+Aa-
    Zalo

    Người dân Chương Mỹ chắt chiu từng giọt nước sạch để uống và nấu mì những ngày ngập lụt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng nghìn hộ dân xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ (Hà Nội) rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

    Hàng nghìn hộ dân xã Nam Phương Tiến rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nhiều người không dám tắm chỉ vì tiết kiệm nước dùng cho uống và nấu mì trong những ngày ngập lụt.

    Người dân xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã sống chung với nước lũ hai tuần nay. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài nhiều ngày qua khiến bà con nơi đây phải chắt chiu từng giọt nước sạch cứu trợ. Nước sạch chỉ để uống và nấu ăn, còn chuyện tắm giặt đều phải gác lại.

    [presscloud]3651[/presscloud]

    Liên quan đến tình trạng úng ngập trên địa bàn huyện Chương Mỹ, , đến sáng ngày 5/8, có những vị trí nước đã rút được hơn 1 mét. Tuy nhiên tại các thôn trong xã Nam Phương Tiến vẫn bị cô lập, giao thông đi lại khó khăn, đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân nơi đây bị chia cắt với bên ngoài.

    Ông Nguyễn Văn Thiệu, Phó trưởng thôn Hạnh Bồ đi thuyền từ trong nhà ra sân để ra nhận mì tôm và nước của đoàn cứu trợ. Ảnh: Báo Giao thông.

    Chia sẻ với PV báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Sáu (ở thôn Hạnh Bồ, xã Nam Phương Tiến) cho biết: "Nước đã rút hơn so với trước kia, nhưng đi lại vẫn rất khó khăn. Vị trí nhà tôi chưa được cấp điện, nhưng đã cắm nhờ điện của xóm trên. Hôm nay trời lại có mưa lớn, không biết sẽ thế nào”.

    Chia sẻ về cuộc sống trong những ngày ngập lụt, ông Nguyễn Văn Thiệu, Phó trưởng thôn Hạnh Bồ nói thêm, dù nước đã rút so với trước kia nhưng ở sân nhà vẫn ngập đến ngang đầu gối. Gia đình ông chỉ còn hai vợ chồng trông nom lợn gà, sinh hoạt chủ yếu bằng 1 bếp ga trên tầng 2, còn các con cháu đã đi sơ tán chỗ khác hết.

    “Qua theo dõi, đêm ngày 4/8 có hiện tượng nước rút nhưng rất chậm. Điện thì đã cấp trở lại cho 80% hộ dân trong xã, chỉ có những hộ bị ngập sâu chưa cấp điện lại. Nhưng đáng lo nhất hiện nay là chưa xử lý được nguồn nước uống vì người dân trong xã chủ yếu dùng nước giếng khoan, nước nấu ăn cũng như sinh hoạt chủ yếu bà con dùng bằng nước bình cứu trợ của cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cứu trợ cho địa phương nhưng do có hạn nên phải dùng rất dè xẻn”, ông ông Nguyễn Huy Phong, Chủ tịch UBND Nam Phương Tiến chia sẻ.

    Ngoài nỗi khổ không đủ nước sạch để sinh hoạt gia đình anh Nguyễn Tự Ba (Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) đang khổ sở khi phải chia đàn lợn hơn 100 con đi gửi khắp nơi. Báo Vietnamnet dẫn lời anh Ba tâm sự: "Năm ngoái, tại xã Nam Phương Tiến bị ngập, dù không nặng như năm nay nhưng tôi cũng phải đưa lợn sang nhà hàng xóm gửi. Năm nay toàn bộ chuồng trại tan hoang, chìm trong biển nước. Tôi và vợ phải sơ tán hơn 100 con lợn, ngày hai buổi đến cho lợn ăn, vệ sinh chuồng trại".

    Trong số 100 con lợn, có khoảng 20 con đang trong đợt xuất chuồng, nặng khoảng 70-80kg, còn lại là lợn mới nuôi được 2-3 tháng và lợn giống. 

    Chị Hoàng Thị Thắm, vợ anh Ba cho lợn ăn ở nhà hàng xóm. Ảnh: Vietnamnet 

    Hàng ngày, vợ chồng anh Ba đến các nhà hàng xóm cho lợn ăn và làm vệ sinh chuồng trại, tắm cho lợn để phòng tránh dịch bệnh.

    Ông chủ trại lợn lo lắng: "Không biết đến bao giờ nước mới rút hết để sửa sang chuồng trại. Nhiều thức ăn cho lợn cũng bị ngập trong nước. Làm nông như gia đình tôi thì thiệt hại 1 trận lũ bằng cả năm tích cóp".

    Đàn vịt cả trăm con dàn hàng khắp ngõ xóm. Ảnh: Vietnamnet 

    Theo thống kê của UBND xã Nam Phương Tiến, trận lụt lịch sử làm ngập 842 hộ với hơn 4 nghìn nhân khẩu. Thiệt hại về hoa màu trên 100ha, 8ha cây ăn quả, 235ha lúa và 85ha thủy sản. 

    Đối với gia súc, gia cầm nằm trong vùng ngập có nguy cơ bị ảnh hưởng, có hơn 4,5 nghìn con lợn (trong đó lợn nái: 520 con; lợn đực giống: 10 con; lợn thịt: 4.000 con), trong đó có 264 đã bị chết.

    Người dân chèo thuyền ngay ở sân nhà mình. Ảnh: VietnamPlus 

    Phó chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến Đỗ Đình Trung cho hay, chính quyền địa phương đang tích cực tổ chức các phương án hỗ trợ tại chỗ, đồng thời nhận các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân để sớm ổn định cuộc sống cho người dân. 

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-chuong-my-chat-chiu-tung-giot-nuoc-sach-de-uong-va-nau-mi-nhung-ngay-ngap-lut-a238955.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan