+Aa-
    Zalo

    Nhiều khuất tất ở dự án khu đô thị mới xã Cò Nòi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau 10 năm triển khai, dự án này đã bộc lộ nhiều khuất tất, trở thành điểm nóng về đơn thư khiếu nại trong tỉnh Sơn La.

    (ĐSPL) - Khi phê duyệt dự án quy hoạch xây dựng khu đô thị mới xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, UBND tỉnh Sơn La mong muốn người dân nơi đây được hưởng một hạ tầng cơ sở khang trang, sạch đẹp. Sau 10 năm triển khai, dự án này đã bộc lộ nhiều khuất tất, trở thành điểm nóng về đơn thư khiếu nại trong tỉnh Sơn La.

    Một góc dự án khu đô thị mới Cò Nòi.

    Dấu hiệu bất minh về giải phóng mặt bằng

    Ngày 4/6/2001, bà Nguyễn Thị Hồng (81 tuổi, trú tại tiểu khu 2, thị tứ Cò Nòi, huyện Mai Sơn) được chính quyền xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn cấp cho một mảnh đất gần 100m2 (có sơ đồ thửa đất kèm theo) theo diện gia đình chính sách thương binh. Bà Hồng đã nộp 3,6 triệu đồng tiền thuế cấp quyền sử dụng đất ở và 1.080.000 đồng tiền cấp quyền sử dụng đất. Vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình bà Hồng xây một nhà tạm trên mảnh đất được cấp, có điện nước đầy đủ. Đến năm 2004, dự án khu đô thị mới xã Cò Nòi được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt và mảnh đất của gia đình bà Hồng nằm trong dự án này mà bà không hề hay biết.

    Ngày 25/12/2014, gia đình bà Hồng nhận được thông báo của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tổng hợp Đức Thắng (DN Đức Thắng)- chủ đầu tư thực hiện dự án cho biết, mảnh dất của gia đình bà nay đã thuộc quyền quản lý của DN. Và DN Đức Thắng đã chuyển nhượng cho người khác.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, người nhà bà Hồng bức xúc: "Gia đình tôi được cấp mảnh đất này trước, DN Đức Thắng được cấp sau. Tại sao gia đình tôi phải trả đất cho DN Đức Thắng, trong khi chưa được xem xét đền bù, GPMB?".

    Cũng như nhiều người dân địa phương đặt niềm tin vào dự án khu đô thị mới Cò Nòi, ngày 15/8/2008, gia đình anh Đào Văn Năm (trú tại tiểu khu II, xã Cò Nòi) ký hợp đồng kinh tế với DN Đức Thắng, mua một lô đất trong dự án có diện tích 123m2, giá 342 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cầm sổ đỏ do DN Đức Thắng đưa cho, gia đình anh Năm vô cùng phẫn nộ vì diện tích đã bị co lại xuống còn 69,9m2. Là người dân tuân thủ pháp luật, vợ chồng anh Năm chỉ biết yêu cầu DN Đức Thắng bàn giao đúng diện tích đất chuyển nhượng ghi trong hợp đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Anh Năm làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Mai Sơn. Huyện lại chuyển đơn thư đến DN Đức Thắng để giải quyết.

    Làm việc với PV về vấn đề này, ông Chủ tịch huyện Quàng Văn Hương cho hay, tranh chấp giữa DN và người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Dư luận đặt câu hỏi: Huyện Mai Sơn căn cứ vào đâu để cấp sổ đỏ cho gia đình anh Năm diện tích 69,9m2, trong khi hợp đồng chuyển nhượng giữa vợ chồng anh Năm và DN Đức Thắng thể hiện tổng diện tích là 123m2?

    Cuộc sống người dân bị đảo lộn

    Còn rất nhiều trường hợp quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị xâm phạm tại dự án khu đô thị mới Cò Nòi, mà chúng tôi không thể kể hết ra đây được. Tựu chung lại, hàng trăm người dân Cò Nòi đang hết sức bất bình vì cuộc sống bị đảo lộn do DN Đức Thắng triển khai dự án. Anh Đoàn Văn Vinh (trú tại tiểu khu 1, xã Cò Nòi) lên án: 14 năm qua, gia đình tôi sinh sống yên ổn ở đây. Kể từ khi DN Đức Thắng triển khai dự án, vì làm đường cao hơn nhà nên gây lụt nước, rất khổ sở. Ngày nào anh Vinh cũng phải lội nước đưa con đi học, điều mà trước kia ở đây chưa từng xảy ra. Một số hộ được vận động chấp hành GPMB sẽ được cấp đất tái định cư, nhưng chủ đầu tư phủi tay, khiến họ rơi vào cảnh "màn trời, chiếu đất", sống vô gia cư, nay đây, mai đó.

    Đây là dự án đổi đất lấy hạ tầng, DN làm hạ tầng, UBND tỉnh Sơn La cấp đất cho DN. Không chỉ quyền lợi của nhiều cá nhân bị xâm phạm, người dân địa phương thông qua nhiều đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng trong tỉnh Sơn La, phản ánh những dấu hiệu khuất tất trong quyết toán các công trình mà DN Đức Thắng đã thi công. Đây là kiến nghị chính đáng của người dân Cò Nòi, rất mong muốn UBND tỉnh Sơn La xem xét, thành lập đoàn thanh tra kiểm tra dự án này một cách toàn diện, tránh khiếu kiện kéo dài tốt. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-khuat-tat-o-du-an-khu-do-thi-moi-xa-co-noi-a82287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan