+Aa-
    Zalo

    Nhiếp ảnh gia chụp mẫu nude tiết lộ những góc khuất và cám dỗ của nghề ít ai biết (kỳ 1)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay, nghề nhiếp ảnh nude (dịch sang tiếng Việt là khỏa thân) vẫn luôn bị nhiều điều tiếng bởi những nhiếp ảnh gia thường xuyên phải luôn nhắm vào những góc kín...

    Hiện nay, nghề nhiếp ảnh nude (khỏa thân) vẫn luôn bị nhiều điều tiếng bởi những nhiếp ảnh gia thường xuyên phải luôn nhắm vào những góc kín trên cơ thể con người, đặc biệt là với phái nữ.

    Nhiếp ảnh khỏa thân vốn là một công việc nhạy cảm mặc dù trong xã hội hiện đại vốn đã cởi mở và chấp nhận nhiều hơn với những bức ảnh có thể coi là trần trụi. Dẫu vậy, vẫn có không ít chỉ trích nhắm vào những nhiếp ảnh gia làm nghề này, họ thường xuyên bị gắn mác là "đam mê dục vọng”, “chụp ảnh chỉ để chơi bời”… Thực tế, đằng sau đó là một câu chuyện nghề hoàn toàn khác. Để có một bức ảnh đẹp, người chụp ảnh phải có tâm, đầu tư không ít công sức và thời gian, thậm chí, họ còn gặp phải những rủi ro bên cạnh những câu chuyện bi hài.

    Chưa dám lấy vợ vì ... nghề

    Nhiếp ảnh gia Lê Đức – một người từng có kinh nghiệm lâu năm trong nghề chia sẻ rằng, nghề chụp ảnh khỏa thân đến với anh như một ngã rẽ định mệnh. Thời trẻ, để nuôi dưỡng niềm đam mê với bộ môn nhiếp ảnh, anh thường hay nhờ những người bạn nữ làm mẫu cho mình. Sau khi “chụp chán chê, chụp nhiều kiểu góc rồi, bây giờ có dám chụp ảnh khỏa thân không??”, anh Đức hỏi đùa bạn mẫu nữ. Vậy mà trong đám đó có người đồng ý làm thật, thế là cả đám rủ nhau chạy ra khu dã ngoại, thay phiên nhau canh chừng bởi sợ gặp người phải người lạ. Thế nhưng, chụp xong thì lại ngượng ngùng quá đỗi, nhìn vào là “hừng hực lên thôi, có khác gì ảnh khiêu dâm đâu?”, nên anh ngay lập phải xóa hết, xóa ngay lập tức. Tiếp theo đó là đối diện với nỗi sợ, “ai đó phát hiện và tung ra chắc mình tiêu đời luôn!”, anh Đức vừa nói vừa cười khi nhớ về lần đầu tiên của mình.

    Nhiếp ảnh gia Lê Đức. Ảnh: Facebook NV

    Sau lần chụp đó anh mới nghiên cứu kỹ hơn về thể loại này, từ đó trong đầu anh luôn thắc mắc mỗi khi đối diện với những người khác giới: “Nếu mà cô ấy cởi ra thì bên trong có khác gì với những người mình đã gặp không?”. Anh đặt ra câu hỏi này thì hầu như người phụ nữ anh quen nào cũng “chạy mất dép”. Anh bông đùa rằng: “Có lẽ chính vì thói quen này mà mình đến bây giờ mình vẫn chưa lấy được vợ”.

    Mãi về sau anh Đức mới quen được một người bạn gái khá là bạo dạn, dám làm người mẫu để mình chụp ảnh. Rút kinh nghiệm từ lần chụp trước cùng với những gì mình nghiên cứu, lần này anh dùng nhiều thủ thuật, đánh vào ánh sáng, đường nét để làm cho bộ ảnh trông nghệ thuật hơn, tránh xa vào sự khiêu dâm quá đà. “Chụp xong cô ấy khen đẹp, còn dám đi khoe với nhiều người”. Anh Đức nhớ lại một kỷ niệm vui trong quãng thời gian làm nghề.

    Một góc phòng trưng bày những tác phẩm do mình đã chụp của nhiếp ảnh gia Lê Đức.

    Sau đó, anh và cô gái đó trở thành bạn, anh thừa nhận rằng: “Cô bạn này đã thay đổi sự nghiệp của tôi rất nhiều”. Cô ấy là người tư vấn, giúp anh nhận ra vẻ đẹp, đường nét tiềm ẩn khác nhau bên trong cơ thể của người phụ nữ.

    Nhiếp ảnh gia Lê Đức thuật lại tiếp: “Cô ấy dạy cho tôi thế nào là một đường cong đẹp, béo gầy khác nhau ra sao. Đó là bước đệm căn bản giúp tôi lấn sân sâu hơn vào con đường chụp ảnh khỏa thân ở khía cạnh khai thác rõ hơn vẻ đẹp tiềm ẩn trong cơ thể người phụ nữ".

    Làm nên một bộ ảnh khỏa thân không hề đơn giản

    Để làm nên một bộ ảnh nude đẹp không hề dễ dàng, có một bức ảnh đẹp có khi phải bỏ ra hàng chục tiếng đồng hồ và trải qua nhiều bước khác nhau cho đến khi kết thúc quá trình làm hậu kỳ. Đối với nhiếp ảnh gia Lê Đức, chụp ảnh khỏa thân là phải biết khai thác những thế mạnh trên đường nét trên cơ thể mà người bình thường không thể nhìn ra.

    Chuẩn bị một concept – ý tưởng từ dáng đi, cơ thể của người mẫu là điều quan trọng nhất. Khi bước vào quá trình thực hiện sẽ đỡ tốn thời gian, có những người mới ban đầu gặp thì trông rất đẹp, nhưng thật ra không khai thác được nhiều khía cạnh, đường nét trên cơ thể để phục vụ cho bộ ảnh.

    Tiếp theo là phải tìm và khai thác được bối cảnh. “Một bối cảnh đẹp có thể là một ngôi nhà bỏ hoang, làm nền để lên ánh sáng. Sau một cánh cửa, vách ngăn có thể khiến bức ảnh trông mờ ảo và đẹp, giúp biến đổi cơ thể khi lên hình ra sao. Đó chính là vấn đề liên quan tới khúc xạ ánh sáng, nó giúp tạo hình cô gái rất đẹp, nhưng lên thật ra ngoài đời cơ thể lại không hề tới mức như trong ảnh”. Anh Đức hào hứng phân tích cho phóng viên.

    Để tạo nên những bức ảnh như thế nào phải bỏ ra rất nhiều công sức.

    Chụp ảnh khỏa thân phải làm việc với nhiều loại đối tượng người mẫu khác nhau. Từ những người bình thường muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc trên cơ thể của tuổi thanh xuân, vì mục đích kinh doanh hay những người mẫu chuyên nghiệp tìm đến để có những bộ ảnh thật đẹp... Quá trình làm việc trước lúc chụp ảnh với họ cũng phải thật cẩn thận bởi ngoài việc có thể hiểu hơn về con người, tính cách của mẫu thì cũng giúp rõ ràng hơn trong những vấn đề liên quan tới pháp lý. “Mình chụp ảnh chân chính nhưng người mẫu làm có như vậy không? Cái này mình phải thẩm định, nếu không sẽ là nạn nhân của những vụ gài bẫy, tống tiền, đánh ghen…”, nhiếp ảnh gia Lê Đức chia sẻ.

    Nói về khó khăn trong chụp ảnh nude, nhiếp ảnh gia Hồng Phương (Nghệ An) cho hay: "Tôi từng thực hiện khoảng 3 bộ ảnh nude. Phải công nhận chụp ảnh nude rất kỳ công, chẳng đơn giản như một số người nói "chỉ cần bấm máy" đâu. Chụp ảnh nude đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải nắm bắt được cái thần của mẫu, phải chọn được góc chụp, cũng như đắm chìm vào không gian đó".

    (Còn tiếp)

    Hồng Sơn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhiep-anh-gia-chup-mau-nude-tiet-lo-nhung-goc-khuat-va-cam-do-cua-nghe-it-ai-biet-ky-1-a338886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan