+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng khẳng định Ukraine sẽ nhận chiến đấu cơ F-16 từ châu Âu

    (ĐS&PL) - Các máy bay chiến đấu F-16 sẽ được chuyển đến Ukraine từ các quốc gia châu Âu.

    Hãng tin RT dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Kiev “có khả năng” sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh của Washington ở châu Âu. Trong khi nhiều quốc gia NATO đã đề nghị đào tạo phi công Ukraine.

    “Về máy bay chiến đấu F-16, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định cách đây vài tuần, sau khi tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với các đồng minh, để bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên những chiếc máy bay đó”, ông Sullivan tiết lộ bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào ngày 12/7 tại Litva.

    nha trang khang dinh ukraine se nhan chien dau co f 16 tu chau au
    Nhà Trắng khẳng định Ukraine sẽ nhận chiến đấu cơ F-16 từ châu Âu. Ảnh: Getty Images

    “Việc đào tạo đó sẽ mất một thời gian, sau đó việc chuyển giao F-16 sẽ được thực hiện, có thể là từ các quốc gia châu Âu đang sở hữu nguồn cung F-16 dư thừa”, cố vấn Sullivan nói thêm.

    Trước đó, Đan Mạch đã công bố một liên minh đảm nhận việc đào tạo phi công Ukraine sử dụng F-16. Cụ thể, liên minh sẽ được dẫn dắt bởi Đan Mạch và Hà Lan với sự tham gia của một loạt các quốc gia khác bao gồm Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Anh và Thụy Điển.

    Phát biểu với đài Radio Svoboda của chính phủ Mỹ, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết khóa huấn luyện “sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 8, có thể là đầu tháng 9”. Ông nói lý tưởng nhất là những chiếc F-16 đầu tiên do phi công Ukraine lái sẽ bay “vào cuối quý đầu tiên của năm sau”.

    “Nhưng chúng tôi cần đào tạo kỹ sư, kỹ thuật viên, chúng tôi cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng. Có rất nhiều chi tiết, vì vậy lịch trình có thể thay đổi”, ông Kuleba cho biết thêm.

    Ukraine từ lâu đã bày tỏ mong muốn được cung cấp chiến đấu cơ F-16 cũng như các máy bay hiện đại khác từ các đồng minh. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có quốc gia phương Tây nào cam kết chuyển máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev.

    Trong khi đó, Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây ngừng "bơm" vũ khí cho Ukraine và cho rằng điều đó sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột mà chỉ làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các bên.

    Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng việc gửi F-16 tới Ukraine sẽ là "sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng" và cảnh báo phương Tây không nên "đùa với lửa".

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-khang-dinh-ukraine-se-nhan-chien-dau-co-f-16-tu-chau-au-a582801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan