+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Thụy Sĩ tuyên bố không thể tổ chức hội nghị hòa bình nếu thiếu Nga

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho rằng sẽ không thể tổ chức một hội nghị hòa bình mà không có sự tham gia của Nga.

    Sputnik đưa tin ngày 14/1, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis kêu gọi Nga tham gia các hội nghị về Ukraine, đồng thời cho biết không thể có hòa bình trong khu vực nếu không đàm phán các điều kiện với Nga.

    “Chúng ta sẽ không tổ chức một hội nghị hòa bình mà không có Nga. Điều này là không thể. Tuy nhiên, chúng ta cần xem làm cách nào và khi nào chúng ta có thể thuyết phục được Nga tham gia”, Ngoại trưởng Cassis nói tại cuộc họp lần thứ tư của các cố vấn an ninh quốc gia về “công thức hòa bình” của Ukraine ở thành phố Davos (Thụy Sĩ).

    ngoai truong thuy si noi khong the to chuc hoi nghi hoa binh neu thieu nga
    Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis. Ảnh: AFP

    Theo Ngoại trưởng Cassis, đại diện của 83 quốc gia, bao gồm các nước BRICS như Ấn Độ, Brazil và Saudi Arabia đang tham gia các cuộc thảo luận tại thành phố Davos. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

    Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào 24/2/2022. Kể từ thời điểm đó, các phái đoàn Nga và Ukraine đã tham gia một số vòng đàm phán hòa bình nhưng các cuộc đàm phán này cuối cùng đi vào bế tắc.

    Tháng 10/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng Kiev tiến hành đàm phán hòa bình với Moscow khi Tổng thống Nga Vladimir Putin còn nắm quyền.

    Tới tháng 11/2022, ông Zelensky đưa ra sáng kiến hòa bình 10 điểm, được gọi là “công thức hòa bình”, trong đó có điều kiện trao đổi tù nhân với Nga, đảm bảo an ninh cho Ukraine và khôi phục lại biên giới trước năm 2014.

    Về phía Nga, Moscow liên tục tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình, miễn là Kiev công nhận những thành tựu về lãnh thổ mà lực lượng Nga đã đạt được kể từ khi triển khai chiến dịch đặc biệt.

    XEM THÊM: Ukraine tuyên bố sẽ “phản ứng” trong vòng 24 giờ nếu Anh bị tấn công

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, ngày 14/1, TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hệ thống tên lửa đất đối không Buk của Nhóm chiến đấu phía Tây của Nga đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm thực hiện một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở dân sự theo hướng Kupyansk.

    “Nhóm vận hành hệ thống tên lửa đất đối không Buk thuộc quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 6 của nhóm chiến đấu phía Tây đã ngăn chặn nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm thực hiện một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự theo hướng Kupyansk.

    Nhóm vận hành hệ thống đã phát hiện một mục tiêu di chuyển trên cao với tốc độ nhanh, phóng từ phía đối phương trong lúc làm nhiệm vụ chiến đấu và đã tiêu diệt mục tiêu chỉ trong vài giây”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Đinh Kim (Theo Sputnik, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-thuy-si-tuyen-bo-khong-the-to-chuc-hoi-nghi-hoa-binh-neu-thieu-nga-a607223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan