+Aa-
    Zalo

    Người nghi là anh trai ông Kim Jong-un co đồng tử mắt khi bị đầu độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công dân Triều Tiên bị nghi là anh ông Kim Jong-un có đồng tử co bất thường, nồng độ một loại enzym thấp sau khi bị đầu độc bằng VX.

    Công dân Triều Tiên bị nghi là anh ông Kim Jong-un có đồng tử co bất thường, nồng độ một loại enzym thấp sau khi bị đầu độc bằng VX.

    Các nhân chứng hôm nay (3/10) đã thuật lại những giây phút cuối của người đàn ông mang quốc tịch Triều Tiên tên Kim Chol - nghi là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2/2017 tại Tòa thượng thẩm Sham Alam của Malaysia. Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisyah đang bị cáo buộc sát hại người đàn ông này.

    Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah ra tòa thượng thẩm Sham Alam ngày 2/10. Ảnh: AP.

    Bác sĩ tại phòng y tế sân bay quốc tế Kuala Lumpur, nơi tiếp nhận nam công dân Triều Tiên hôm 13/2 nói rằng nạn nhân có “đồng tử bị co nhỏ” khi được các công tố viên hỏi. Người này là nhân chứng thứ 4 tại phiên tòa về vụ sát hại công dân Kim Chol.

    Cả Siti Aisyah, 25 tuổi và Đoàn Thị Hương đều không nhận tội trong phiên xử bắt đầu hôm (2/10). Cảnh sát Malaysia cho rằng hai nghi phạm đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân.

    Nhà nghiên cứu bệnh học Nur Asyikin Osman từ Bệnh viện Kuala Lumpur cũng được đề nghị đưa lời khai hôm nay. Sau khi nạn nhân được đưa đến bệnh viện, bà đã cho xét nghiệm enzym và thấy nồng độ enzym cholinesterase thấp. Đây là dấu hiệu cho thấy ông có thể bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu hoặc chất độc thần kinh, bà với trước tòa.

    Ảnh hướng của chất độc VX - Ảnh: Straits Times.

    VX có thể tác động đến cơ tim và phổi, cản trở hoạt động của tuyến nước bọt và mồ hôi, làm co đồng tử, bà tuyên bố.

    VX được tạo lần đầu tiên vào năm 1952 bởi một nhà hóa học người Anh khi đang nghiên cứu thuốc trừ sâu. VX là một trong những chất gây chết người nhất trên trái đất. Dưới ảnh hưởng của chất độc VX, cơ bắp của nạn nhân sẽ bị siết chặt không kiểm soát được, cuối cùng nó sẽ ngăn họ không thể thở được.

    Tòa án cũng được biết thuốc atropine, có tác dụng để giải độc VX, được dùng cho ông Kim tại phòng y tế sân bay. Tuy nhiên do liều lượng 1 milligram quá thấp nên không có tác dụng, công tố viên Wan Shaharuddin Wan Ladin cho hay. Ngoài atropine, adreline cũng được dùng cho nạn nhân nhằm tăng nhịp tim.

    Nạn nhân chết một giờ sau khi bị đầu độc tại nhà ga số hai, sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

    [presscloud]393[/presscloud]

    GIA BẢO (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nghi-la-anh-trai-ong-kim-jong-un-co-dong-tu-mat-khi-bi-dau-doc-a203903.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan