+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Vương Nghị: Quan hệ Mỹ - Trung đang đối mặt với những bất ổn mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Quan hệ Mỹ - Trung đang đối mặt với những bất ổn mới, nhưng vẫn duy trì sự ổn định dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau về lợi ích cốt lõi.

    (ĐSPL) – Quan hệ Mỹ - Trung đang đối mặt với những bất ổn mới, nhưng vẫn duy trì sự ổn định dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau về lợi ích cốt lõi, Bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc cho biết ngày 22/12.

    Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với ông Donald Trump, sau khi Tổng thống đắc cử giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ. Tuy nhiên quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington gần đây đã xuất hiện căng thẳng, do cuộc điện đàm của ông Donald Trump với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn

    Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng tuyên bố áp đặt thuế đối với nhập khẩu của Trung Quốc.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nhân Dân nhật báo ngày 22/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tiết lộ, cuộc điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump là dấu hiệu tích cực cho sự chuyển tiếp suôn sẻ trong quan hệ Mỹ - Trung.

    "Tất nhiên khi nói đến tương lai, mối quan hệ Trung - Mỹ sẽ phải đối mặt với sự phức tạp mới ,và cả những yếu tố không chắc chắn", ông Vương nói thêm.

    "Nhưng 'núi lớn cũng không thể ngăn được nước sông chảy vào biển'", ông Vương trích dẫn một bài thơ cổ của Trung Quốc Xi đã từng dùng tại diễn đàn cấp cao Trung - Mỹ hồi tháng 6 để nói về mối quan hệ này. Câu thơ có nghĩa rằng, là tất cả các con sông đều phải chảy qua những đoạn uốn khúc, trước khi đến đích cuối cùng.

    “Chỉ khi Trung Quốc và Mỹ tôn trọng lẫn nhau, cân nhắc đến lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm của nhau thì mới có thể hợp tác lâu dài và ổn định, từ đó cả hai bên đều có lợi. Đó là xu hướng lịch sử và sẽ không bị thay đổi bởi ý chí của bất kỳ cá nhân nào. Ngoài ra, đây cũng là hướng đi đúng đắn cho sự phát triển của quan hệ Mỹ- Trung”, ông Vương Nghị cho hay.

    Một trong những ưu tiên cho năm 2017 là cho một chuyển đổi suôn sẻ trong quan hệ giữa hai nước "mở triển vọng hợp tác mới", đồng thời có một mối quan hệ giữa các nước lớn vững chắc, ổn định hơn, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định.

    Vấn đề Biển Đông có thể là một chủ đề gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Trump.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-vuong-nghi-quan-he-my---trung-dang-doi-mat-voi-nhung-bat-on-moi-a175364.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan