+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông bị sét đánh tử vong chỉ vì một đồ vật hay xuất hiện trên người hàng ngày

    (ĐS&PL) - Người đàn ông đang làm việc thì bị một tia sét đánh trúng phần khóa kim loại trên quần áo, khiến anh ngã gục và mất ý thức khi được đội ngũ y tế chuyên nghiệp cấp cứu người đàn ông được xác định là đã tử vong trước đó.

    Sự việc đau lòng  xảy ra tại khu Huay Yae, tỉnh Chaiyaphum, Thái Lan. Được biết người đàn ông tên Sawat, 49 tuổi đang làm trong trang trại thì bất ngờ trời đổ mưa lớn. Vì tính “tham công tiếc việc” nên người đàn ông đã cố gắng hoàn thành nốt công việc mà không đi trú mưa.

    Nào ngờ khi đang làm việc thì một tia sét đánh trúng phần khóa kim loại trên quần áo Sawat sau đó ngã gục xuống đất, mất ý thức ngay lập tức.

    nguoi dan ong bi set danh tu vong chi vi mot do vat hay xuat hien tren nguoi hang ngay1
    Hiện trường vụ việc. Ảnh: Chinatimes

    Những người chứng kiến sự việc đã nhanh chóng sơ cứu và đưa Nawat đi cấp cứu nhanh nhất có thể. Tuy nhiên anh được xác nhận là đã tử vong trước khi được đội y tế cấp cứu.

    Biết tin chồng mất khi đang làm việc chị chị Klintoop vợ Nawat đã rất đau lòng.

    Được biết người vợ đã ngay lập tức đi tìm chồng ngay khi cơn giông ập đến tuy nhiên khi tìm thấy thì anh đã mất ý thức do bị sét đánh trúng, toàn bộ quần áo rách tả tơi, nằm bất tỉnh trên cánh đồng ẩm ướt.

    Người vợ cũng chia sẻ, chị đã cảnh báo chồng từ trước về cơn giông và sấm sét tuy nhiên chồng chị đã không nghe lời.

    Theo suy đoán ban đầu, Sawat gặp nạn là do những chiếc cúc kim loại trên quần của anh. Một cuộc điều tra đang được các nhà chức trách và nhân viên y tế của Bệnh viện Nong Bua Ra Hhew thực hiện. Sau khi khám nghiệm xong, thi thể Sawat được đưa về gia đình để tiến hành các nghi thức cuối cùng.

    Tai nạn này như một lời nhắc nhở mọi người về sự khó lường của cuộc sống và mối đe dọa từ các hiện tượng tự nhiên, đặc biệt là trong mùa mưa, giông bão mạnh.

    Theo Hội Địa lý Quốc gia Mỹ National Geographic, hằng năm trên thế giới có khoảng 240.000 sự cố sét đánh xảy ra trên toàn cầu, gây ra hàng ngàn ca tử vong.

    Tiến sĩ Christopher Griggs, Phó giáo sư Y học Cấp cứu tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Atrium Health (Mỹ), hướng dẫn những việc cần làm để giữ an toàn trước một hiểm họa thiên nhiên khó tránh này.

    Mặc dù chỉ kéo dài từ 1/10 đến 1/100 giây, các tia sét mang năng lượng lớn, nhiệt độ đỉnh điểm của tia chớp là gần 30.000 độ C, nhất là vào mùa hè.

    Tiến sĩ Griggs cho biết, sét đánh có thể gây ra từ bỏng nhẹ, tổn thương não, cho đến tử vong. Tùy vào mức độ gần và mức độ tiếp xúc với tia sét.

    Người bị sét đánh có thể bị ngừng tim, ngừng lưu thông máu, tổn thương não và hệ thần kinh, cuối cùng là ngưng thở.

    Sét đánh cũng có thể gây xuất huyết não hoặc đột quỵ, chấn thương mô và bỏng nhiệt sâu.

    Khi sét đánh và đi đến hệ thần kinh, nó có thể làm tổn thương trực tiếp các tế bào thần kinh, gây tê liệt tạm thời và làm vỡ các động mạch, mạch máu trong não.

    Điện từ tia sét cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tim mạch, cơ tim và động mạch chủ có thể bị thương. Sét đánh trực tiếp có thể làm cho tim ngừng đập.

    Do tia sét làm gián đoạn hệ thống thần kinh và tim mạch, nó có tác động lên hệ hô hấp, gây tràn dịch màn phổi và khiến hệ hô hấp ngừng hoạt động, hoặc có thể gây tổn thương thận.

    Những ai dễ bị sét đánh nhất?

    Sét có khả năng truyền điện qua các đường ống nước bằng kim loại, qua dây dẫn điện như điện thoại và giàn khung sắt trong sàn nhà và tường bê tông, theo trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ .

    Sét có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng thương vong do sét đánh là cao nhất vào mùa hè. Tháng 7 thường là tháng có nhiều sét nhất.

    Sét đánh thường xảy ra vào buổi chiều, với 2/3 tổng số thương vong do sét đánh xảy ra từ trưa đến 6 giờ tối.

    Nam giới có nguy cơ bị sét đánh cao gấp 5 lần so với nữ giới, khoảng 85% ca tử vong do sét đánh là nam giới.

    Người từ 15 - 34 tuổi chiếm 41%

    Những người làm việc ngoài trời cũng có nhiều khả năng bị sét đánh hơn, với hơn 1/3 số ca tử vong do sét đánh xảy ra ở trên đồng, theo CDC Mỹ.

    Nên làm gì để an toàn khi có sấm sét?

    nguoi dan ong bi set danh tu vong chi vi mot do vat hay xuat hien tren nguoi hang ngay2
     Mùa hè những cơn mưa giông kèm theo sấm sét vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Shutterstock

    Nếu bạn đã chứng kiến ​​ai đó bị sét đánh, tiến sĩ Griggs nói hãy gọi cấp cứu ngay.

    Người bị sét đánh bất tỉnh - ngừng thở, nếu được hô hấp nhân tạo đúng cách và kịp thời có thể sống sót.

    Tốt nhất nên ở trong nhà kiên cố

    Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được thời tiết để giảm nguy cơ bị sét đánh. Và cách tốt nhất để an toàn khi có sấm sét là ở trong nhà.

    Tiến sĩ Griggs nói, hãy tìm một không gian kín, như bên trong nhà kiên cố. Nếu đang ở ngoài trờihãy cố tìm một nơi kín, đừng núp dưới gốc cây hoặc trong chòi.

    Nếu ở trong nhà, hãy tránh xa các cửa sổ và cửa ra vào, tiến sĩ Griggs cho biết thêm.

    Người đang lái xe trên đường nên làm gì?

    Điều đáng ngạc nhiên là thân kim loại của xe hơi lại có thể bảo vệ bạn khi có sấm sét.

    Nếu bạn gặp sấm sét khi đang lái xe, bạn sẽ an toàn nhất khi ở trong xe có mui kín, đóng kín cửa.

    Nếu xe bị sét đánh, dòng điện sẽ chạy qua thân kim loại của xe mà truyền xuống đất.

    Vì vậy, nếu không thể vào bên trong nhà, an toàn nhất là tìm cách nấp trong xe mui kín, đóng kín cửa, theo chuyên trang khoa học Live Science.

    Nhưng tốt nhất khi có mưa giông, hãy dừng xe và tìm nơi trú ẩn. Nếu xung quanh không có nơi trú ẩn, hãy tấp vào lề, tắt máy và bật đèn báo.

    Không chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại trên xe. Tránh xa các vật bằng kim loại có thể giúp bạn an toàn nếu sét đánh vào xe.

    Nếu đang đi xe máy hoặc xe đạp, đừng tìm nơi trú ẩn bên dưới cây cối, vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị sét đánh.

    Những vật cao thường bị sét đánh, vì vậy hãy tránh đứng gần vật cao nhất, như một cái cây, càng xa cây cối càng tốt.

    Các vùng nước là nơi đặc biệt nguy hiểm khi có sấm sét. Ao hồ sẽ làm chất dẫn điện và bạn có thể bị sét đánh gián tiếp nếu đứng dưới nước.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-bi-set-danh-tu-vong-chi-vi-mot-do-vat-hay-xuat-hien-tren-nguoi-hang-ngay-a581468.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan