+Aa-
    Zalo

    Nhật thực lai hiếm gặp xuất hiện vào hôm nay (20/4): Tại Việt Nam có thể quan sát ở đâu?

    (ĐS&PL) - Nhật thực lai là sự kết hợp của 2 hiện tượng nhật thực toàn phần (Mặt trăng che khuất hoàn toàn Mặt trời) và nhật thực hình khuyên (Mặt trăng che khuất Mặt trời tại khoảng cách rất xa, để lại vòng tròn lửa quanh rìa).

    Viện Nghiên cứu khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) thông tin nhật thực lai là hiện tượng cực hiếm, chỉ xảy ra khoảng 4,8% tổng số lần nhật thực.

    Trong thế kỷ 21, nhật thực lai chỉ xảy ra với tỉ lệ 3,1% số lần nhật thực diễn ra.

    Lần này, hiện tượng sẽ diễn ra vào ngày 20/4, bắt đầu ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, rồi qua Úc, Đông Nam Á và kết thúc trên Thái Bình Dương.

    Nơi đầu tiên trên thế giới có thể nhìn thấy pha một phần của nhật thực lần này là vào khoảng 8h34 ngày 20/4 (giờ Việt Nam).

    nhat thuc lai hiem gap xuat hien vao hom nay 204 tai viet nam co the quan sat o dau

    Chu trình của nhật thực lai có sự xuất hiện của cả 2 hiện tượng nhật thực toàn phần (ảnh trái) và nhật thực hình khuyên (ảnh phải) - Ảnh: NASA

    Nơi đầu tiên trên thế giới chứng kiến được pha toàn phần của nhật thực lai vào khoảng 9h37 (giờ Việt Nam).

    Pha cực đại của nhật thực diễn ra vào 11h6 (giờ Việt Nam). Vùng trung tâm của nhật thực lần này có thể chiêm ngưỡng toàn bộ quá trình trong hơn 3 tiếng.

    Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát được pha một phần.

    Khu vực các tỉnh miền Bắc và miền Trung của nước ta sẽ không nằm trong vùng xem được hiện tượng này. Người dân các tỉnh phía Nam, từ Quảng Trị trở vào Nam có thể quan sát. Thuận lợi nhất là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

    Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta quan sát từ các khu vực tỉnh thành này thì độ che khuất cũng chỉ là 8% (tức Mặt Trời chỉ bị che mất 8%), con số này ở TP.HCM là 5%.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-thuc-lai-hiem-gap-xuat-hien-vao-hom-nay-204-tai-viet-nam-co-the-quan-sat-o-dau-a572946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan