+Aa-
    Zalo

    Những chuyện bất thường quanh một cái ao biến thành đất có nhà gạch ở Hoàng Mai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tám năm sau khiếu nại về việc ao cá biến thành 5 cuốn “sổ đỏ” có nhà gạch, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) mới ra kết luận trả lời công dân về việc này.

    Tám năm sau khiếu nại về việc ao cá biến thành 5 cuốn “sổ đỏ” có nhà gạch, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) mới ra kết luận trả lời công dân về việc này. Thế nhưng kết luận này tiếp tục bị khiếu nại.

    Theo bà Nguyễn Thị Vinh ở ngõ 22 phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai từ những năm 80 của thế kỉ trước. Bà cho biết, chính tay bà đã tự tay khai phá mảnh đất bỏ hoang bên cạnh nhà để trồng rau.

    Năm 1998, Ban quản lý dự án và giải phóng mặt bằng quận Hai Bà Trưng đã mở đường đi chung xuyên qua khu đất nhà bà. Trên cơ sở thực tế về quản lý, gia đình bà đã được Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng trả tiền đền bù cho việc này.

    Đầu tháng 6/2009, một số người lạ mặt đã mang đồ nghề tới đập phá tường rào để “chuẩn bị xây nhà” thì bà Vinh mới “tá hỏa” khi biết mảnh đất của bà đã được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

    Hơn 300 mét vuông bà Vinh đang quản lý, sử dụng đã bị "tách" thành 5 GCNQSDĐ có ký hiệu từ AD 532504 đến AD 532508, do ông Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Ngọc Nam ký tên, đóng dấu vào ngày 22/6/2006.

    Cái ao này đã biến thành 5 lô đất được cấp "sổ đỏ", được giao dịch qua tay nhiều người khác nhau nhưng quận Hoàng Mai chưa đưa ra hướng xử lý dứt điểm
    Đáng nói là những cuốn sổ này có nội dung hoàn toàn sai với thực tế hiện trạng sử dụng đất. Cụ thể, trên bản đồ địa chính, mảnh đất có diện tích 305,5 mét vuông, nằm ở thửa 127(1P), thuộc tờ bản đồ số 5H-IV-16 được chia thành 5 GCNQSDĐ. Số “sổ đỏ” này Tại mục III (Mục “Tài sản gắn liền với đất”) của cả 5 GCNQSDĐ, tất cả đều ghi rõ: Nhà xây gạch 1 tầng, diện tích xây dựng từ 30 đến 35 mét vuông, diện tích sử dụng từ 27 – 33 mét vuông.
    Trên thực tế cho đến nay, mảnh đất chỉ là vườn và ao thả cá. Nhiều cuộc họp đã được chính quyền địa phương tổ chức, tuy nhiên, không một ai có thể lý giải cho bà Vinh biết: Vì sao một cái ao lại có thể biến thành mảnh đất có nhà gạch và được cấp 5 GCNQSDĐ.

    Mới đây, bà Vinh vô tình biết được, vụ việc mình khiếu nại đã được UBND quận Hoàng Mai ra kết luận từ năm 2016 bằng Kết luận số 07, ban hành ngày 27/6/2017.

    Bà Vinh cho biết: Bà chưa từng được đoàn thanh tra, kiểm tra mời làm việc chính thức trong quá trình UBND quận Hoàng Mai thanh tra, kiểm tra khu đất này. Ngoài ra, trong bản Kết luận 07, UBND quận Hoàng Mai cho biết: UBND phường Tương Mai đã không lưu giữ hồ sơ, tài liệu về quá trình cấp 5 tấm “sổ đỏ”. Vậy đâu là cơ sở để UBND quận ban hành kết luận?

    Kết luận 07 của UBND quận Hoàng Mai nêu rõ: Hội đồng xét cấp GCNQSDĐ phường Tương Mai vẫn ghi nhận là có công trình tài sản gắn liền với đất là "việc làm thiếu trách nhiệm, không phản ánh trung thực". Phòng Tài nguyên và Môi trường không kiểm tra nội dung hồ sơ so với thực tế là sai với quy trình được quy định tại Quyết định số 23/2005/QĐ-UBND ngày 18/2/2005 của UBND TP Hà Nội.

    Thế nhưng, không một phương án nào về xử lý 5 cuốn “sổ đỏ” được đưa ra. Còn các cá nhân sai phạm trong quá trình cấp 5 cuốn “sổ đỏ” được kết luận là chỉ cần "kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân".

    Bà Vinh cho biết, thông qua nhiều nguồn tin bà và gia đình tự điều tra, trong những năm qua, 5 cuốn “sổ đỏ” này đã được dùng để giao dịch qua rất nhiều người khác nhau mà không gặp khó khăn gì. Nếu sau này có hậu quả, không rõ ai sẽ là người chịu trách nhiệm, hay chỉ cần “kiểm điểm, rút kinh nghiệm” là xong?

    Hoàng Lan

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chuyen-bat-thuong-quanh-mot-cai-ao-bien-thanh-dat-co-nha-gach-o-hoang-mai-a206559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.