+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 30 năm vớt xác chết trên sông Hồng và ký ức đau lòng về cuộc sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 30 năm vớt xác trên sông Hồng, người đàn ông ấy đã vớt được hơn 600 nạn nhân xấu số. Anh thậm chí còn nhớ rất rõ mỗi lần vớt thi thể từ sông lên.

    30 năm vớt xác trên sông Hồng, người đàn ông ấy đã vớt được hơn 600 nạn nhân xấu số. Anh thậm chí còn nhớ rất rõ mỗi lần vớt thi thể từ sông lên.

    Đây là câu chuyện về anh Nguyễn Văn Dũng, ở Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội. Anh là người có hơn 30 năm sống bên sông Hồng và cũng ngần ấy thời gian anh vớt hơn 600 xác chết trên dòng sông ấy.

    Chia sẻ trên Dân việt, anh Dũng cho hay, hơn chừng ấy thời gian sống trên bên sông, với anh chuyện nhìn thấy xác chết trôi là chuyện rất bình thường. Cho đến tận bây giờ anh vẫn nhớ từng câu chuyện về những nạn nhân xấu số.

    Được biết, hầu hết các thi thể do anh Dũng vớt được đều không có giấy tờ tùy thân. Nhiều trường hợp, nước sông dâng cao, xác chết tự dạt vào bờ, khi nước rút xuống, thi thể mắc vào bụi cỏ và phân hủy tại đó.

    Sau khi vớt xác các nạn nhân xấu số, anh Dũng đều chôn cất cẩn thận. Tính đến thời điểm hiện tại, anh Dũng đã vớt và chôn cất  hơn 600 ngôi mộ. Ngày ngày anh vẫn hương khói dù không ai biết những người dưới mộ là ai, chết như thế nào.

    Hơn 30 năm anh Dũng đã vớt hơn 600 xác chết trên sông Hồng

    Nhìn khu nghĩa trang cứ ngày một rộng ra, dày thêm mà anh không khỏi đau đáu về những kiếp người nơi trần gian này. Có lẽ đấy chính là những ký ức đau lòng về cuộc sống này.

    Bên bờ sông Hồng đã có một nghĩa địa vô danh, rộng khoảng 80m2, nằm ở vị trí đắc địa gần bến sông, bao bọc xung quanh là những vườn hoa đào hoa cúc.

    Theo những chia sẻ của anh Dũng trên Thể thao văn hóa, nghĩa địa này hình thành từ những năm 1980, bắt đầu từ cái chết của một cô gái.

    Hôm đó là một ngày mưa to gió lớn năm 1966, nước sông Hồng dâng cao, nhiều người dân sống quanh sông Hồng phát hiện xác một cô gái khoảng 18 tuổi nổi trên mặt nước. Bố anh Dũng cùng nhiều người dân đã tổ chức trục vớt xác lên bờ và quyết định chôn cất cô gái ngay bên bờ sông Hồng.

    Với anh Dũng, mỗi một lần vớt xác trên sông Hồng là một lần ký ức sâu đậm khó quên. Cho đến bây giờ, anh Dũng vẫn nhớ nhất về hai vụ đắm thuyền làm chết gần 100 người.

    Theo đó, anh Dũng chia sẻ trên Dân việt, vụ đầu tiên vào năm 1995, trên sông Hồng xảy ra vụ đắm thuyền tại xã Phú Thượng, trong 30 người chỉ duy nhất một người sống sót.

    "3h sáng, nhận được tin từ người dân có vụ đắm thuyền ở xã Phú Thượng, tôi vội tới hiện trường. Ngay trong đêm tôi đã kéo lên  bờ  được 30 thi thể nạn nhân xấu số, còn duy nhất một người sống sót", anh Dũng tâm sự.

    Vụ đắm thuyền thứ 2 còn kinh hoàng hơn là vào năm 1996. Lúc này thuyền chở những người đi chợ buôn bán hoa quả, va đâm phải một sà lan đang đỗ trên sông lúc nửa đêm, thuyền bị lật khiến tất cả mọi người đều chết hết.

    Vụ đắm thuyền này, một mình anh Dũng vớt 60 người, lúc đó xác người nổi trắng sông, vớt trong 5 ngày mới hết xác.

    Mỗi một lần vớt xác là ký ức sâu đậm mà người đàn ông này chẳng thể quên

    Và rồi cứ như vậy, mỗi lần thấy xác trôi sông, anh Dũng và người dân địa phương lại vớt lên bờ, báo cơ quan chức năng. Khi không xác định được danh tính nạn nhân, không có người đến nhận xác, anh lại chôn vào nghĩa địa vô danh. Đến nay sau hơn 30 năm, anh Dũng đã vớt được hơn 600 xác chết.

    Nói về việc làm của chồng, chị Chu Thị Lan, vợ anh Dũng chia sẻ, những lần chồng đi ròng rã cả tuần chị không hề lo lắng vì biết tính anh và công việc của anh. Tất cả gia đình đều ủng hộ công việc của anh Dũng.

    Cũng theo chị Lan, suốt những năm tháng vớt xác, anh Dũng không nhận bất cứ một đồng nào của các gia đình nạn nhân. Thậm chí có người còn biếu cả chục triệu nhưng anh vẫn nhất quyết không nhận.

    Có lẽ cũng vì vậy mà sau này mỗi khi trên sông có xác chết người dân địa phương lại về báo anh Dũng ra vớt lên. Có ai nhảy cầu tự tử ở đâu người ta lại nhờ đến anh Dũng đi tìm kiếm. Với anh Dũng, “nghiệp” này có lẽ đã bám vào xương máu.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-30-nam-vot-xac-chet-tren-song-hong-va-ky-uc-dau-long-ve-cuoc-song-a203367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan