+Aa-
    Zalo

    Người dân Trung Quốc dùng sầu riêng làm quà cưới để lấy lòng mẹ vợ

    (ĐS&PL) - Sầu riêng hiện nay đã được không ít người chọn làm quà gửi cho thân nhân và bạn bè trong những dịp trọng đại như cưới xin tại Trung Quốc.

    Tờ SCMP dẫn lời Ma Qian (hơn 20 tuổi sinh sống ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cho biết việc tặng quà cưới hay quà đính hôn cho người thân và bạn bè hiện nay đã có thêm lựa chọn là sầu riêng, bên cạnh nho, dăm bông, sữa, và nấm khô như truyền thống.

    "Em họ tôi đính hôn tháng trước, và mẹ chồng tôi đề nghị phải thay nho bằng sầu riêng (khi gửi quà báo hỉ), vì bà cho rằng sầu riêng hoàn toàn thích hợp để tặng trong những dịp như thế này", Ma Qian cho biết.

    Giống như nhiều người lớn tuổi tại Trung Quốc, sau khi nếm thử vị sầu riêng lần đầu, mẹ chồng của Ma dần trở nên "nghiện" thức quả này.

    "Mẹ chồng tôi cùng nhiều người dân địa phương sau lần đầu tiên ăn sầu riêng đã nhanh chóng thích hương vị của loại trái cây này. Đáng nói là mẹ chồng tôi vốn là một cụ già nông thôn điển hình luôn tằn tiện, tích góp giờ đây lại hay nhắc con cháu mua sầu riêng về ăn”, cô chia sẻ thêm.

    con sot sau rieng tai trung quoc duoc dung lam qua lay long me vo 1
    Sầu riêng hiện nay đã được không ít người chọn làm quà gửi cho thân nhân và bạn bè.

    Người Trung Quốc có quan niệm cho rằng sầu riêng rất bổ dưỡng, một quả sầu riêng có đủ chất bổ bằng ba con gà.

    Tại các quán café, bên cạnh trà sữa, giờ đây các thanh niên nam nữ lại thích món bánh sầu riêng hoặc các món nước có sầu riêng tươi.

    "Chúng tôi mỗi tháng thường mua một quả sầu riêng để ăn cùng gia đình. Đôi khi sầu riêng có giá khoảng 40 nhân dân tệ/kg (135.000 đồng) đến 60 nhân dân tệ (200.000 đồng)", Ma Qian nói.

    Nhờ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa 10 nước ASEAN và đối tác, bao gồm Trung Quốc, thuế quan giảm và thủ tục hải quan thông suốt, giúp việc nhập khẩu sầu riêng và nhiều loại trái cây nhiệt đới khác vào nước này tăng, cũng như tiếp cận thị trường Trung Quốc rộng rãi hơn, bao gồm cả các thành phố cấp thấp.

    Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines là những thị trường cung cấp sầu riêng chủ lực cho Trung Quốc.

    Mặc dù vấp phải một số biện pháp hạn chế nhập khẩu do chính sách phòng chống COVID-19, số lượng sầu riêng tươi nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm 2022 vẫn nhiều gấp 4 lần so với số lượng năm 2017, với tổng giá trị lên đến 4 tỉ USD.

    Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, quý đầu năm 2023 đã ghi nhận lượng sầu riêng nhập khẩu tăng hơn 150%.

    Ông Bob Wang - một thương lái trái cây, cho biết nhờ có chuỗi vận chuyển nhanh chóng và hợp lý, sầu riêng nhập khẩu hiện đã đến được tất cả các vùng của Trung Quốc trong vòng 3 ngày, giúp thị trường luôn đảm bảo được nguồn cung.

    Wang đã ký hợp đồng với các trang trại sầu riêng ở Việt Nam với diện tích 3.000 ha và có kế hoạch nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng trong năm nay.

    "Sầu riêng đã nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc, nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn còn rất lớn”, Wang nhận định. "Với số liệu hiện tại, rất có khả năng nhu cầu tiêu thụ sầu riêng hàng năm có thể tăng gấp đôi trong vài năm tới".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-trung-quoc-dung-sau-rieng-lam-qua-cuoi-de-lay-long-me-vo-a583039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan