+Aa-
    Zalo

    "Ngôi vương" bị soán, chủ sở hữu ứng dụng Now lỗ gần 2 tỷ đồng mỗi ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù doanh thu cao nhưng trong mấy năm trở lại đây, ông chủ của ứng dụng Now- Foody lại liên tục báo lỗ, thậm chí mức lỗ lên tới gần 2 tỷ đồng mỗi ngày.

    Mặc dù doanh thu cao nhưng trong mấy năm trở lại đây, ông chủ của ứng dụng Now- Foody lại liên tục báo lỗ, thậm chí mức lỗ lên tới gần 2 tỷ đồng mỗi ngày.

    Trước khi GrabFood, GoFood và Baemin xuất hiện, Now nắm giữ "ngôi vương" trong suốt một khoảng thời gian dài. Ảnh minh họa

    Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc nhiều nhân viên giao hàng của Now tại Hà Nội bày tỏ sự bức xúc với chính sách ghép đơn của ứng dụng này.

    Cụ thể, từ tháng 8/2020, Now chính thức ra mắt tính năng ghép đơn dành cho tài xế. Đây là tính năng giúp tài xế có thể nhận nhiều đơn hàng cùng lúc nếu như các đơn hàng đó có cùng lộ trình di chuyển.

    Tài xế sẽ có cơ hội tăng thêm thu nhập, tăng điểm thưởng đơn hàng và thưởng ngày, mà theo công ty mô tả là "giúp tăng thu nhập cũng như tối ưu quãng đường di chuyển".

    Tuy nhiên, trên thực tế, không ít tài xế của Now lại cho rằng, cách xử lý các đơn ghép theo chính sách này này trong thời gian gần đây có nhiều bất cập, ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế. Theo chia sẻ của một số tài xế, Now đã cắt xén tiền giao hàng với các đơn ghép này vì không tính tiền 2 đơn lẻ mà chỉ tính từ điểm đầu đến điểm cuối của đơn ghép.

    Ví dụ, bình thường Now thu của khách mỗi đơn là 15.000 đồng đối với quãng đường dưới 3 km, hai đơn là 30.000 đồng (chưa kể phụ phí). Nhưng Now lại chỉ trả cho tài xế 19.000-21.000 đồng/đơn ghép, phần còn lại 9.000-11.000 là hãng thu về. Trong khi đó, nhiều đơn ghép khoảng cách di chuyển giữa 2 quán gần 5 km, bất lợi cho tài xế.

    Ngoài vấn đề về phí giao hàng, việc nhận đơn ghép còn làm giảm chất lượng dịch vụ giao hàng khi mà khách hàng phải chờ đợi đồ ăn lâu hơn vì tài xế chờ nhận đồ ăn ở các quán khác nhau.

    Phản hồi về vấn đề này, đại diện Now tuyên bố tài xế có thể chủ động trong việc có nhận đơn ghép hay không, với trường hợp không nhận đơn ngay từ đầu, hiệu suất giao hàng sẽ không bị ảnh hưởng.

    Now (trước đây là Delivery Now) là dịch vụ giao hàng trực tuyến được ra mắt từ năm 2016, bởi Công ty Cổ phần Foody.

    Doanh nghiệp được thành lập bởi ông Đặng Hoàng Minh (SN 1984). Ông Minh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

    Trước khi GrabFood, GoFood và Baemin xuất hiện và lớn mạnh, Now nắm giữ "ngôi vương" ở mảng giao đồ ăn trực tuyến trong suốt một khoảng thời gian dài.

    Năm 2015, Foody được Sea - công ty công nghệ tại Singapore - đầu tư từ giai đoạn gọi vốn series B. Từ năm 2016 đến 2019, doanh thu của Foody ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể qua các năm, thậm chí năm này tăng 2-3 lần so với năm trước.

    Cụ thể, năm 2016, doanh thu thuần của công ty đạt 32 tỷ đồng, bằng với lãi gộp (giá vốn hàng bán bằng 0). Đến năm 2017, doanh thu tăng gấp 4 lần, lên 130 tỷ. Doanh thu trong 2 năm 2018, 2019 tiếp tục tăng trưởng lên mức 255 tỷ đồng và 519 tỷ đồng. Tuy nhiên, Foody càng kinh doanh càng lỗ khi mà doanh thu càng lớn thì lỗ sau thuế càng nhiều.

    Việc phải chịu quá nhiều chi phí khiến cuối năm 2016, doanh nghiệp phải báo lỗ 40 tỷ đồng. Sang đến 2017, lãi sau thuế là -112 tỷ đồng.

    Sang năm 2018 và 2019, lợi nhuận sau thuế của chủ sở hữu ứng dụng Now âm còn nhiều hơn cả nguồn thu, lần lượt là 433 tỷ đồng và 650 tỷ.

    Như vậy, chỉ tính riêng năm 2019, mỗi ngày Foody lỗ đến hơn 1,8 tỷ đồng.

    Tính đến ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 672 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 244 tỷ.

    Tính đến tháng 3/2020, Foody đã tăng vốn điều lệ lên 26,2 tỷ, vốn nước ngoài chiếm tới 99%, do cổ đông Airview Investment Private Limited góp.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-vuong-bi-soan-chu-so-huu-ung-dung-now-lo-gan-2-ty-dong-moi-ngay-a363471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan