+Aa-
    Zalo

    Người Hàn "thử" chết để biết trân trọng cuộc sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trải nghiệm tang lễ của chính mình đang là một dịch vụ được nhiều người Hàn quan tâm. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ áp dụng với người sống.

    Trải nghiệm tang lễ của chính mình đang là một dịch vụ được nhiều người Hàn quan tâm. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ áp dụng với người sống. 

    Hơn 25. 000 người đã tham dự dịch vụ "lễ tang cho người sống" với hy vọng cải thiện suy nghĩ cùng cuộc sống của mình. Bác Cho Jae Hee, 75 tuổi, người tham dự chương trình cho biết: "Một khi bạn suy nghĩ nghiêm túc về cái chết và tự mình trải qua nó, bạn sẽ biết trân trọng cuộc sống hơn".

    Những người tới trải nghiệm dịch vụ này rất đa dạng, từ học sinh trung học tới người đã nghỉ hưu. Họ được mặc áo liệm, chụp ảnh thờ, viết di chúc và cuối cùng là nằm trong một quan tài đóng kín khoảng 10 phút.

    Khung cảnh bên trong "nhà tang lễ cho người sống". Ảnh: Reuters 

    Sinh viên Choi Jin Kyu chia sẻ rằng những giây phút tĩnh tâm nằm trong quan tài khiến cậu nhận ra mình luôn coi người khác là đối thủ của mình. "Khi tôi nằm trong đó, tôi tự hỏi mình sống như vậy thì được gì", cậu nói. Choi dự định sẽ kinh doanh riêng sau khi tốt nghiệp thay vì tham gia vào thị trường việc làm khốc liệt.

    Theo chỉ số Cuộc sống Tốt đẹp hơn do Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển khảo sát, Hàn Quốc xếp thứ 33 trong 40 quốc gia. Những người trẻ ở xứ sở kim chi mang trong mình nhiều kỳ vọng về giáo dục và việc làm, tuy nhiên khi trưởng thành, họ lại sớm thất vọng trước hiện thực về nền kinh tế và tình trạng thất nghiệp cao. 

    "Hiểu và chuẩn bị cho cái chết từ khi còn trẻ là một việc rất quan trọng" - bác sĩ Yu Eun-sil tại Trung tâm sức khỏe Asan chia sẻ.

    Theo số liệu của WHO, trong năm 2016, tỉ lệ tự tử tại Hàn Quốc là 20.2 trên 100,000 người dân. Tỉ lệ này gần như gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 10.53. Chính vì vậy, dịch vụ "chết thử" đi vào hoạt động với mục đích giúp con người biết trân trọng cuộc sống, rộng lòng cảm thông với gia đình, bạn bè.

    Người tham dự chụp ảnh thờ trước khi vào nằm trong quan tài. Ảnh: Reuters 

    Jeong Yong-mun, giám đốc trung tâm Hyowon nơi cung cấp dịch vụ này cho biết: "Mãi mãi là điều không thể. Tôi nghĩ những dịch vụ như thế này là rất quan trọng. Chúng giúp chúng ta trân trọng những người xung quanh mình, hòa giải và nâng niu họ sớm hơn. Từ đó sống một cuộc đời hạnh phúc".

    Thỉnh thoảng, anh cũng ngăn cản những trường hợp có ý định tự tử. "Tôi xem ai có định kết liễu đời mình và giúp họ thay đổi suy nghĩ".

    Anh khẳng định: "Tôi muốn mọi người hiểu rằng họ rất quan trọng và những người quanh họ sẽ rất đau khổ nếu họ ra đi. Hạnh phúc phải là ở thời điểm hiện tại."

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-han-thu-chet-de-biet-tran-trong-cuoc-song-a299778.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan