+Aa-
    Zalo

    Nhà đầu tư có tâm lý giữ tiền, chờ bất động sản giảm thêm

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia, thị trường bất động sản từ đầu năm 2023 đến nay khá thăng trầm do ảnh hưởng từ những vướng mắc về cơ chế chính sách trong Luật Đất đai, trái phiếu chứng khoán, tín dụng,... Người mua thường có tâm lý giữ tiền, nghe ngóng chờ bất động sản giảm thêm.

    Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, 6 tháng đầu năm, giá giao dịch bất động sản tiếp tục có xu hướng giảm so với 6 tháng cuối năm 2022, trong đó thời điểm giá giảm nhiều là quý I năm nay. Giá chung cư tại các địa phương giảm 2-6% so với kỳ trước, nhà ở riêng lẻ giảm 6-10% so với kỳ trước, đất nền tại các dự án giảm khoảng 8-11%.

    Về tổng lượng giao dịch có khoảng 187.000 giao dịch thành công, đạt 36,13% so với 6 tháng cuối năm 2022. Lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền. Lượng giao dịch đối với nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ giảm, chỉ bằng 40,69% so với 6 tháng cuối năm 2022.

    screenshot 2023 07 26 133834
    6 tháng đầu năm 2023, giá giao dịch bất động sản tiếp tục có xu hướng giảm so với 6 tháng cuối năm 2022

    Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, thị trường bất động sản từ đầu năm 2023 đến nay khá thăng trầm do ảnh hưởng từ những vướng mắc về cơ chế chính sách trong Luật Đất đai, trái phiếu chứng khoán, tín dụng. Người mua thường có tâm lý giữ tiền, cân nhắc, nghe ngóng chờ bất động sản giảm thêm.

    anh2
    Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội

    Bên cạnh đó, ông Điệp cũng cho rằng, những thông tin về bán giảm giá, cắt lỗ xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian gần đây đã tạo ra tâm lý kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm sâu ở nhà đầu tư.

    Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được trang Batdongsan.com.vn công bố, tính đến hết quý II/2023 giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.

    Cụ thể, trong những lý do mà nhà đầu tư cần rao bán bất động sản thì 49% là để cơ cấu lại danh mục đầu tư, 23% là do không có nhu cầu sử dụng nên rao bán lại và chỉ 22% trong đó là do kẹt tài chính, phải sang nhượng để giải quyết vấn đề kinh tế. 

    Bên cạnh đó, việc khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà, áp lực lãi suất lớn và giá nhà vẫn đang quá cao so với thu nhập người mua, niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trong bối cảnh đầy biến động cũng là những rào cản lớn khiến thanh khoản thị trường chưa thể tốt lên. Ngoài ra, lệch pha cung cầu diễn ra trong những năm qua đã khiến nhiều người mua có nhu cầu ở thực, vốn chuộng sản phẩm nhà vừa túi tiền không tìm được sản phẩm phù hợp mình mong muốn.

    io
    Người dân có tâm lý giữ tiền, chờ bất động sản giảm thêm

    Cũng theo ông Điệp, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu phục hồi trở lại nhờ những chính sách tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường. Trong giai đoạn hiện nay, để thị trường đi lên, cần có giải pháp đồng bộ từ tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, nhà đầu tư tới các tổ chức tín dụng…

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dau-tu-co-tam-ly-giu-tien-cho-bat-dong-san-giam-them-a584320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.