+Aa-
    Zalo

    Nghịch lý "nghỉ việc" kỳ lạ của người trẻ Trung Quốc, tổ chức cả tiệc để ăn mừng

    (ĐS&PL) - Người trẻ Trung Quốc coi chuyện nghỉ việc như một "thành tích" cần đạt được để thoát khỏi những đau khổ và bất công trong công việc. Thậm chí, họ còn tổ chức tiệc tùng cùng bạn bè ăn mừng.

    Cạnh tranh khốc liệt về học tập và thăng tiến, làm việc quá sức chỉ nhận về mức lương không xứng đáng, nhiều người trẻ Trung Quốc bắt đầu vỡ mộng và bỏ việc.

    Những tấm “banner” chúc mừng “bạn đã thoát khỏi đắng cay” sau khi nghỉ việc

    Theo CNN, chàng trai tên Liang đã từ bỏ công việc nhân viên ngân hàng tại tỉnh Chiết Giang, sau đó anh cùng những người bạn của mình tổ chức một bữa tiệc tưng bừng, gõ chiêng trống chúc mừng chẳng khác gì tiệc cưới.

    Việc ăn mừng khi từ bỏ một công việc ổn định với mức lương đáng ghen tỵ dường như lạ lùng, đặc biệt là giữa bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm ở Trung Quốc và tỷ lệ người trẻ thất nghiệp cao kỷ lục. Đây là giai đoạn mà những vị trí Liang vừa từ bỏ dường như không có nhiều.

    nghich ly ky la khi gioi tre trung quoc nem minh vao nhung bua tiec nghi viec 1

    Liang (giữa) và những người bạn của mình trong bữa tiệc nghỉ việc. Ảnh: Liang

    nghich ly ky la khi gioi tre trung quoc nem minh vao nhung bua tiec nghi viec 2

    Bánh ngọt trong bữa tiệc mừng bỏ việc của Liang và tấm biển ghi: “Tôi bỏ cuộc!”. Ảnh sưu tầm

    Tuy nhiên, Liang, 27 tuổi, vừa là một người sáng tạo nội dung vừa quản lý một quán cà phê cho biết anh cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi nghỉ việc - điều mà nhiều người cùng cảnh ngộ như anh có chung cảm nhận.

    "Tôi bị cuốn vào một công việc máy móc và lặp đi lặp lại. Nó đã tiêu tốn quá nhiều năng lượng của tôi. Những ý tưởng sáng tạo của bạn bị gạt bỏ và cuối cùng biến mất", Liang chia sẻ.

    Đồng thời, anh cũng nói rằng anh cảm thất ngột ngạt khi làm việc tại phòng quan hệ công chúng của ngân hàng.

    Trên mạng xã hội Trung Quốc, hàng trăm bài viết về những bữa tiệc nghỉ việc được chia sẻ rộng rãi trong năm nay sau khi nước này chấm dứt chính sách phong tỏa do Covid-19.

    Có vẻ, dịch bệnh khiến đất nước tỷ dân đối mặt với những tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội. Hầu hết những người tham gia vào xu hướng này đều trong độ tuổi 20 với nhiều lý do nghỉ việc khác nhau từ lương thấp đến tình trạng cạn kiệt năng lượng.

    Phong trào nghỉ việc nở rộ sau “vỡ mộng” công việc

    nghich ly ky la khi gioi tre trung quoc nem minh vao nhung bua tiec nghi viec 1

    Thị trường lao động của Trung Quốc đang đứng trước nhiều thách thức. Ảnh: China Daily

    Theo Maimai - một nền tảng tìm việc ở Trung Quốc, trong số 1.554 người lao động ở các ngành nghề khác nhau tham gia khảo sát từ tháng 1 - 10/2022, 28% trong số đó đã nghỉ việc. Con số này cao gấp đôi so với những người có ý định nhưng chưa nghỉ việc.

    Một phong trào tương tự - được gọi là cuộc Đại Nghỉ việc đã diễn ra ở Mỹ với gần 50 triệu người nghỉ việc trong 2 năm. Trong khi hiện tượng này đang giảm dần ở phương Tây thì dường như nó đang bắt đầu ở Trung Quốc.

    Người trẻ Trung Quốc cảm thấy vỡ mộng khi họ dành cuộc đời mình để cạnh tranh với nhau về điểm số và thang bậc nghề nghiệp song chỉ để nhận được rất ít sự hài lòng.

    Các chuyên gia đánh giá, xu hướng này sẽ làm tồi tệ hơn cơn đau đầu kinh tế ngày càng gia tăng ở Trung Quốc, khi mà tỷ lệ sinh giảm và lực lượng lao động thu hẹp có thể gây ra những khó khăn cho sự tăng trưởng tương lai.

    Cuộc đua khốc liệt từ “trường học” đến “trường đời”

    nghich ly ky la khi gioi tre trung quoc nem minh vao nhung bua tiec nghi viec 3

    Người trẻ tham dự hội chợ việc làm ở Bắc Kinh vào tháng 8/2022. Ảnh: AFP

    Trẻ em Trung Quốc phải cạnh tranh từ khi còn nhỏ trong cuộc đua giáo dục không điểm dừng và đối mặt với kỳ thi cao khảo khốc liệt nhất thế giới mà hầu hết học sinh cho rằng chỉ có một lần trong đời.

    "Người trẻ Trung Quốc phải đối mặt với nhiều nỗi thất vọng, tình trạng kiệt sức và bất mãn vì phải làm việc quá nhiều", Nancy Qian, Giáo sư về Kinh tế tại Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern cho hay.

    Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, nước này đã xây dựng hệ thống giáo dục lớn nhất thế giới, với tỷ lệ tuyển sinh đại học tăng gần gấp đôi chỉ sau 10 năm lên 57,8% vào năm 2021.

    Nhiều người trưởng thành trong thời điểm kinh tế tăng tốc tối đa và tương lai dường như rất hứa hẹn. Tuy nhiên, là kết quả của chính sách một con, trên thực tế đã được nới lỏng những năm gần đây để đảo ngược tỷ lệ sinh giảm, họ phải đối mặt với những kỳ vọng cao của cha mẹ và sự cạnh trạnh khốc liệt.

    Họ được dạy rằng tất cả nỗ lực sẽ được đền đáp khi thành công về mặt tài chính. Nhưng thay vào đó, họ lại phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao chưa từng có và mức lương ì ạch do kinh tế chậm tăng trưởng và văn hóa làm việc cường độ cao.

    "Điều đó đi ngược với những gì họ được dạy trong suốt cuộc đời mình. Họ hoàn toàn cạn kiệt năng lượng".

    Trong khi thế hệ trước tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản thì người trẻ ngày nay lớn lên trong một xã hội đầy đủ lại tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống, điều mà công việc không mang lại cho họ.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghich-ly-nghi-viec-ky-la-cua-nguoi-tre-trung-quoc-to-chuc-ca-tiec-de-an-mung-a594237.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan