+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ đầu tiên nhận Huy chương Fields

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà toán học Iran Maryam Mirzakhani đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải toán học Huy chương Fields trong lịch sử của giải này.

    Nhà toán học Iran Maryam Mirzakhani đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải toán học Huy chương Fields trong lịch sử của giải này.

    Người phụ nữ đầu tiên nhận Huy chương Fields
    Nhà toán học Iran Maryam Mirzakhani.

    GS Mirzakhani, 37 tuổi, cùng nhận giải thưởng trị giá với 15.000 đô la Canada với ba đồng nghiệp nam giới tại buổi lễ ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm 12/8.

    Huy chương Fields được xem giống như giải Nobel trong ngành toán học, là giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực này. Giải được trao cho những nhà toán học xuất sắc nhất trong độ tuổi dưới 40. Đây là giải thưởng của Hội Toán học Quốc tế, được đại hội của tổ chức này xét duyệt mỗi 4 năm.

    GS Mirzakhami sinh trưởng tại Iran, lấy bằng tiến sĩ tại ĐH Harvard hồi năm 2004 và hiện giảng dạy tại ĐH Standford, thuộc bang California của Mỹ.

    Ba nhà toán học cùng đạt Huy chương Fields năm nay là Martin Hairer, 38 tuổi, người Áo, hiện làm việc tại ĐH Warwick ở Anh; Manul Bhargava 40 tuổi, người Mỹ gốc Canada hiện làm việc tại ĐH Princeton của Mỹ và Artur Avila người Pháp gốc Brazil 35 tuổi, nhà nghiên cứu thuộc Viện Toán học Jussieu, Paris.

    Hiện đã có 55 Huy chương Fields được công bố kể từ lần trao tặng đầu tiên hồi năm 1936. GS Ngô Bảo Châu là một trong số những người nhận giải thưởng danh giá này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-dau-tien-nhan-huy-chuong-fields-a46039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan