+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ nhận định về điều kiện để Ukraine đồng ý đàm phán hòa bình với Nga

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nhấn mạnh rằng chính phủ Ukraine quyết định thời điểm tìm kiếm hòa bình với Nga, cho đến lúc đó Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

    Theo tin tức thời sự thế giới mới nhất trên RT, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng chính phủ Ukraine sẽ đồng ý đàm phán hòa bình với Nga nếu Moscow đề nghị đàm phán trước.

    “Cho đến nay, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin có bất kỳ mối quan tâm nào đến hoạt động ngoại giao có ý nghĩa. Nếu ông ấy làm vậy, tôi nghĩ Ukraine sẽ là bên đầu tiên tham gia và chúng tôi sẽ đứng ngay sau họ”, ông Blinken chia sẻ với ABC News hôm 10/9.

    Thế nhưng, hồi tuần trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố cuộc xung đột “không thể kết thúc bằng cách đơn giản là các bên tham chiến ngồi vào bàn đàm phán”. “Cần phải giành chiến thắng trên chiến trường để Nga trở nên nghiêm túc trong việc đàm phán hòa bình”, ông Kuleba nói.

    ngoai truong my nhan dinh ve dieu kien de ukraine dong y dam phan hoa binh voi nga
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP/RT

    Từ lâu, ông Blinken và các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nhấn mạnh rằng chính phủ Ukraine sẽ quyết định thời điểm tìm kiếm hòa bình với Nga. Cho đến thời điểm đó, Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

    Ukraine đã nhất trí về nguyên tắc với một thỏa thuận hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 4/2022. Tuy nhiên, nước này đã từ bỏ thỏa thuận sau chuyến thăm Kiev của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson.

    Sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban hành sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Putin, ngoài ra còn nhiều lần nói rằng sẽ giành lại quyền kiểm soát các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye và Crimea đã sáp nhập vào Nga.

    Tuy nhiên, cuộc phản công đã gây tổn thất nặng nề cho Ukraine. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga, hơn 3 tháng kể từ khi phát động cuộc phản công mùa hè được chờ đợi từ lâu, quân đội Ukraine đã mất hơn 66.000 binh sĩ và 7.600 loại vũ khí hạng nặng.

    Đổi lại, lực lượng Ukraine chỉ giành được quyền kiểm soát một số ngôi làng gần Zaporozhye. Trong khi đó, theo Washington Post, Nga đã kiểm soát nhiều lãnh thổ hơn vào tháng trước so với thời điểm Ukraine bắt đầu phản công.

    XEM THÊM: Nga nêu thời điểm có thể bắt đầu đàm phán hòa bình với Ukraine

    RT đưa tin, Nga khẳng định sẵn sàng giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao nhưng bất cứ thỏa thuận hòa bình nào đều phải tính đến “thực tế lãnh thổ mới”, rằng 4 vùng lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye và Crimea không còn thuộc chủ quyền của Ukraine.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-nhan-dinh-ve-dieu-kien-de-ukraine-dong-y-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-a590679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan