+Aa-
    Zalo

    Những ngày cuối nhiệm kỳ, ông Trump vội vã thảo luận cân nhắc việc tự ân xá cho mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong vài tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận với các trợ lý và luật sư, gồm cả luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone về quyền tự ân xá cho bản thân.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận với các trợ lý và luật sư, gồm cả luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone về quyền tự ân xá cho bản thân.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Hiện chưa rõ việc thảo luận trên được đưa ra sau khi những người ủng hộ ông Trump tấn công Đồi Capitol, hay là sau cuộc gọi tranh cãi của ông Trump với quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia Braa Raffensperger.

    Trong khi đó, tờ New York Times cho biết ông Trump đã thảo luận việc tự ân xá với các cố vấn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2020.

    "Ông Trump hỏi rằng có nên làm vậy hay không, cũng như nó sẽ gây ra những hiệu ứng gì về mặt pháp lý và chính trị", hai nguồn tin giấu tên tiết lộ.

    Một người khác cho biết văn phòng cố vấn Nhà Trắng đang không tìm hiểu vấn đề này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là việc này sẽ không xảy ra hoặc Văn phòng Tư vấn Pháp lý của Bộ Tư pháp hiện không xem xét vấn đề.

    “Đó sẽ là điều chưa từng có và các thành viên đảng Dân chủ sẽ phản đối. Nhưng dựa trên thực tế rằng ông Trump sẽ gặp khó khăn với đảng Dân chủ trong 4 năm tới khi ông ấy hành động bất cứ điều gì, và đây là cách để ông ấy có thể tự bảo vệ trước khi chính quyền mới sử dụng Bộ Tư pháp hoặc Cục điều tra liên bang (FBI) để chống lại ông ấy”, Ian Prior, cựu Phó Giám đốc phụ trách các vấn đề công của Bộ Tư pháp cho biết. 

    Nhiều nghị sĩ Cộng hòa và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đều nói, Phó tổng thống Mike Pence và nội các nên viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp để cách chức Tổng thống Donald Trump.

    Tuy nhiên, một cố vấn của ông Pence nói, Phó tổng thống phản đối việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump. Trong một đoạn tin đăng trên Twitter vào năm 2018, ông Trump viết: "Tôi có quyền ân xá cho chính mình".

    Một số chuyên gia pháp lý cho hay, việc tự ân xá sẽ là vi hiến vì vi phạm nguyên tắc không ai nên phán quyết bản thân trong chính vụ việc của mình.

    Năm 1974, khi Tổng thống Richard Nixon đang cân nhắc việc tự ân xá sau vụ bê bối Watergate, Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra một bản ghi nhớ cho rằng, việc tự ân xá sẽ là vi hiến. Cuối cùng, ông Nixon đã được người kế nhiệm là Tổng thống Gerald Ford ban hành lệnh ân xá.

    Ông Biden đã bày tỏ sự miễn cưỡng về việc thúc đẩy một vụ kiện cáo buộc một cựu tổng thống, tuy nhiên, ông nói sẽ để lại quyết định này cho các quan chức Bộ Tư pháp.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ngay-cuoi-nhiem-ky-ong-trump-voi-va-thao-luan-can-nhac-viec-tu-an-xa-cho-minh-a352021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan