+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản đề xuất nghỉ làm sáng thứ 2 để ngăn ngừa tình trạng "làm việc tới chết"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất một giải pháp mới mang tên "Sáng thứ Hai" nhằm đối phó nạn làm việc quá sức của người làm động.

    Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất một giải pháp mới mang tên "Sáng thứ Hai" nhằm đối phó nạn làm việc quá sức của người làm động.

    Ở Nhật Bản, cứ mỗi 5 người thì 1 người có nguy cơ tử vong vì công việc - Ảnh: Getty

    Văn hóa làm việc chăm chỉ, cố gắng cống hiến hết mình cho các ông chủ được xem như một chuẩn mực xã hội ở Nhật Bản, tuy nhiên điều này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến một số lượng lớn người lao động chết vì làm việc quá sức.

    Nhật Bản được biết đến là đất nước có số giờ làm việc hàng đầu thế giới. Thậm chí, người Nhật không có một thuật ngữ nào để chỉ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thay vào đó họ gọi những người chết vì làm việc quá sức là "karoshi". Công việc căng thẳng, mệt mỏi cộng thêm không có thời gian để nghỉ ngơi đã khiến cho nhiều người Nhật chết vì đột quỵ hoặc tự tử.

    Vì vậy, mới đây, Bộ Kinh tế Nhật Bản đã đề xuất một phương pháp nhằm thúc đẩy cải thiện cân bằng công việc và các hoạt động khác trong cuộc sống của người lao động bằng việc cho họ nghỉ làm vào sáng thứ 2.

    Ý tưởng thêm giờ nghỉ đã được chính phủ Nhật Bản bàn bạc từ đầu năm 2017. Trong đó, chính phủ yêu cầu các công ty cho phép nhân viên nghỉ làm sớm vào thứ 6 cuối cùng của tháng. Một mặt, đây là cách giúp người lao động có thể cân bằng công việc và cuộc sống, mặt khác, nó giúp kích cầu, khiến người dân tiêu tiền nhiều hơn thay vì khư khư tích cóp trong ngân hàng.

    Thế nhưng, cuối tháng thường là thời điểm cực kỳ bận rộn với giới công nhân viên Nhật. Cho nghỉ sớm vào ngày thứ 6 có nghĩa là công việc, dự án... sẽ bị gác lại cho tới tuần sau.

    Vì vậy, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đang đề xuất các công ty cho nhân viên nghỉ làm vào sáng thứ 2 và thứ 6 cuối cùng của tháng. Đây có lẽ là quyết định chính xác của chính phủ Nhật, một cuộc khảo sát cho thấy: Chỉ có 11,2% nhân viên ra về sớm vào ngày thứ 6 cuối tháng, còn lại vẫn ngồi lì ở văn phòng. Sự thật, sáng thứ 2 mới là khoảng thời gian bị nhiều người căm ghét nhất.

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đang đề xuất các công ty cho nhân viên nghỉ làm vào sáng thứ 2 và thứ 6 cuối cùng của tháng, để tránh nhân viên làm việc quá sức - Ảnh: AP

    Trong báo cáo năm 2017, chính phủ Nhật Bản cho biết cứ mỗi 5 người lao động ở quốc gia này thì có 1 người có nguy cơ tử vong vì làm việc quá sức.

    Cũng theo nguồn tin từ chính phủ, hơn 2.000 người Nhật đã tử tử vì áp lực công việc trong vòng 1 năm tính tới tháng 3/2016, trong khi đó hàng chục người khác chết vì đau tin, đột quỵ và một số bệnh lý khác do dành quá nhiều thời gian vào làm việc.

    Trong khi đó, chỉ có 22,7% công ty tham gia khảo sát cho biết số giờ làm thêm của nhân viên trong công ty là khoảng hơn 80 giờ mỗi tháng - mức độ giờ làm việc đã bắt đầu gây nguy hiểm cho sức khỏe.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-de-xuat-nghi-lam-sang-thu-2-de-ngan-ngua-tinh-trang-lam-viec-toi-chet-a238726.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan