+Aa-
    Zalo

    Nhân vụ cao thủ Vịnh Xuân Flores: Nhớ lại câu chuyện ly kỳ Lý Huỳnh thách đấu Lý Tiểu Long

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự kiện Lý Huỳnh thách đấu Lý Tiểu Long đã rầm rồ một thời trên báo chí Việt Nam và báo chí Hồng Kông những năm 70.

    Nhân chuyện Flores-người tự xưng là cao thủ phái Vịnh Xuân sang Việt Nam thách đấu nhiều võ sư khiến nhiều người nhớ lại những vụ thách đấu gây ồn ào dư luận trong làng võ Việt. Trong đó có sự kiện Lý Huỳnh thách đấu Lý Tiểu Long đã rầm rồ một thời trên báo chí Việt Nam và báo chí Hồng Kông những năm 70 của thế kỷ trước. 

    Lý Huỳnh sinh năm 1942 tại huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, có tên thật là Lý Kim Tuyền, là một võ sư Việt Nam từng được xếp vào nhóm "tứ tú" của miền Nam Việt Nam giai đoạn trước 1975. Ngoài việc học võ với cha, Lý Huỳnh còn học võ Thiếu Lâm, võ Việt Nam và Quyền Anh với các võ sư Hai Yến, Huỳnh Đạt Dân, Huỳnh Tiền.

    Lý Huỳnh (bên phải) thời xưng hùng trên võ đài. Ảnh tư liệu

    Từ năm 1957 đến 1964, Lý Huỳnh thượng đài 6 trận về Quyền Anh và thắng 3 trận, trong đó có trận đấm ngã đối thủ Lyauté Francoise, võ sĩ da đen vô địch quân đội Pháp và các trận thắng võ sĩ nổi tiếng Anh Thạch, Mạch Trung Phương vô địch 6 tỉnh miền Trung. Lý Huỳnh nổi tiếng với chiêu liên hoàn bát cước (tung người đá 8 cước trên không).

    Không chỉ là một võ sư có tiếng, Lý Huỳnh còn là một diễn viên, tài tử điện ảnh nổi danh. Từ năm 1972 đến năm 1989, Lý Huỳnh tham gia đóng phim Việt Nam và trở thành người Việt đầu tiên đưa võ vào điện ảnh Việt thành công.

    Loạt vai diễn ấn tượng của ông có thể kể đến như ông Hai Cũ (phim Ông Hai Cũ), chuẩn tướng Bách (Đứa con bị từ chối), Long râu (Con mèo nhung), thiếu tá Y Vế (Ngọn lửa Krông Jung).

    Bốn vai diễn khác là đại tá Hoàng (Cô Nhíp), Đinh ba búa (Mối tình đầu), đại úy Long (Mùa gió chướng), trung úy Sâm (Hòn đất) giúp Lý Huỳnh đoạt giải Bông sen bạc tại các Liên hoan phim toàn quốc, đặc biệt với vai lão nông Hai Lúa (phim Vùng gió xoáy), Lý Huỳnh đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất với giải thưởng cao quý Bông sen vàng.

    Điều này cũng có đôi nét tương đồng với Lý Tiểu Long - "vua Kungfu" đi từ sàn đấu tới màn ảnh Hollywood. Việc Lý Huỳnh thách đấu Lý Tiểu Long vì "lòng tự tôn dân tộc" vẫn được nhiều người bàn tán với thái độ nửa tin nửa ngờ.

    "Vua Kungfu" Lý Tiểu Long.

    Câu chuyện thách đấu có vẻ ly kỳ trên được bắt nguồn vào việc đoàn phim Hồng Kông sang Việt Nam để thực hiện phim "Long hổ sát đấu" và tìm tới các võ đường để casting diễn viên vào năm 1970.

    Theo Dân Trí, khi phim đang quay thì cùng lúc hàng chục tờ báo lá cải tiếng Hoa và Việt đồng loạt giật tin to đùng trên trang nhất "Lý Huỳnh thách đấu Lý Tiểu Long!" gây xôn xao dư luận và làng võ lúc bấy giờ.

    Ký giả Nam Anh (người tự xưng chưởng môn phái Vịnh Xuân tại Việt Nam) tung hô Lý Huỳnh trên bán nguyệt san "Võ Thuật": "Thấy Lý Huỳnh tung một lượt 8 cú đá, gọi là Liên hoàn bát cước, đạo diễn Hàn Anh Kiệt trầm trồ thán phục. Ông này cho biết: Trình độ võ thuật của Lý Tiểu Long chỉ có thể đá được cùng lúc 3 cước mà thôi nên có biệt danh "Lý tam cước", tài năng cỡ Lý Huỳnh đã vượt xa Lý Tiểu Long!".

    Ký giả gốc Hoa Hùng Mậu Hối tâng bốc Lý Huỳnh trên tờ "Dân Chủ Mới": "Ngưỡng mộ tám cú đá thần sầu của chàng tài tử, đạo diễn Hàn Anh Kiệt hỏi Lý Huỳnh có dám đấu vói Lý Tiểu Long không? Lý Huỳnh tức khí trả lời: "Đấu thì đấu chớ sợ gì!".

    Tuy nhiên, khác với những gì báo chí khi ấy đưa tin, sau này Lý Huỳnh kể lại chuyện thách đấu với một thái độ bình thản hơn và thừa nhận câu chuyện này được báo chí thêu dệt nhiều.

    Ông cho biết, lúc đó, sau khi đoàn phim "Long hổ sát đấu" tham quan nhiều võ đường, trong đó có võ đường của Lý Huỳnh, các võ sinh lần lượt ra biểu diễn quyền cước, đao, côn... Lý Huỳnh cũng biểu diễn bài Thiếu lâm tự và đá liên hoàn bát cước.

    Sau khi được chiêm ngưỡng bài quyền của Lý Huỳnh, vị đạo diễn vỗ vai bảo ông: "Tôi mời anh đóng vai sư huynh của võ đường. Trong môn phái đó bị bọn tà phái tới phá. Anh sẽ là người uýnh tụi nó".

    Cùng với Lý Huỳnh khi ấy còn có 3 người khác được chọn đóng bộ phim này. Và cảnh quay đó được thực hiện trong nghĩa địa. Quay xong, ông đạo diễn phim bảo: "Lý Huỳnh đá hay lắm, đẹp lắm, nhưng Lý Huỳnh có dám đánh Lý Tiểu Long không?"

    "Ông đạo diễn đó hỏi vậy là xúc phạm tôi. Tôi bảo, này, tôi thách Lý Tiểu Long. Anh cứ ghi đi, tôi thách Lý Tiểu Long đánh. Tại sao tôi thách? Vì tôi là võ sĩ uýnh đài. Ông Lý Tiểu Long là võ sĩ màn ảnh, ông ấy không uýnh đài".

    Đối với võ sĩ, ăn thua là chuyện bình thường. "Hỏi võ sĩ mà hỏi có dám không? Đó là xúc phạm mình. Nếu ông ấy không hỏi, khi không tôi thách đấu Lý Tiểu Long làm gì!", Lý Huỳnh chia sẻ.

    Lý Huỳnh múa quyền khi đã hơn 70 tuổi. 

    Khi được VTC News hỏi về chuyện so sánh điểm mạnh, điểm yếu giữa mình và Lý Tiểu Long, Lý Huỳnh cũng thẳng thắn cho biết: "Tôi là một con nhà võ đã qua thử lửa đến độ không còn biết sợ trước bất cứ đối thủ nào. Khi còn trẻ tôi có thể đấu liên tục 15 hiệp, mỗi ngày đều tập dợt bao cát, chạy bộ và tập đối luyện.

    Nếu Lý Tiểu Long có bước chân nhún nhảy theo đấu pháp quyền Anh, bộ tay Vịnh Xuân và đòn cước karate, thì ngược lại tôi có đòn tay quyền Anh, đòn đá taekwondo, chỏ gối của võ tự do và bộ pháp di chuyển theo Thiếu Lâm nam phái.

    Theo tôi, điểm yếu của Lý Tiểu Long là có gương mặt hẹp, quai hàm yếu. Đây là điều tối kỵ khi gặp các tay đấm bốc, vì chỉ với một cú móc có thể bị gãy quai hàm và dễ nốc-ao (knock-out). Với mặt mạnh và yếu của mỗi bên, nếu thật sự so tài thì bên tám lạng, người nửa cân, chưa biết ai thắng ai".

    Tuy vậy, đáng tiếc là Lý Tiểu Long chưa kịp nhận lời thách đấu khi đó của Lý Huỳnh thì đã qua đời sau đó không lâu. Và công chúng mãi mãi không biết được kết quả của lời thách đấu được nhiều người đánh giá là "ngông cuồng" khi ấy của Lý Huỳnh.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vu-cao-thu-vinh-xuan-flores-nho-lai-cau-chuyen-ly-ky-ly-huynh-thach-dau-ly-tieu-long-a221215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan