+Aa-
    Zalo

    Nhật-Australia hợp tác quân sự đối phó hiểm họa Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hội đàm cấp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nhật Bản-Australia ở Tokyo nhằm củng cố hợp tác quân sự song phương và đối phó với thách thức của Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Hội đàm cấp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nhật Bản-Australia ở Tokyo nhằm củng cố hợp tác quân sự song phương và đối phó với thách thức của Trung Quốc.
    Nhật-Australia hợp tác quân sự đối phó hiểm họa Trung Quốc

    Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã ký hiệp ước tự do thương mại song phương và một thỏa thuận về hợp tác an ninh.

    Theo AFP, vấn đề hợp tác công nghệ tàu ngầm quân sự sẽ là trọng tâm các cuộc thảo luận song phương Nhật-Australia. Ngoại trưởng Fumio Kishida và bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera của Nhật Bản sẽ tiếp hai đồng nhiệm Australia là Julie Bishop và David Johnston tại Tokyo vào ngày 11/6 tới.
    Điểm then chốt trong chương trình nghị sự là thảo luận về khả năng Nhật Bản chuyển giao công hệ tàu ngầm cho Australia, trong bối cảnh Canberra muốn thay thế toàn bộ lực lượng tàu ngầm với chi phí dự trù 37 tỷ USD.
    Hiện nay Australia chưa quyết định mua lại công nghệ quân sự hay đặt Nhật Bản chế tạo toàn bộ tàu ngầm. Một khi lực lượng hải quân hai bên sử dụng cùng loại vũ khí hai nước sẽ liên kết với nhau lâu dài và quân đội hai bên bắt buộc phải chia sẻ kỹ năng và kiến thức.
    Tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã ký hiệp ước tự do thương mại song phương và một thỏa thuận về hợp tác an ninh. Theo AFP, vì có cùng lo ngại trước hành động hung hăng của Trung Quốc, nên Australia và Nhật Bản - hai đồng minh của Mỹ - cảm thấy cần phải tăng cường hợp tác quân sự với nhau.
    Theo yêu cầu của phía Australia, Tokyo sẽ cho phép Bộ trưởng Quốc phòng Australia, David Johnston, thăm quan  một tàu ngầm Nhật Bản. Ba ngày trước khi đón tiếp phái đoàn Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhấn mạnh đến nhu cầu thành lập nhiều “hiệp định khung bảo đảm an ninh khu vực và quy tụ bốn nước chủ chốt là Mỹ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-australia-hop-tac-quan-su-doi-pho-hiem-hoa-trung-quoc-a36092.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan