lý" - ông Minh nhấn mạnh.


    Huệ Trần
    Bài đăng trên Báo giấy Đời sống & Pháp luật số 98
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-cong-ty-tien-ao-asama-mining-het-tien-nha-dau-tu-ngoi-tren-chao-lua-a240870.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Google quyết định tẩy chay tiền ảo

    Google quyết định tẩy chay tiền ảo

    Ngay phiên đầu tuần, thị trường Bitcoin đón nhận ngay một tin không vui, đó là Google quyết định cấm các phần mềm khai thác tiền ảo trên kho ứng dụng di động.