+Aa-
    Zalo

    Người dân hạn chế đi vệ sinh, không dám tắm giặt giữa lòng Thủ đô

    (ĐS&PL) - Đây là tình trạng đang diễn ra ở chung cư HH03-B1.3, Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội). Nhiều ngày mất nước khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

    Ngày 16/10, báo Lao động đưa tin, nhiều cư dân khu HH03A, Khu đô thị Thanh Hà cho biết đến hôm nay đã 3 ngày chưa có nước sạch để dùng.

    Nhiều gia đình phải mua nước ngọt đóng chai để nấu ăn, phục vụ vệ sinh cá nhân. Không ít cư dân phải đi xin nước từ các nhà ở khu liền kề. Nhiều gia đình phải di cư sang nhà người quen ở trong nội thành để xin tắm giặt nhờ.

    Chia sẻ về những ngày mất nước, anh Đinh Văn Chính (38 tuổi, cư dân ở chung cư HH03- B1.3) cho biết, việc mất nước kéo dài khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn hoàn toàn. Mặc dù vợ chồng anh Chính đã tích trữ một ít nước để dùng nhưng vẫn không đủ.

    nguoi dan phai han che di ve sinh khong dam tam giat giua long thu do3
    Cư dân ở chung cư HH03- B1.3 lao đao vì mất nước. 

    "Giờ quần áo mấy ngày nay không có nước để giặt. Tôi phải mang sang nhà em trai ở quận Thanh Xuân để giặt nhờ. Khổ nhất là các cháu nhỏ thì phải mua nước đóng chai để vệ sinh cá nhân.

    Cư dân chúng tôi mong các cấp chính quyền xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Sở Xây dựng Hà Nội và lãnh đạo thành phố quan tâm, xử lý để sớm có nước sạch để sử dụng bởi tình trạng này kéo dài, nhiều gia đình sẽ khốn khổ", anh Chính chia sẻ.

    Chị T.T.L.H. cũng là cư dân trong Khu đô thị Thanh Hà đang chịu cảnh mất nước, bức xúc chia sẻ, bản thân phải xin nghỉ làm, ở nhà vừa chăm sóc mẹ già, vừa chờ xe chở nước sạch đến sảnh chung cư. Còn chồng chị đi làm phải xách theo gần 20kg quần áo bẩn đến gần chỗ làm để giặt. Không những thế, tình trạng mất nước đã kéo dài gần 3 ngày, khiến những gia đình đông thành viên như nhà chị H không dám tắm rửa, hạn chế đi vệ sinh bởi mỗi người chỉ có 1 ca nước nhỏ để sinh hoạt cá nhân, theo Dân trí.

    nguoi dan phai han che di ve sinh khong dam tam giat giua long thu do5
    nguoi dan phai han che di ve sinh khong dam tam giat giua long thu do0
    nguoi dan phai han che di ve sinh khong dam tam giat giua long thu do4
    Người dân phải dùng mọi đồ dùng để chứa nước để sinh hoạt. 

    Người dân dùng mọi vật có thể chứa được nước để sang các khu lân cận xin nước. Theo chủ của một tạp hóa trong chung cư HH03D cho biết, từ chiều 14/10, lượng tiêu thụ bình nước 18 lít và nước đóng chai tăng đột biến. Nhiều hộ dân xuống mua một lúc 2-3 bình nước loại 18 lít cùng cả thùng nước loại 1,5 lít, 500ml.

    Thông tin thêm về sự việc, ông Phan Minh Châu - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết, chiều 15/10, có ít nước về đến bể nhưng không đáng kể. Vào đêm 15/10, 3 tòa A-B-C thuộc cụm HH03-B1.3 đều đã mất nước.

    Giải pháp trước mắt khi việc thiếu nước kéo dài là Tổ dân phố phải trích quỹ nước sạch do cư dân tự đóng góp để mua 1 xe nước từ Hà Đông về cho cư dân dùng tạm. Vì tình trạng này chưa biết sẽ kéo dài đến bao giờ, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. 

    nguoi dan phai han che di ve sinh khong dam tam giat giua long thu do
    Mọi người phải xếp hàng, chia nhau lấy mỗi người 1 ít nước.

    Mỗi xe nước 5m3 có giá 1,2 triệu đồng. Sau khi đàm phán, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông hỗ trợ tiền nước, cư dân chi trả 600.000 đồng tiền thuê xe chở. Xe nước đến sảnh, người dân phải xếp hàng, chia nhau lấy mỗi người một ít như "thời bao cấp".

    Liên quan đến vấn đề thiếu nước ở KĐT Thanh Hà, lãnh đạo Phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, sẽ đôn đốc các đơn vị liên quan để đảm bảo việc cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà.

    Lý giải về nguyên nhân tình trạng mất nước kéo dài ở Khu đô thị Thanh Hà, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà, cho biết toàn bộ lượng nước của khu đô thị Thanh Hà hiện chỉ được cấp từ nguồn nước mặt sông Đuống.

    nguoi dan phai han che di ve sinh khong dam tam giat giua long thu do2
    Người dân không có nước để sinh hoạt.

    Trước đó, nguồn nước tại khu đô thị Thanh Hà được cung cấp bởi 2 nguồn khác nhau gồm nguồn khai thác ngầm tại nhà máy và nguồn nước mặt sông Đuống. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều cư dân phản ánh tình trạng nguồn nước họ được cung cấp bị ô nhiễm nặng nề, khiến nhiều người bị nổi mẩn ngứa, bong tróc da... 

    Ngày 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã có cuộc họp với đại diện Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà), UBND huyện Thanh Oai và các Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, nước sạch Thanh Hà (đơn vị cấp nước cho khu đô thị), nước sạch Hà Đông, nước sạch Sông Đà, nước mặt Sông Đuống và lãnh đạo Tổ dân phố số 3 - đại diện cư dân khu đô thị Thanh Hà.

    Thông tin về kết quả cuộc họp, ông Lê Văn Du - Phó Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết, trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.

    Phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ để đảm bảo quy chuẩn của Bộ Y tế.

    Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân Khu đô thị Thanh Hà. Thời hạn hoàn thành việc nâng cao chất lượng, quy trình xử lý là 3 tháng.

    Bảo An(T/h)

    Ảnh nguồn: Dân Trí, Lao động

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-phai-han-che-di-ve-sinh-khong-dam-tam-giat-giua-long-thu-do-a595414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan