+Aa-
    Zalo

    Người Kurd đồng ý rút ra khỏi biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các lực lượng dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu đang triển khai tới các vị trí mới ngoài vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các lực lượng dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu đang triển khai tới các vị trí mới ngoài vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Lực lượng người Kurd ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

    Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu ngày 27/10 cho biết, lực lượng này “đang tái triển khai tới các vị trí mới” nhằm tuân thủ thỏa thuận của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

    SDF cho biết, họ “đang tái triển khai tới các vị trí mới ngoài vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ” nhằm tuân thủ thỏa thuận được ký kết ở Sochi, Nga hồi tuần trước.

    Theo thỏa thuận, Nga sẽ tăng cường xe bọc thép hỗ trợ lực lượng quân cảnh tại Syria, đồng thời tiếp quản lại các căn cứ quân sự của người Kurd tại một số khu vực Đông Bắc Syria.

    Các động thái trên nằm trong thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đó là tuần tra chung tại khu vực biên giới, tạo lập một "vùng an toàn" cho những người Kurd tị nạn.

    Khoảng 300 binh sĩ quân cảnh Nga đã tới Syria để hỗ trợ công tác rút lực lượng người Kurd ra khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trước đó, vào ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các tay súng người Kurd ở Đông Bắc Syria sau khi Tổng thống Donald Trump rút quân đội Mỹ khỏi khu vực.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó ngày 22/10 đã thống nhất để quân cảnh Nga và biên phòng Syria thay thế lực lượng người Kurd trong vùng đệm rộng 30km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, hạn cuối là 29/10.

    Ngoài việc muốn giữ lực lượng người Kurd tránh xa biên giới, vùng an toàn mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập còn được Ankara sử dụng để xây dựng nơi ở cho 3,6 triệu người tị nạn Syria đã tràn vào nước này.

    Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo rằng nếu cộng đồng quốc tế không giúp đỡ cho kế hoạch này thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cửa biên giới cho người tị nạn tràn vào châu Âu.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-kurd-dong-y-rut-ra-khoi-bien-gioi-syria-voi-tho-nhi-ky-a298538.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan