+Aa-
    Zalo

    Nhiều bà bầu gặp biến chứng vì đắp lá, bôi tỏi vào ''vùng kín'' chữa sùi mào gà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, các bác sĩ da liễu gặp khá nhiều chị em bị sùi mào gà tới khám. Trong đó có không ít phụ nữ mang thai mắc phải căn bệnh này.

    Thời gian gần đây, các bác sĩ da liễu gặp khá nhiều chị em bị sùi mào gà tới khám. Trong đó có không ít phụ nữ mang thai mắc phải căn bệnh này.

    ThS.BS Nguyễn Tiến Thành, Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết thời gian gần đây, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khá nhiều trường hợp mắc sùi mào gà đến khám và điều trị.

    Trung bình mỗi năm, bệnh viện khám cho khoảng 6.000-7.000 lượt bệnh nhân sùi mào gà , trong đó phụ nữ mang thai có khoảng 700 ca. Trong quá trình điều trị, bác sĩ Thành gặp nhiều phụ nữ mang bầu bị biến chứng nặng do đắp lá vào bộ phận sinh dục để chữa sùi mào gà.

    Bác sĩ Thành đang khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

    Có khá nhiều chị em cho biết trước khi đến bệnh viện đã tự chữa bằng các phương pháp dân gian như như đắp tỏi hoặc dùng nước tỏi để bôi vào "vùng kín" có các vết sùi với mục đích các vết sùi sẽ rụng. Ngoài ra, nhiều bà bầu vì sợ bầu bì dùng thuốc tây sẽ ảnh hưởng đến thai nhi đã đắp các loại thuốc lá để chữa bệnh. Khi đến bệnh viện có những trường hợp biến chứng viêm loét, vết sùi lan rộng ở "vùng kín".

    ''Hiện nay, nhiều người tin theo mách bảo chữa khỏi bệnh sùi mào gà bằng các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có khuyến cáo chữa bệnh sùi mào gà bằng phương pháp đông y'', bác sĩ Thành nói.

    Với phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà, bác sĩ Thành khuyến cáo, sau khi thăm khám tùy thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương, cũng như tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, bà bầu có nguy cơ sảy thai hay không… từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp trước hoặc sau sinh. Đối tượng này nên sinh con bằng phương pháp mổ đẻ giúp an toàn cho bé, tránh lây nhiễm từ mẹ sang con.

    Bác sĩ Thành cho biết, bệnh sùi mào gà lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh do virut HPV (Human Papaloma Virus – hay còn gọi là virut gây u nhú ở người) gây nên.

    Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua quan hệ tình dục như sử dụng chung dụng cụ, đồ dùng cá nhân của người có virus HPV, một số trường hợp khác lây qua can thiệp y tế, dụng cụ y tế không được tiệt trùng…

    Bệnh sùi mào gà. Ảnh minh họa

    Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sùi mào gà. Mọi phương pháp can thiệp chỉ nhằm phá hủy các sẩn, khối u, sùi, tăng cường miễn dịch toàn thân, tại chỗ để diệt virus.

    Để phòng bệnh sùi mào gà, các bác sĩ khuyến cáo virus gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, vì vậy muốn phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

    Phụ nữ có thai cần khám định kỳ sản khoa, khi có bất thường cần đến các cơ sở chuyên khoa da liễu khám. Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người bị bệnh.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ba-bau-gap-bien-chung-vi-dap-la-boi-toi-vao-vung-kin-chua-sui-mao-ga-a233805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan