+Aa-
    Zalo

    Nhiều ý kiến xoay quanh đề xuất bỏ cộng điểm thưởng thi nghề khi tuyển sinh lớp 10

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó, việc cộng điểm khuyến khích tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bị bãi bỏ.

    Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó, việc cộng điểm khuyến khích tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bị bãi bỏ, bao gồm cả điểm thi nghề.

    Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung về tuyển sinh THCS và THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cho lấy ý kiến cơ sở về việc không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, đơn vị tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, trong thời gian tới, học sinh thi vào lớp 10 có thể không được cộng bất kỳ điểm ưu tiên nào từ các cuộc thi trước đó.

    Tiền Phong dẫn lời ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, học sinh sẽ không được cộng điểm nghề vào điểm tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, môn thi nghề vẫn là một môn điều kiện để xét tốt nghiệp.

    Ngoài ra, quy định bỏ điểm cộng thêm cho học sinh thi vào lớp 10 mới chỉ là dự thảo, xin ý kiến cơ sở. Do đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn giữ nguyên quy định cũ. Học sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên từ các kỳ thi học sinh giỏi, thi nghề.

    Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay Bộ đang xin ý kiến để bỏ điều này bởi những lý do thực tế.

    “Chúng tôi dự kiến như vậy bởi nhiều nơi phản ánh vì có việc cộng điểm đó mà việc thi nghề phổ thông bỗng thành mục tiêu phấn đấu chỉ để cộng điểm. Trong khi ý nghĩa của việc học và thi nghề là làm cho công tác hướng nghiệp học sinh tốt hơn, hướng đến thích hợp điều kiện địa phương”, ông Thành cho hay.

    Học sinh trong một đợt thi nghề phổ thông. Ảnh minh họa

    Trước đó, từ nhiều năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 bằng công thức như sau: Điểm xét tuyển bằng điểm học bạ THCS quy đổi cộng điểm thi (tính hệ số 2) và điểm cộng thêm.

    Trong đó điểm cộng thêm là tổng điểm ưu tiên và khuyến khích được cộng trong các kỳ thi, tổng số điểm không quá 6. Theo đó, ngoài các đối tượng như con anh hùng lực lượng vũ trang, con liệt sĩ, thương binh... thì thí sinh được cộng từ 0,5 đến 2 điểm từ các cuộc thi nghề, thi học sinh giỏi, các kỳ thi olympic, viết thư quốc tế, giải toán trên máy tính cầm tay. Thậm chí, các cuộc thi liên quan đến văn nghệ, thể thao... cũng được tính điểm cộng.

    Dự thảo mới của Bộ GD&ĐT đã gây chú ý lớn bởi trên thực tế nhiều phụ huynh vẫn tồn tại suy nghĩ điểm nghề là “cái phao cứu trợ” khi con mình thiếu 0,5 đến 1 điểm để vào trường cấp ba.

    Theo An ninh thủ đô, nhiều giáo viên THCS tại Hà Nội cho rằng, việc học nghề lâu nay không hiệu quả nhưng vẫn có 100% học sinh đăng ký học nghề. Đây không phải là do học nghề có tác dụng định hướng nghề như mục tiêu đặt ra cho việc học nghề ở bậc học này mà là vì học sinh thấy lấy được 1,5 điểm cộng dễ hơn rất nhiều so với ôn luyện Văn, Toán để thi. Các trường tuyển sinh chênh nhau 0,5 điểm đã là khó khăn nên việc đăng ký thi nghề để được cộng 1,5 điểm là điều ai cũng muốn làm.

    Báo Công Lý dẫn lời thầy Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng trường TPHT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết: “Tôi ủng hộ bỏ cộng điểm khuyến khích nghề. Khi bỏ cộng điểm khuyến khích nghề nhằm tạo sự công bằng cho học sinh, buộc học sinh phải học tập, rèn luyện thực chất”.

    “Hiện nay, nhiều trường đang dạy học sinh học theo hình thức trải nghiệm, thông qua các hoạt động để nắm nguyên lý, chính những bộ môn nghề lại là phục vụ cho những trải nghiệm đó và trở thành nhu cầu học tập, sáng tạo của học trò thì học trò và giúp các em học thích thú hơn, không phải bộ môn nghề là học để lấy điểm cộng ưu tiên”.

    “Đồng thời, muốn nâng cao chất lượng cho học nghề tốt, buộc các thầy cô giáo phải thay đổi tư tưởng, thay đổi những hướng đi để học nghề cuốn hút học trò và các em học với tinh thần tự nguyện chứ không phải là học vì điểm cộng vào trường”.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-y-kien-xoay-quanh-de-xuat-bo-cong-diem-thuong-thi-nghe-khi-tuyen-sinh-lop-10-a215855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan