+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ phát hiện bị ung thư phổi nhờ đi khám móng tay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhận thấy móng tay ngày càng quặp lại bà Jean Taylor (53 tuổi, Anh) đã quyết định đi khám và kết quả cho thấy bà đang bị ung thư phổi giai đoạn 1.

    Nhận thấy móng tay ngày càng quặp lại bà Jean Taylor (53 tuổi, Anh) đã quyết định đi khám và kết quả cho thấy bà đang bị ung thư phổi giai đoạn 1.

    Bà Jean Taylor (53 tuổi, sống tại Wigan, Anh) ban đầu chỉ cảm thấy rằng mình có móng tay thật xấu vì không hiểu sao nó cứ dần quặp lại.

    Bà Jean cho rằng hình dạng móng tay quặp lại là do bà thừa hưởng từ mẹ của bà, người cũng có móng tay cong như vậy và đã qua đời vì ung thư phổi. Cho đến khi con gái bà là cô Stephanie tìm hiểu trên mạng Internet và phát hiện ra rằng đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào đó thì bà mới chịu đi khám bác sĩ.

    Móng tay quặp lại khác thường của bà Jean Taylor. Ảnh: Kennedy News and Media

    Bà Jean Taylor được cho đi làm hàng loạt xét nghiệm như thử máu, chụp X quang. Trong vòng 3 tuần, bà phải làm chụp CT, PET, MRI, xét nghiệm hơi thở, chụp tim và sinh thiết phổi.

    Kết quả vào ngày 6/8 cho thấy bà đã mắc bệnh ung thư phổi, bà bị 2 khối u to bằng quả bóng golf ở cả 2 bên phổi. Tuy nhiên, may mắn cho bà là bệnh ung thư phổi mới ở giai đoạn 1.

    Được biết trước đây bà Jean Taylor làm việc trong nhà máy nên móng tay thường được cắt ngắn. Móng tay bà cũng khá yếu, chưa bao giờ mọc dài. Tuy nhiên, 6 tuần trước, bà chuyển sang làm việc văn phòng, móng tay mới bắt đầu được để dài tự nhiên do đó bà mới nhận thấy sự bất thường của móng tay.

    Trước đây móng tay của bà Jean Taylor luôn được cắt ngắn nên bà không phát hiện ra điều bất thường về móng tay của mình. Ảnh: Kennedy News and Media

    Bà Jean Taylor nói: “Tôi không muốn đi khám bác sĩ chỉ vì móng tay cong nhưng tôi đành phải làm vậy để con gái yên tâm. Trước khi đi tôi vẫn băn khoăn rằng sẽ làm lãng phí thời gian của họ. Có nằm mơ tôi cũng không tưởng tượng được sự việc lại diễn ra như vậy".

    Sau khi phát hiện ung thư, bà Jean đi sơn móng tay để nhìn chúng trông đỡ đáng sợ hơn. Bà đã đăng tải câu chuyện của mình lên trang Facebook cá nhân và nhận được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

    Rất nhiều người đã chụp ảnh móng tay cong của mình và gửi cho bà Jean để hỏi nhưng bà không phải chuyên gia nên không thể chuẩn đoán chính xác, bà khuyên họ nên đi khám càng sớm càng tốt.

    Bà Jean rất vui vì câu chuyện của mình đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của mọi người với những căn bệnh nguy hiểm.

    Sau khi phát hiện ung thư, bà Jean Taylor đã chia sẻ câu chuyện của mình lên trang Facebook cá nhân. Ảnh: Kennedy News and Media

    Sắp tới bà Jean Taylor cần phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u bên phổi trái. Sau đó là phẫu thuật phổi phải, cùng xạ trị để chữa trị toàn bộ. Được biết chỉ có 35% phụ nữ sống sót sau một năm chẩn đoán mắc ung thư phổi.

    Thay đổi hình dạng móng tay, bao gồm móng tay quặp, là 1 triệu chứng ít được biết tới của ung thư phổi. Có khoảng 1/3 bệnh nhân mắc ung thư phổi có triệu chứng này.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao móng tay quặp lại là dấu hiệu ung thư phổi. Có thể khối u đã sản xuất ra các hóa chất, hormone làm tích tụ dung dịch ở gốc móng.

    Bích Nga (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-phat-hien-bi-ung-thu-phoi-nho-di-kham-mong-tay-a239700.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan