+Aa-
    Zalo

    Nhà thiên văn học gốc Việt nổi tiếng thế giới Nguyễn Quang Riệu qua đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà thiên văn học gốc Việt nổi tiếng thế giới Nguyễn Quang Riệu qua đời ở tuổi 89 vì nhiễm COVID-19 tại Pháp.

    Nhà thiên văn học gốc Việt nổi tiếng thế giới Nguyễn Quang Riệu qua đời ở tuổi 89 vì nhiễm COVID-19 tại Pháp.

    Tổng liên đoàn người Việt Nam tại Pháp đã xác nhận thông tin hôm 6/1 cho biết nhà thiên văn học Việt Nam Nguyễn Quang Riệu nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 89. Mặc dù được gia đình đưa đến bệnh viện điều trị COVID-19 kịp thời nhưng ông mất rất nhanh sau đó.

    Nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu sinh năm 1932 tại Hải Phòng và hiện tại sinh sống ở Pháp. Với niềm đam mê thiên văn từ nhỏ, ông luôn ước mơ được khám phá bí ẩn của vũ trụ.

    Năm 18 tuổi, ông sang Pháp du học và với nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã trở thành giáo sư, tiến sĩ tại đại học Sorbonne, giám đốc nghiên cứu tại Đài thiên văn Paris. Ông còn là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự của Trung tâm quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS).

    Giáo sư Nguyễn Quang Riệu. Ảnh: Vjsonline.Org.

    GS Nguyễn Quang Riệu là một trong số rất ít nhà khoa học ngành thiên văn học gốc Việt được biết tới rộng rãi trên thế giới. Ông đã công bố trên 150 công trình khoa học về vật lý thiên văn trên các tạp chí nổi tiếng.

    Năm 1973, ông được Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao giải thưởng sau khi phát hiện và xác định chính xác vị trí xảy ra vụ nổ trong chòm sao Thiên Nga (Cygnus X3).

    Từ năm 1976, ông thường xuyên về nước tham gia phát triển và phổ biến ngành vật lý thiên văn và vật lý môi trường tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây là chương trình do ông tự khởi xướng, kết hợp giữa Đài Thiên văn Paris, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Pierre và Marie Curie (Paris) với sự tham gia của Hội Thiên văn Quốc tế.

    GS Nguyễn Quang Riệu cũng vận động nhiều nhà khoa học nước ngoài cùng về thỉnh giảng và là người đứng ra xin tài trợ học bổng của Chính phủ Pháp cho nhiều sinh viên Việt Nam và hướng dẫn họ làm luận án tiến sĩ tại Pháp.

    Ông đặc biệt ủng hộ các bạn trẻ Việt Nam trong lĩnh vực thiên văn, ông từng mong sẽ có Cung khoa học để thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận những ngành khoa học hiện đại.

    Một số cuốn sách nổi tiếng của ông là: "Vũ trụ - phòng thí nghiệm thiên nhiên vĩ đại", "Lang thang trên dải Ngân Hà", "Sông Ngân khi tỏ khi mờ", "Bầu trời tuổi thơ". Ngoài ra, ông còn tham gia soạn một cuốn giáo trình chuyên ngành thiên văn vật lý song ngữ Việt-Anh dành cho sinh viên trong nước.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-thien-van-hoc-goc-viet-noi-tieng-the-gioi-nguyen-quang-rieu-qua-doi-a351963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan