+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường đại học thông báo dừng tăng học phí năm học 2022-2023

    (ĐS&PL) - Nhằm chia sẻ khó khăn với sinh viên và phụ huynh sau hai năm ảnh hưởng vì dịch COVID-19, một số trường đại học giữ mức học phí như năm học trước.

    Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM

    "Quyết định này nhằm chia sẻ khó khăn với người học sau 2 năm dịch COVID-19. Đồng thời, việc tạm dừng tăng học phí nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kết luận tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 khối giáo dục đại học tổ chức ngày 12/9", thông báo của trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM cho biết.

    Cụ thể, học phí với hệ đào tạo đại trà là 354.000 đồng một tín chỉ và chương trình chất lượng cao 770.000 đồng/tín chỉ.

    mot so dai hoc dung tang hoc phi 1

    Một số trường đại học dừng tăng học phí. Ảnh minh hoạ

    Trước đó, trường này thông báo áp dụng mức thu học phí mới từ năm học 2022 - 2023 theo Nghị định 81 của Chính phủ tăng khoảng 2 lần so với mức học phí cũ.

    "Việc đồng hành, sẻ chia với gia đình phụ huynh và sinh viên bằng cách chủ động tạm dừng quyết định tăng học phí với sinh viên đang theo học, trường thống nhất mức học phí năm học tới được giữ nguyên như năm học 2021-2022", thông báo của trường nêu rõ.

    Trường ĐH Nha Trang

    Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cũng cho biết trường ĐH này dự kiến sẽ điều chỉnh lại khung học phí giữ ổn định mức năm học 2021-2022 cho năm học tới, thay vì áp dụng khung học phí mới năm học 2022-2023 theo Nghị định 81.

    Bên cạnh đó, trường còn cấp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và miễn phí ký túc xá cho sinh viên theo học nhóm ngành thủy sản.

    Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

    Trong đề án tuyển sinh năm 2022 công bố hôm 15/6, trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến mức thu 16-22 triệu đồng học phí một năm, áp dụng với sinh viên trúng tuyển năm nay. Với chương trình đặc thù, học phí là 45-65 triệu đồng. Đây là mức được ĐH Kinh tế Quốc dân, thuộc nhóm tự chủ hoàn toàn, áp dụng từ năm 2019 và giữ ổn định trong suốt bốn năm.

    Trả lời phỏng vấn VnExpress, GS TS Phạm Hồng Chương, hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết giữ ổn định học phí là cách nhà trường thực hiện trách nhiệm xã hội sau hai năm đại dịch gây ra nhiều khó khăn.

    Trường ĐH Đà Lạt

    Theo ông Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, ĐH Đà Lạt, quan điểm của trường là không tăng học phí năm nay. Ông chia sẻ, hiện học phí của ĐH Đà Lạt phụ thuộc vào số tín chỉ sinh viên đăng ký trong học kỳ, thuộc mức thấp so với mặt bằng chung.

    "Trung bình học phí chỉ khoảng 6 triệu đồng một học kỳ", ông Duy nói. Trường đang thí điểm hai ngành chất lượng cao nhưng vẫn thu học phí như hệ đại trà.

    Theo báo Thanh niên, trước đó, trong Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học, bàn phương hướng nhiệm vụ năm học mới khối giáo dục ĐH diễn ra chiều 12/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khuyến nghị các trường ĐH công lập chuẩn bị tinh thần thực hiện yêu cầu của Chính phủ về việc không tăng học phí năm nay. Theo đó, Bộ GD&ĐT đang trình Chính phủ ban hành nghị quyết điều chỉnh một số nội dung trong Nghị định 81 theo chủ trương cơ bản không tăng học phí, giữ nguyên mức của năm 2021. Phương án này được nêu ra để phù hợp với điều kiện đất nước vừa trải qua 2 năm dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

    Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng từng có kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết với học phí của năm học tới. Trong đó, Bộ kiến nghị lùi khung học phí quy định tại Nghị định 81 với giáo dục ĐH công lập thêm một năm.

    Như vậy, dù nghị quyết điều chỉnh một số nội dung trong Nghị định 81 theo chủ trương cơ bản không tăng học phí của Chính phủ chưa được ban hành nhưng đã có những trường ĐH đầu tiên chủ động không tăng học phí cho năm học mới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dai-hoc-thong-bao-dung-tang-hoc-phi-nam-hoc-2022-2023-a552235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học phí đại học năm 2022 - 2023: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì?

    Học phí đại học năm 2022 - 2023: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì?

    Liên quan đến vấn đề học phí đại học năm 2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GDĐT đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về học phí. Mặc dù học phí được quy định trong Nghị định 81 nhưng quan điểm của Chính phủ là cần có những điều chỉnh cho phù hợp với khó khăn sau 2 năm dịch bệnh COVID-19.