+Aa-
    Zalo

    Nhóm “Bông hồng đen” tự ý lấy máu học sinh ở Hải Phòng đã hoạt động từ lâu

    (ĐS&PL) - Nhóm “Bông hồng đen” đã tồn tại, hoạt động từ lâu nhưng chưa báo cáo hoạt động lấy máu với chính quyền địa phương.

    Liên quan đến tin tức thời sự mới nhất về vụ việc nhóm “Bông hồng đen” ở Hải Phòng tự ý lấy máu xét nghiệm cho hơn 200 người, trong đó có nhiều học sinh, VietNamNet dẫn lời PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết ngay khi có thông tin ban đầu qua báo chí, ngày 19/8 lãnh đạo cục này đã gọi điện ngay cho Hải Phòng để nghe báo cáo sơ bộ qua điện thoại, sau đó gửi công văn đề nghị Sở Y tế Hải Phòng báo cáo chi tiết.

    Công văn được gửi sáng 20/8, đề nghị Sở Y tế Hải Phòng báo cáo, giải trình, làm rõ các nội dung liên quan tổ chức thực hiện, nhóm được hình thành triển khai theo dự án nào; tình hình triển khai xét nghiệm cho các học sinh, đánh giá việc tuân thủ quy định về xét nghiệm tại cộng đồng…

    nhom bong hong den tu y lay mau hoc sinh o hai phong da hoat dong tu lau

    Bà Đinh Thị Út - trưởng nhóm “Bông hồng đen" (áo xanh, ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên tại cơ quan chức năng. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

    Ông Võ Hải Sơn - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, cho biết qua báo cáo sơ bộ của Hải Phòng, nhóm “Bông hồng đen” đã tồn tại từ lâu, có nhiều hoạt động cộng đồng trong truyền thông, phòng chống HIV/AIDS, phát hiện người nhiễm, chuyển tuyến điều trị dự phòng lây nhiễm HIV cho người có nguy cơ cao… trong một dự án của VUSTA (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam).

    "Vừa qua, họ cũng nhận triển khai một hoạt động dự án của Pháp có nội dung liên quan ngăn chặn lây nhiễm HIV cho người trẻ tuổi trong nhóm người sử dụng ma túy", ông Sơn thông tin.

    Theo bà Phan Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, quy định điều kiện để thành lập các tổ chức cộng đồng, hướng dẫn hoạt động đã có đầy đủ, "không phải ai muốn thành lập cũng được và phải thực hiện đúng quy định", phải có giấy phép với đầy đủ chức năng phạm vi hoạt động và báo cáo chính quyền địa phương.

    Ví dụ, tổ chức cộng đồng về HIV, các cán bộ thực hiện phải được đào tạo, cấp chứng chỉ, tập huấn bài bản; sinh phẩm có đúng hay không, nguồn gốc ra sao, chất lượng hay không, hay sinh phẩm tự mua trôi nổi, không được cấp số đăng ký lưu hành… Việc nhóm chưa báo cáo chính quyền địa phương, theo bà Hương là "hơi lạ".

    Liên quan đến vụ việc, trước đó báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, người dân trên địa bàn quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) phát hiện một số người xưng nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy máu của học sinh không rõ mục đích tại địa chỉ số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn. Đáng chú ý, mỗi cháu đến lấy máu xét nghiệm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng và việc này không thông qua nhà trường, phụ huynh, chính quyền địa phương.

    Nhận được thông tin, vào lúc 10h30 ngày 18/8, UBND phường Hải Sơn phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 12 học sinh (cả nam và nữ). Trong đó có 4 học sinh nữ đang ngồi ở phía trong được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV; bên ngoài có 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra yêu cầu dừng việc lấy mẫu máu của học sinh và làm việc với nhóm người này.

    Đại diện nhóm "Bông hồng đen" cho biết, công việc của họ là tự làm xét nghiệm lấy máu trên đầu ngón tay và làm test nhanh trên giấy thấm cùng với dịch hầu họng nhằm xác định các dấu hiệu liên quan đến HIV/AIDS. Ngoài khu vực phường Hải Sơn, nhóm này hoạt động trên nhiều địa bàn khác. Đáng chú ý, trong cuốn sổ cung cấp cho cơ quan chức năng, nhóm "Bông hồng đen" đã thực hiện lấy máu của hàng trăm lượt người thuộc nhiều địa phương khác nhau.

    Cũng theo chính quyền sở tại, hiện chưa rõ mục đích, động cơ tự ý lấy mẫu máu học sinh dưới 16 tuổi cũng như việc chi trả tiền cho người được lấy máu của nhóm "Bông hồng đen".

    Hiện vụ việc đang được UBND quận Đồ Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc, xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-bong-hong-den-tu-y-lay-mau-hoc-sinh-o-hai-phong-da-hoat-dong-tu-lau-a587495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan