+Aa-
    Zalo

    Nhiệt độ ở châu Âu tăng nhanh gấp 2 lần mức trung bình toàn cầu

    (ĐS&PL) - Châu Âu đang nóng lên nhanh nhất thế giới khi nhiệt độ tại lục địa này tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

    Sputnik đưa tin ngày 19/6, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, nhiệt độ ở châu Âu tăng nhanh gấp 2 lần so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980. Hiện tại, nhiệt độ trung bình trong khu vực cao hơn 2,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

    “Tình trạng này cho thấy châu Âu đã nóng lên gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980, với những tác động sâu rộng tới kinh tế xã hội và hệ sinh thái của khu vực. Năm 2022, nhiệt độ ở châu Âu cao hơn khoảng 2,3 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900) được dùng làm cơ sở cho Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu", WMO cho biết trong một tuyên bố, trích dẫn báo cáo Tình trạng khí hậu ở châu Âu.

    WMO đồng thời lưu ý, các mối nguy hiểm liên quan tới khí tượng, thủy văn và khí hậu ở châu Âu trong năm 2022 đã khiến 16.365 trường hợp tử vong, ảnh hưởng trực tiếp tới 156.000 người. Tổ chức này cũng ước tính thiệt hại tài chính liên quan trong năm 2022 ít nhất là 2 tỷ USD.

    nhiet do o chau au tang nhanh gap 2 lan muc trung binh toan cau
    Cánh đồng lúa mì ở Zamora (Tây Ban Nha) bốc cháy dữ dội. Ảnh: Reuters

    Tổng thư ký WMO Petteri Taalas chia sẻ: “Vào năm 2022, nhiều quốc gia ở phía Tây và Tây Nam châu Âu đã trải qua một năm nóng nhất trong lịch sử.

    Một mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận: Nhiệt độ cao khiến tình trạng hạn hán lan rộng và nghiêm trọng hơn, gây ra những đám cháy rừng dữ dội với diện tích cháy lớn thứ 2 theo ghi nhận, đồng thời dẫn đến hàng nghìn ca tử vong liên quan đến nhiệt”.

    Tuy nhiên, WMO cho hay lần đầu tiên vào năm 2022, các nguồn năng lượng tái tạo ở châu Âu sản xuất nhiều điện hơn so với nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm.

    Trong diễn biến liên quan, hồi tháng 5 vừa qua, tổ chức này cảnh báo nhiệt độ toàn cầu có thể đạt mức cao kỷ lục trong vòng 5 năm tới.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhiet-do-o-chau-au-tang-nhanh-gap-2-lan-muc-trung-binh-toan-cau-a579555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan