+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản thoát khỏi suy thoái kinh tế, đặt mục tiêu tăng trưởng mới cho năm 2024

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà chức trách Nhật Bản cho biết nền kinh tế nước này đã thoát khỏi sự suy thoái, kinh tế đang tăng trưởng từ cuối 2023 trở lại đây.

    Theo Báo Tin Tức, GDP quý IV/2023 của Nhật Bản đã tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,1% so với quý trước đó. Tháng trước, ước tính sơ bộ cho thấy cả hai số liệu này đều giảm, đẩy Nhật Bản vào suy thoái khi có hai quý liên tiếp tăng trưởng âm.

    cham dut noi lo co nguy co suy thoai kinh te o nhat ban
    Kinh tế Nhật Bản khởi sắc từ cuối 2023, có dấu hiệu thoát khỏi n guy cơ suy thoái như dự báo trước đó. Ảnh minh họa.

    Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 0,1% so với quý trước đó, khác với dự báo về mức giảm 0,1%. Mức tăng GDP thực tế tính theo năm đạt 0,4%, chính thức đưa Nhật Bản thoát khỏi suy thoái khi có hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, khiến nước này đánh mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.

    Các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ đầu tư tiền mặt của các công ty Nhật Bản vào thiết bị nhằm tăng sản lượng, cũng như việc tự động hóa và các công nghệ liên quan để đối phó với tình trạng thiếu lao động.

    Hiện sự chú ý đang đổ dồn vào các cuộc đàm phán về lương hàng năm giữa các công ty và liên đoàn lao động, sẽ lên đến đỉnh điểm với kết quả công bố từ Tổng Công đoàn Nhật Bản (Rengo) vào thứ Sáu (15/3), cũng là ngày làm việc cuối cùng trước khi BOJ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.

    Phía Công đoàn Nhật Bản đã yêu cầu mức tăng lương trung bình lớn nhất kể từ năm 1993, ở mức 5,85% so với yêu cầu tăng 4,49% một năm trước.

    Thủ tướng Fumio Kishida được cho là vẫn đang theo dõi xu hướng tiêu dùng và tiền lương như một chìa khóa để đánh giá liệu cuối cùng đất nước đã vượt qua được tình trạng giảm phát hay chưa.

    Hương Thắm (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-thoat-khoi-suy-thoai-kinh-te-dat-muc-tieu-tang-truong-moi-cho-nam-2024-a613854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan