+Aa-
    Zalo

    Nhận định mới nhất về nguyên nhân máy bay AirAsia mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích, The Telegraph dẫn lời chuyên gia Richard Quest cho biết, chỉ thời tiết không thôi thì không đủ để dẫn tai nạn máy bay

    (ĐSPL) – Liên quan đến vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích, The Telegraph dẫn lời chuyên gia hàng không Anh Richard Quest cho biết, chỉ thời tiết không thôi thì không đủ để dẫn tới tai nạn máy bay.

    “Việc một chiếc máy bay bay qua vùng thời tiết xấu không phải là vấn đề. Trong trường hợp này (chuyến bay QZ8501), cách thức phi công đối phó thời tiết xấu có thể là một vấn đề”, ông Quest nhận định.

    Tuy nhiên, nhiều hành khách trên các chuyến bay khác đến sân bay Changi từ Surabaya - nơi máy bay AirAsia xuất phát cho biết, không hề có điều gì bất thường về điều kiện thời tiết ở thời điểm máy bay AirAsia mất tích, ngoại trừ một chút mây.

    Một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia.

    Theo dịch vụ theo dõi thời tiết WeatherBug của hãng Earth Networks (Mỹ), dữ liệu thời tiết cho thấy có một số vụ sét đánh gần đường đi của chuyến bay QZ8501. Tuy nhiên, một phi công đã nghỉ hưu khẳng định: “Sét không thể đánh gục máy bay”.

    Trong khi đó, chuyên gia người Anh David Gleave, cựu điều tra viên tai nạn hàng không, nói rằng, khả năng lớn nhất là chuyến bay QZ8501 gặp trục trặc về máy móc.

    Tại cuộc họp báo tối 28/12 tại sân bay quốc tế Juanda ở thành phố Surabaya (Indonesia), ông Tony Fernandes - Tổng giám đốc điều hành, người sáng lập AirAsia, nói rằng, máy bay mất tích “chưa từng có bất kỳ vấn đề gì”, ở trong “tình trạng tốt” và đã qua bảo dưỡng định kỳ hồi giữa tháng 11.

    Ngoài ra, ông Tony cho biết thêm, cơ trưởng chuyến bay đã có tổng cộng hơn 20.500 giờ bay với các hãng hàng không. AirAsia thông báo, cơ trưởng chuyến bay đã có 6.100 giờ bay và cơ phó Remi Emmanual Plesel (công dân Pháp) có 2.275 giờ bay với hãng này.

    Cũng theo AirAsia, trong lần liên lạc cuối cùng với trạm kiểm soát, phi công đã yêu cầu thay đổi độ cao so với kế hoạch bay do điều kiện thời tiết xấu.

    Trước đó, theo tin tức trên BBC, chiếc Airbus 320-20 của hãng hàng không AirAsia trên đường từ Surabaya ở Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào sáng sớm ngày 28/12.

    Chuyến bay QZ8501, được cho là chở 162 người, cất cánh từ Surabaya vào lúc 5h20 (theo giờ địa phương) và dự kiến hạ cánh vào lúc 8h30 tại sân bay Changi, Singapore. Các phương tiện truyền thông Indonesia cũng cho biết, trên máy bay có 149 hành khách người Indonesia, 3 người Hàn Quốc và 1 người Singapore, 1 người Anh và 1 người Malaysia.

    Theo một quan chức Bộ Giao thông Indonesia, Hadi Mustofa, trước khi biến mất, cơ trưởng chuyến bay đã đề nghị đi một đường bay khác thường. Hãng hàng không AirAsia đã xác nhận vụ mất tích và tuyên bố mở cuộc điều tra. Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ cũng đang được tiến hành để tìm kiếm chiếc máy bay này.

    Được biết, chiều ngày 28/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno L.P. Marsudi liên quan đến việc chuyến bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia mất liên lạc.

    Trong cuộc điện thoại, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc sự lo lắng với các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay. Đồng thời, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay nếu có yêu cầu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-dinh-moi-nhat-ve-nguyen-nhan-may-bay-airasia-mat-tich-a76692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan