+Aa-
    Zalo

    Nhiều nhân viên y tế Mỹ từ chối tiêm vaccine COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều nhân viên y tế nói sẽ không tiêm vaccine COVID-19, ngay cả khi chúng được cấp miễn phí và bảo đảm an toàn.

    Nhiều nhân viên y tế nói sẽ không tiêm vaccine COVID-19, ngay cả khi chúng được cấp miễn phí và bảo đảm an toàn.

    Bác sĩ Joseph Varon (giữa) tại trung tâm y tế ở Houston. Ảnh: Getty

    Với tư cách là trưởng bộ phận chăm sóc quan trọng tại Trung tâm Y tế United Memorial ở Houston, Tiến sĩ Joseph Varon người quản lý việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ông đã làm việc mà không có ngày nghỉ trong suốt 272 ngày qua.

    "Không có ngày nghỉ”, ông nói với NPR's Morning Edition . “Những ngày gần đây, do sự gia tăng ca nhiễm sau Lễ Tạ ơn, ít nhất một nửa bệnh nhân nặng được đưa vào đơn vị điều trị COVID-19 của tôi mỗi ngày. Nó đang gây khủng hoảng đối với đội ngũ nhân viên y tế vốn đã ốm yếu và căng thẳng".

    "Các y tá đã bật khóc", ông nói. "Họ phải chứng kiến việc bệnh nhân tử vong"

    Ông Varon cho biết bắt đầu từ tuần tới, các bác sĩ và y tá tại bệnh viện sẽ bắt đầu nhận các liều vaccine Pfizer. “Rất vui mừng khi biết tin này”, ông nói.

    Tuy nhiên, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng cho thấy loại vaccine này có hiệu quả đến 95%, ông Varon nói rằng một số y tá trong đơn vị của ông không muốn tiêm chúng.

    "Hôm qua tôi đã có một cuộc tranh luận với hơn 50% y tá trong đơn vị của tôi, khi họ nói rằng họ sẽ không tiêm vaccine", ông Varon nói với Morning Edition . “Nhiều người nghi ngờ vaccine sẽ gây ra tác dụng phụ. Nhưng điều này là vô căn cứ”.

    Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, tỷ lệ người Mỹ gốc Phi hoài nghi về vaccine COVID-19 là cao nhất. Theo Pew, trong khi 60% người Mỹ nói rằng họ có ý định tiêm vaccine, thì chưa đến một nửa số người da đen nói rằng họ sẽ tiêm vaccine.

    "Tôi thực sự tin rằng 6 tuần tới có thể sẽ là những tuần đen tối nhất mà Houston phải trải qua. Chúng tôi cần mọi người tiếp tục chiến đấu", ông Varon nói.

    Ông có kế hoạch tiếp tục nói chuyện với nhân viên của mình để xua tan thông tin sai lệch và khuyến khích mọi người thay đổi suy nghĩ đồng thời cho họ xem dữ liệu khoa học cho thấy sự an toàn của vaccine. “Hy vọng rằng tôi có thể thuyết phục một số người làm điều đúng đắn”, ông nói.

    Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do hai công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) nghiên cứu bào chế. Những lô vaccine đầu tiên của Pfizer-BioNTech đã được chuyển tới 50 bang tại Mỹ từ ngày 14/12 và sẽ tiếp tục được phân phối trong những tuần tới.

    Đợt tiêm vaccine đầu tiên tại Mỹ chỉ giới hạn cho các nhân viên y tế và những đối tượng nằm trong nhóm nguy cơ lây nhiễm cao như những người lớn tuổi trong các viện dưỡng lão.

    Bộ trưởng Y tế Mỹ ngày 16/12 cho hay, 20 triệu người Mỹ sẽ được tiêm vaccine trước cuối năm nay, 50 triệu người sẽ được tiêm trước cuối tháng 1 và 100 triệu người sẽ được tiêm trước cuối tháng 2.

    Mộc Miên (Theo NPR)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nhan-vien-y-te-my-tu-choi-tiem-vaccine-covid-19-a349808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan