+Aa-
    Zalo

    Nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi được miễn trách nhiệm hình sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) VKSND Tối cao vừa ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự với bị can Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người cao tuổi.

    (ĐSPL) VKSND Tối cao vừa ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự với bị can Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người cao tuổi.

    Thông tin được các báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, Vnexpress, Tiền Phong, Dân trí... đăng tải.

    [poll3]309[/poll3]

    Cơ quan tố tụng xét thấy, bị can Kim Quốc Hoa nhận thức rõ sai phạm và được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen của Chính phủ và một số danh hiệu khác; đã bị xử lí hành chính nghiêm khắc, tính chất mức độ phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội.

    Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, đầu tháng 5/2015, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt lệnh khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa để điều tra về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân" theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

    Ông Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi - Ảnh: Thanh Niên

    Cơ quan An ninh điều tra cho rằng ông Kim Quốc Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người cao tuổi một số bài viết có nội dung sai sự thật ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức cá nhân.

    Bộ TTTT cũng có kết luận cuộc thanh tra tại báo này và xác định có 11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên chuyển hồ sơ sang cho cơ quan an ninh điều tra xem xét xử lý.

    Cụ thể có 6 bài báo có dấu hiệu lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, 5 bài báo có nội dung tiết lộ bí mật nhà nước và có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước.

    Ông Kim Quốc Hoa cũng bị các cơ quan chức năng miễn nhiệm chức vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi và thu thẻ nhà báo.

    Điều 230. Đình chỉ điều tra (Bộ luật tố tụng hình sự 2015)

    1. Cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp:

    a) Có một trong các căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 155 và Điều 157 của Bộ luật này hoặc có căn cứ quy định tại Điều 16 hoặc Điều 29 hoặc khoản 2 Điều 91 của Bộ luật hình sự;

    b) Đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

    2. Quyết định đình chỉ điều tra ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định, lý do và căn cứ đình chỉ điều tra, việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế, trả lại tài liệu, đồ vật đã tạm giữ (nếu có), việc xử lý vật chứng và những vấn đề khác có liên quan.

    Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà căn cứ để đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

    3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định đình chỉ điều tra kèm theo hồ sơ vụ án của Cơ quan điều tra, nếu thấy quyết định đình chỉ điều tra có căn cứ thì Viện kiểm sát phải trả lại hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra để giải quyết theo thẩm quyền; nếu thấy quyết định đình chỉ điều tra không có căn cứ thì hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra và yêu cầu Cơ quan điều tra phục hồi điều tra; nếu thấy đủ căn cứ để truy tố thì hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra và ra quyết định truy tố theo thời hạn, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật này.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tong-bien-tap-bao-nguoi-cao-tuoi-duoc-mien-trach-nhiem-hinh-su-a175473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan